
Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch, thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch được thực hiện theo quy định. Ảnh: Tuổi trẻ.
Theo Nghị định 170 mới được Chính phủ ban hành về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thể được tiếp nhận vào làm công chức nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Đối tượng này phải từng đảm nhiệm chức danh không chuyên trách trước ngày 1/7 và việc tiếp nhận sẽ do người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định.
Căn cứ để xem xét tiếp nhận dựa trên số lượng công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm, chỉ tiêu biên chế được giao cũng như yêu cầu cụ thể của vị trí tuyển dụng. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, đánh giá và ra quyết định tiếp nhận nếu người được đề xuất đủ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức theo quy định hiện hành.
Theo đó, người có đủ các điều kiện sau đây được đăng ký dự tuyển công chức: Có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch; đang cư trú tại Việt Nam; đủ 18 tuổi trở lên; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có lý lịch rõ ràng; đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; đáp ứng các điều kiện theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển.
Bên cạnh đó, cán bộ không chuyên trách cấp xã phải có thêm điều kiện đủ 5 năm công tác trở lên theo đúng quy định của pháp luật, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm công việc có yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với công việc ở vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận.
Người được tiếp nhận cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch, thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch được thực hiện theo quy định. Trong đó, Hội đồng tuyển dụng có 5 hoặc 7 thành viên.
Hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào làm công chức gồm: Sơ yếu lý lịch cá nhân theo quy định hiện hành được lập trong thời hạn 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác; Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và các giấy tờ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận.
Hồ sơ còn có giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 6 tháng; Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác theo yêu cầu của cơ quan tiếp nhận.
Trường hợp các thành phần trong hồ sơ tiếp nhận quy định đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia thì được sử dụng để thay thế bản giấy tương ứng.