| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất xử phạt giao thông bằng hình thức lao động công ích

Thứ Năm 02/10/2025 , 19:13 (GMT+7)

UBND TP.HCM giao Công an TP.HCM phối hợp nghiên cứu hình thức xử phạt lao động công ích đối với vi phạm giao thông, nhằm tăng tính răn đe và giáo dục cộng đồng.

UBND TP.HCM vừa giao Công an TP.HCM phối hợp cùng các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất sửa luật và bổ sung hình thức xử phạt mới đối với vi phạm giao thông, trong đó có thể áp dụng biện pháp lao động công ích nhằm tăng tính giáo dục.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP.HCM thông tin tại buổi họp báo chiều 2/10. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP.HCM thông tin tại buổi họp báo chiều 2/10. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, chiều 2/10, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP.HCM, cho biết, biện pháp xử phạt tiền hiện nay chưa đủ sức răn đe, nhiều trường hợp vi phạm vẫn tái diễn. Nếu áp dụng lao động công ích, người vi phạm sẽ trực tiếp tham gia các hoạt động cộng đồng như vệ sinh môi trường, thu gom rác, kẻ vạch sơn đường, dọn dẹp tại các điểm công cộng.

"Điều này sẽ tạo tác động giáo dục trực tiếp, buộc người vi phạm giao thông có trách nhiệm hơn với xã hội", Thượng tá Nguyễn Văn Bình nói và cho biết thêm, hiện nay, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, các hình thức xử phạt bao gồm: cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép lái xe, tịch thu phương tiện… và một số biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam chưa có tiền lệ áp dụng lao động công ích trong xử phạt giao thông. Trong khi đó, nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai và cho thấy hiệu quả rõ rệt, vừa tăng tính răn đe vừa giáo dục ý thức công dân.

Theo kế hoạch, Phòng CSGT sẽ tham mưu Ban Giám đốc Công an TP.HCM phối hợp Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế áp dụng. Dự kiến sẽ quy định rõ hành vi nào được áp dụng, thời gian lao động, đơn vị giám sát, quyền và nghĩa vụ của người vi phạm.

Trước mắt, hình thức này sẽ được thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm, sau đó đánh giá để triển khai rộng rãi.

Lãnh đạo Công an TP.HCM nhấn mạnh, việc áp dụng phải nhân văn, an toàn, phù hợp sức khỏe, tuyệt đối không mang tính cưỡng bức hay xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Liên quan đến tuyến đường Kha Vạn Cân (đoạn từ giao lộ Phạm Văn Đồng đến Quốc lộ 13, dài khoảng 4 km), Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP.HCM cho biết, qua khảo sát cho thấy, hiện mặt đường nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện “ổ gà, ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Không chỉ vậy, hệ thống thoát nước kém khiến tuyến đường dễ ngập cục bộ khi mưa, còn nắng nóng thì bụi bặm, rác thải tập kết tự phát hai bên gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, lòng đường chật hẹp, có đoạn chỉ đủ cho một làn xe chạy một chiều, dẫn đến ùn ứ kéo dài, nhất là giờ cao điểm. Tình trạng xe khách dừng, đỗ, đón trả khách trái phép cũng diễn ra, làm giao thông thêm phức tạp.

Trước vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết, thời gian qua, Công an TP.HCM cũng đã có nhiều giải pháp như lắp đặt biển báo “Cấm dừng đỗ xe” và “Cấm ô tô khách trên 16 chỗ”, đồng thời kiến nghị cải tạo mặt đường, nâng cấp hệ thống thoát nước. Từ ngày 15/12/2024 đến 1/10/2025, trên tuyến đường Kha Vạn Cân đã xử lý 23 trường hợp vi phạm, trong đó có 12 trường hợp dừng đỗ sai quy định, 2 trường hợp đi vào đường cấm, 2 trường hợp không chấp hành vạch kẻ đường và nhiều lỗi khác.

CSGT cũng đã tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, phối hợp Công an phường Hiệp Bình kiểm tra xe “dù”, bến “cóc”, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Để giải quyết triệt để, Công an TP.HCM kiến nghị Sở Xây dựng sớm duy tu, sửa chữa mặt đường, cải tạo hệ thống thoát nước và tổ chức kẻ vạch sơn, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường trên tuyến. Kiến nghị UBND phường Hiệp Bình chỉ đạo xử lý các điểm tập kết rác tự phát, chỉnh trang đô thị, cải thiện cảnh quan.

Song song đó, Công an TP.HCM tiếp tục tăng cường tuần tra cao điểm, lắp đặt camera giám sát để xử lý phạt nguội, đồng thời tuyên truyền để người dân không sử dụng dịch vụ vận tải trái phép. Các tổ công tác liên ngành cũng sẽ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp vận tải, yêu cầu ký cam kết chấp hành nghiêm quy định, đưa đón khách đúng bến, đúng tuyến.

Xem thêm
Ông Nguyễn Duy Lâm tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Sáng nay, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX công bố kết quả bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Ngành Địa chất Việt Nam: 80 năm khẳng định vị thế, hướng tới kinh tế xanh

Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành Địa chất Việt Nam không chỉ là dịp ôn lại truyền thống hào hùng, mà còn là điểm khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới.