| Hotline: 0983.970.780

Đại biểu Quốc hội: Nghịch lý thi cử, càng thi lên cao lại càng dễ...

Thứ Ba 24/06/2025 , 16:38 (GMT+7)

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng thi lớp dưới quá căng thẳng, trong khi thi cao học, tiến sĩ lại dễ. Ông cũng kiến nghị đẩy nhanh chính sách miễn học phí.

Chiều 24/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, tiến hành biểu quyết thông qua một số Luật và thảo luận về giải quyết kiến nghị cử tri.

Tham gia phát biểu tại hội trường về một số nội dung trong Báo cáo giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. GS.TS Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội bày tỏ niềm vui và đánh giá rất cao nỗ lực của các cơ quan chức năng khi đã trả lời, giải quyết được 2.032 trên tổng số 2.033 kiến nghị của cử tri cả nước, đạt tỷ lệ 99,95%. Chỉ còn duy nhất một kiến nghị chưa được giải quyết.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội. Ảnh: Quochoi.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội. Ảnh: Quochoi.

Đại biểu tin rằng, đây là con số rất có ý nghĩa và chắc chắn sẽ làm người dân, cử tri cả nước cảm thấy hài lòng, phấn khởi.

“Bản thân tôi, với tư cách là một đại biểu Quốc hội, cũng hết sức vui mừng. Bởi lẽ, mỗi lần tiếp xúc cử tri, đặc biệt là khi trở về tiếp dân ở địa phương, tôi luôn cảm thấy trăn trở, day dứt vì còn nhiều điều chưa thể giải đáp thỏa đáng. Vì vậy, khi thấy con số này trong báo cáo, tôi thực sự xúc động và mong rằng tinh thần trách nhiệm ấy sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới”, GS.TS Nguyễn Anh Trí bày tỏ.

Càng thi lên cao lại càng dễ

Cũng liên quan đến báo cáo lần này, ông Trí phản ánh thêm một số kiến nghị mà ông từng nêu tại Kỳ họp thứ 8 nhưng chưa thấy được đề cập trong báo cáo lần này:

Thứ nhất, là vấn đề thiếu trường lớp học cho học sinh phổ thông. Đây là thực trạng tồn tại nhiều năm, nhất là ở các đô thị lớn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa. Ông hiểu đây là vấn đề khó, đòi hỏi nguồn lực rất lớn, nhưng tôi tin rằng với Nghị quyết về phổ cập giáo dục vừa được Quốc hội thông qua, sẽ có cơ sở để giải quyết căn cơ vấn đề này. Ông Trí mong rằng trong báo cáo gửi cử tri sắp tới, cần đề cập cụ thể hơn nội dung này để người dân thấy được quyết tâm, từ đó tin tưởng và đồng hành.

Vấn đề thứ hai là chuyện thi cử - mà GS.TS Nguyễn Anh Trí cho rằng đó là “điều kỳ lạ ở đất nước mình, khi ở dưới thì rất khó mà càng thi lên cao lại càng dễ...”.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí dẫn chứng: thi vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 thì rất căng thẳng, có khi hàng chục học sinh mới chọn được một em; nhưng thi cao học, nghiên cứu sinh, thậm chí bảo vệ luận án tiến sĩ thì lại không khó lắm, có khi còn rất dễ.

Đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng, cần tổ chức lại hệ thống thi cử theo hướng giảm áp lực thi tuyển ở cấp dưới, đặc biệt là cấp tiểu học và trung học cơ sở. Chỉ nên kiểm tra, đánh giá năng lực ở cấp một để định hướng học tập, đến lớp 11 thì có kỳ thi nhẹ nhàng để phụ đạo cho học sinh yếu, còn kỳ thi tốt nghiệp THPT thì nên tách ra khỏi kỳ thi đại học. Đại học cần tổ chức kỳ thi tuyển chọn thực chất hơn, nâng cao chất lượng đầu vào.

Chính sách nhân văn nhưng 11 năm không làm nổi

Một nội dung khác được đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh và kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đó là chính sách miễn học phí cho người học các ngành, nghề chuyên môn đặc thù, được quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 62 của Luật Giáo dục nghề nghiệp, đã được Quốc hội ban hành từ 27/11/2014, “tức là đã 11 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai vì thiếu danh mục ngành, nghề chuyên môn đặc thù”, ông Trí bày tỏ.

GS.TS Nguyễn Anh Trí đặt vấn đề: “Khó đến mức mà 11 năm không làm nổi hay sao?”. Trong khi đây là một chính sách nhân văn, rất cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, nhưng lại đang bị "treo" chỉ vì thiếu một văn bản hướng dẫn.

Do đó, đại biểu hoàn toàn đồng tình với kiến nghị trong Báo cáo số 1260 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương tham mưu, xây dựng, trình ban hành danh mục ngành nghề chuyên môn đặc thù, sớm đưa chính sách ưu đãi này vào cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Ông Trí cũng đề nghị thêm rằng, việc xây dựng danh mục không chỉ là trách nhiệm riêng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mà cần có sự phối hợp của các Bộ, ngành liên quan, nhất là trong bối cảnh hiện nay có nhiều ngành, nghề rất cần được ưu tiên bổ sung.

Đại biểu lấy ví dụ, khoa học cơ bản, khoa học cơ sở, hiện không còn thu hút sinh viên theo học. Một số chuyên ngành trong lĩnh vực y khoa cũng rơi vào tình trạng tương tự. Việc đào tạo nhân lực cho những ngành này đang ngày càng khó khăn, trong khi xã hội vẫn rất cần. Những trường hợp học sinh, sinh viên lựa chọn những ngành này, nhiều khi là do lý tưởng và sự dấn thân, rất cần được khuyến khích bằng chính sách cụ thể.

Xem thêm
ĐBSCL: Lũ năm 2025 là lũ nhỏ nhưng triều cường cao

Dự báo, năm 2025 ở ĐBSCL sẽ tiếp tục là một năm lũ nhỏ nhưng triều cường ở mức cao. Các địa phương cần đề phòng khi lũ kết hợp triều cường.

Bình luận mới nhất