Ngày 24/9 tại TP.HCM, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức công bố “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là tài liệu chiến lược toàn diện, cung cấp phân tích xu hướng tiêu dùng quốc tế, dữ liệu thị trường và khuyến nghị thiết thực dành cho doanh nghiệp Việt muốn khai thác cơ hội từ ngành hàng thực phẩm để xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử.

Cẩm nang ngành hàng Thực phẩm giúp các doanh nghiệp tìm hiểu xu hướng tiêu dùng quốc tế, dữ liệu thị trường để có những chiến lược phù hợp.
Theo ông Larry Hu, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, đổi mới sản phẩm là động lực tăng trưởng dài hạn trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
"Chúng tôi không chỉ mang đến một kênh bán hàng, mà muốn trở thành đối tác chiến lược giúp doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu toàn cầu", ông Larry Hu nói.
Cẩm nang đi sâu vào ba phân khúc giàu triển vọng của ngành hàng thực phẩm Việt Nam trên Amazon. Trong đó, trái cây và rau củ sấy khô: Xu hướng ăn vặt lành mạnh đang chiếm lĩnh thị trường Mỹ. Khảo sát năm 2024 cho thấy 74% người Mỹ ăn vặt mỗi ngày, trong đó đa số ưu tiên trái cây, rau củ. Doanh số trái cây sấy khô tăng hơn 250% giai đoạn 2021-2024. Đây là cơ hội lớn cho trái cây Việt như xoài, thanh long, nhãn.
Gia vị: Người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa chuộng hương vị châu Á. Gia vị Việt Nam như tiêu, quế, hồi có lợi thế nhờ chất lượng cao, giá cạnh tranh. Đặc biệt, gia vị chế biến sẵn, gia vị ướp thịt hay gia vị BBQ đang tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra hướng đi cho sản phẩm giá trị gia tăng.
Trà và trà thảo mộc: Mỹ là thị trường nhập khẩu trà lớn nhất thế giới, trong đó trà đen và trà thảo mộc tăng trưởng nhanh. Việt Nam với truyền thống trồng chè lâu đời có thể khai thác xu hướng này, nhất là với các loại trà thảo mộc gắn liền chăm sóc sức khỏe.
Không chỉ phân tích dữ liệu, cẩm nang còn chỉ ra những ví dụ thực tiễn, giới thiệu các thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam đến với thế giới. Đơn cử như Newbam - một thương hiệu hạt điều Việt Nam đã thành công khi tung ra các gói nhỏ tiện dụng, thay đổi hương vị hợp khẩu Mỹ và cải tiến bao bì, nhanh chóng lọt vào Top 100 sản phẩm bán chạy trên Amazon chỉ sau 6 tháng.
Tương tự, Vida Farm tận dụng nguyên liệu địa phương như mãng cầu, hibiscus, gừng để sản xuất trà thảo mộc. Nhờ tập trung vào bao bì thân thiện môi trường và câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, Vida Farm đã đạt doanh thu hơn 1 triệu USD ngay năm đầu tiên, nhiều sản phẩm đạt vị trí số 1 ngành hàng trà thảo mộc.
Theo đại diện Amazon, việc ra mắt cẩm nang thực phẩm nằm trong chiến lược dài hạn nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt. Ngoài cung cấp tài liệu, Amazon còn kết hợp hiệp hội ngành hàng, tổ chức hội thảo tại các vùng sản xuất trọng điểm để hỗ trợ doanh nghiệp từng bước xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Bộ cẩm nang này cùng với loạt ấn phẩm trước đó về trang trí nhà cửa, thời trang, nội thất, tiêu dùng và quà tặng, tạo nên “kim chỉ nam” cho doanh nghiệp Việt khi bước vào sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới.