Từ đặc sản địa phương đến thương hiệu OCOP
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Bắc Giang, toàn tỉnh có 419 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, phân bố ở 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, có 1 sản phẩm đạt 5 sao cấp Quốc gia, 21 sản phẩm đạt 4 sao, 397 sản phẩm đạt 3 sao.
Những sản phẩm như bánh đa Kế, mì Chũ, bánh đa nem Thổ Hà, mật ong Sơn Động… từng chỉ được sản xuất nhỏ lẻ, phân phối hạn chế, nay đã bước vào quá trình chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu, mở rộng tiêu thụ.

Vải thiều Bắc Giang được bán qua các kênh như tiktok, facebook. Ảnh: Phạm Minh.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Giang, tỉnh vốn có nhiều sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc thù, nhưng thiếu sự liên kết và tiêu chuẩn hóa. Nhờ chương trình OCOP, các sản phẩm này đang từng bước nâng cao chất lượng, xây dựng được hình ảnh rõ ràng trên thị trường trong và ngoài nước.
Một trong những chuyển biến đáng ghi nhận là sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, HTX vào chương trình OCOP. Nếu như trước kia chủ thể OCOP chủ yếu là các hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thì nay hơn 90% sản phẩm OCOP tại Bắc Giang do doanh nghiệp và HTX đứng tên. Sự tham gia của các đơn vị có năng lực quản trị, tài chính, công nghệ đã góp phần làm thay đổi diện mạo sản phẩm OCOP toàn tỉnh.
Việc đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn hóa quy trình, xây dựng bao bì, tem nhãn bắt mắt, truy xuất nguồn gốc rõ ràng... đã giúp sản phẩm không chỉ đạt chuẩn trong nước mà còn đủ điều kiện để xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và PTNT tỉnh Bắc Giang, đánh giá: “100% sản phẩm OCOP được phân hạng đều có cải tiến rõ nét về mẫu mã, chất lượng, quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm. Đây là điều kiện tiên quyết giúp sản phẩm cạnh tranh tốt hơn.”
Đòn bẩy thúc đẩy tiêu thụ
Có thể nói, chuyển đổi số chính là cây cầu nối giữa sản phẩm OCOP và người tiêu dùng hiện đại. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử đã mở ra không gian thị trường rộng lớn hơn cho sản phẩm nông nghiệp Bắc Giang.

“Vải thiều Lục Ngạn” của HTX Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao. Ảnh: Phạm Minh.
Quyền Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, ông Đào Công Hùng cho biết: “Hiện huyện có 58 sản phẩm OCOP đạt sao, trong đó vải thiều Hồng Xuân của HTX Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân, xã Hồng Giang được công nhận OCOP 5 sao. Hàng năm, huyện bố trí kinh phí hỗ trợ cho việc đào tạo, in tem nhãn, đóng gói sản phẩm, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ chủ thể đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử”.
Đáng chú ý, việc hợp tác với 7 sàn thương mại điện tử lớn đã giúp nhiều sản phẩm OCOP huyện Lục Ngạn thâm nhập sâu vào thị trường trong và ngoài nước. Tính đến nay, khoảng trên 20% sản phẩm OCOP của huyện được tiêu thụ qua kênh online.
Hiện, tỉnh Bắc Giang đang đặt mục tiêu nâng tầm sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Song song với đó, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể OCOP trong cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm lên môi trường số.
Từ những sản vật vốn chỉ quen thuộc trong phạm vi làng xã, đến nay, nhiều sản phẩm đặc sản của Bắc Giang đã "bước chân" vào siêu thị lớn, hiện diện trên các sàn thương mại điện tử và thậm chí có mặt tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu, Australia.
Chương trình OCOP ở Bắc Giang không chỉ là hành trình làm nông sản sạch, ngon và đẹp, mà còn là cuộc cách mạng trong tư duy sản xuất, phân phối. Với sự tiếp sức của chuyển đổi số, OCOP Bắc Giang đang cất cánh vươn xa, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng với thế giới.