Trong suốt năm thập kỉ qua, nhiều doanh nghiệp Đức đã đầu tư và có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, trong đó bao gồm Bayer.
Vì một nền nông nghiệp Việt Nam bền vững
Tại Việt Nam, quốc gia có nền nông nghiệp đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế, Bayer Việt Nam đã triển khai nhiều sáng kiến hợp tác với các đối tác công - tư nhằm giúp nhà nông nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt chú trọng các loại cây trồng chủ lực như lúa, sầu riêng và cà phê theo chiến lược phát triển quốc gia.
Cụ thể, từ năm 2023, Bayer Việt Nam đồng hành cùng Trung tâm Khuyến nông (TTKN) Quốc gia triển khai dự án "FowardFarming" (tạm dịch: Nông nghiệp bền vững hướng đến tương lai), giúp 4.500 nông dân cập nhật kiến thức canh tác, tối ưu hóa quy trình sản xuất, từ đó nâng cao sản lượng, chất lượng và giảm tác động tiêu cực đến môi trường, góp phần vào Đề án “ Xây dựng 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại khu vực ĐBSCL”. Bên cạnh đó, dự án cũng đã xây dựng nhiều điểm mô hình canh tác lúa giảm phát thải và thu được những kết quả rất khả quan về năng suất, giảm lượng nước tưới, vật tư nông nghiệp đồng thời giảm mức phát thải khí nhà kính lên đến 24% (theo đo lường của Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024).

Câu lạc bộ Nữ Đại sứ Cà phê Bền vững được thành lập với mục tiêu kết nối cộng đồng nữ nhà nông, trang bị kiến thức từ nông học đến chăm sóc sức khỏe. Ảnh: HT.
Năm 2024, công ty tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với TTKN để triển khai dự án Better Life Farming (BLF – tạm dịch: Nông nghiệp tiên phong, Nhà nông thịnh vượng) chú trọng vào 2 loại cây trồng giá trị xuất khẩu cao là cà phê và sầu riêng ở khu vực Tây Nguyên. Dự án BLF giúp nông dân áp dụng các phương pháp canh tác bền vững và quản lý dịch hại hiệu quả, giảm chi phí, tăng năng suất, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng khi xuất khẩu.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1994, Bayer - một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực khoa học đời sống, hoạt động với phương châm luôn đặt khách hàng, nhà nông và người bệnh làm trọng tâm. Thông qua các giải pháp lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp, công ty đang góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và xây dựng một Việt Nam phát triển vững mạnh.
Tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Bên canh thế mạnh trong nông nghiệp, Bayer cũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ toàn cầu. Tại Việt Nam, công ty mang đến các giải pháp tiến bộ giúp chẩn đoán và điều trị bệnh, bao gồm các loại thuốc kê toa trong lĩnh vực tim mạch và chăm sóc sức khỏe phụ nữ, ung thư, huyết học và nhãn khoa; cùng các giải pháp và thiết bị trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Cùng với đó, sản phẩm thuốc không kê đơn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng cao của Bayer cũng đã và đang giúp người dân Việt Nam có thể chủ động kiểm soát và chăm sóc sức khỏe hàng ngày.
Luôn đặt sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng và bệnh nhân lên hàng đầu, bên cạnh tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, Bayer cũng đồng thời phối hợp với các chuyên gia y tế triển khai nhiều chương trình nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về quản lý, điều trị các bệnh thường gặp như đột quỵ, ung thư, sức khỏe sinh sản ở phụ nữ.
Bên cạnh đó, công ty cũng liên tục hợp tác với các chuyên gia và các tổ chức y khoa hàng đầu để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, cập nhật những thông tin và dữ liệu lâm sàng mới nhất và hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.
Thúc đẩy sự phát triển toàn diện của cộng đồng, nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ
Nhận thức vai trò và những đóng góp quan trọng của phụ nữ trong gia đình cũng như đời sống xã hội, Bayer đã triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ phụ nữ Việt Nam tự tin phát huy tiềm năng và gặt hái thành công trong cuộc sống.
Mới đây nhất, trong khuôn khổ dự án BLF, Bayer cùng TTKN Đăk Lăk và công ty Simexco thành lập Câu lạc bộ Nữ Đại sứ Cà phê Bền vững với mục tiêu kết nối cộng đồng nữ nhà nông, trang bị kiến thức từ nông học đến chăm sóc sức khỏe để họ có thể nâng cao hiệu quả canh tác, cải thiện sinh kế, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Kết hợp chuyên môn về sức khỏe và nông nghiệp, Bayer Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn cho nữ nông dân kiến thức về canh tác bền vững và chăm sóc sức khỏe, giúp họ nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống. Ảnh: HT.
Sáng kiến “Science for Her” (tạm dịch: Khoa học vì sức khỏe phụ nữ), ra mắt từ năm 2023, là một nỗ lực khác của Bayer Việt Nam trong việc hỗ trợ phụ nữ Việt Nam tự tin chia sẻ và làm chủ các vấn đề sức khỏe của bản thân cũng như kế hoạch hóa gia đình. Thông qua các hoạt động phối hợp giữa Bayer cùng các bệnh viện phụ sản hàng đầu trong nước như BV Từ Dũ, Hùng Vương, BV Phụ sản Trung Ương, các hiệp hội chuyên ngành, rất nhiều chị em phụ nữ đã được cập nhật và tiếp cận các giải pháp y tế, thông tin khoa học và kiến thức hữu ích về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản; qua đó góp phần xóa bỏ một số nhận thức và quan niệm sai lầm về tránh thai cũng như các bệnh lý phụ khoa thường gặp.
“Bayer luôn cam kết đồng hành và hỗ trợ cộng đồng Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững”, Maximillian Rummert, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam cho biết. “Các sáng kiến của chúng tôi không chỉ hướng đến nâng cao năng suất trong canh tác nông nghiệp, bảo vệ môi trường va sức khỏe con người mà còn mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy sự bình đẳng, công bằng, hướng đên một cộng đồng phát triển toàn diện và bền vững. Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Đức, chúng tôi rất tự hào là một doanh nghiệp Đức đã và đang tiếp tục đóng góp nhiều giải pháp và sáng kiến, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp nói riêng và cho nền kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung”.