| Hotline: 0983.970.780

3 ca 4 kíp, nỗ lực sớm thông tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên

Thứ Sáu 10/10/2025 , 21:25 (GMT+7)

Mưa lũ cuốn trôi khoảng 30m nền đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, hàng trăm công nhân làm 3 ca 4 kíp xuyên đêm để khôi phục, dự kiến thông tuyến ngày 11/10.

Chiều 10/10, trên công trường khắc phục sự cố tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn qua địa phận xã Trung Giã, TP Hà Nội), hàng trăm công nhân của Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái vẫn đang miệt mài làm việc. Tất cả đang chạy đua với thời gian để kịp thông tuyến vào 17h ngày 11/10 như kế hoạch đã đặt ra.

Nước lũ cuốn trôi khoảng 30m nền đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Hùng Khang.

Nước lũ cuốn trôi khoảng 30m nền đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Hùng Khang.

Theo ông Lâm Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái, vào chiều 9/10, mưa lũ đổ về đã khiến khoảng 30m nền đường sắt tại Km17+700 bị cuốn trôi hoàn toàn, chỉ còn trơ lại đôi đường ray lơ lửng giữa dòng nước chảy xiết. Phần đất nền phía dưới bị xói sâu hơn 2 mét, tạo thành hố rỗng, đe dọa nghiêm trọng kết cấu hạ tầng đường sắt.

“Từ hôm qua đến nay, nước vẫn đổ về rất mạnh, cuốn phăng toàn bộ lớp nền và đá ballast. Toàn bộ tàu hàng buộc phải tạm dừng lưu thông để đảm bảo an toàn”, ông Thanh cho biết.

Ông Lâm Văn Thanh (đầu tiên bên trái), Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái tại hiện trường khắc phục sự cố đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Tú Thành.

Ông Lâm Văn Thanh (đầu tiên bên trái), Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái tại hiện trường khắc phục sự cố đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Tú Thành.

Ngay trong chiều 9/10, các đơn vị kỹ thuật của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khảo sát thiệt hại, đánh giá mức độ xói lở và triển khai phương án khắc phục khẩn cấp.

Theo kế hoạch, việc khắc phục được chia làm 3 ca, 4 kíp, thi công liên tục suốt ngày đêm. Hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc, xe cơ giới, thiết bị được huy động gấp rút đến hiện trường. Công việc được triển khai theo quy trình khẩn cấp: đóng cọc, đổ dọ đá hộc để gia cố bờ nền, san gạt mặt đường, lắp đặt dầm mó ray và kiểm tra tải trọng an toàn.

Công nhân đường sắt khẩn trương gia cố đoạn nền bị sạt lở. Ảnh: Hùng Khang.

Công nhân đường sắt khẩn trương gia cố đoạn nền bị sạt lở. Ảnh: Hùng Khang.

“Chúng tôi sẽ làm xuyên đêm, đảm bảo tiến độ thông tuyến vào chiều 11/10, dù trước mắt tàu chỉ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 5 km/h để bảo đảm an toàn”, ông Lâm Văn Thanh cho biết. 

Ghi nhận của phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường tại hiện trường chiều 10/10, nước lũ vẫn chảy xiết qua khu vực sạt lở. Đoạn nền đường sắt bị xói sâu, đường ray võng xuống, có chỗ gần như chạm mặt nước. 

Nền đường sắt bị cuốn trôi khoảng 30 mét, đường ray chênh vênh lơ lửng giữa dòng nước lũ. Ảnh: Hùng Khang.

Nền đường sắt bị cuốn trôi khoảng 30 mét, đường ray chênh vênh lơ lửng giữa dòng nước lũ. Ảnh: Hùng Khang.

Phía trong khu dân cư xã Trung Giã, nhiều ngôi nhà đã ngập quá nửa, người dân phải di chuyển tài sản lên cao. Con đường sắt vốn chỉ dùng cho tàu hàng nay trở thành lối thoát duy nhất khi các tuyến đường bộ đều bị chia cắt. 

Được biết, tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên dài 55 km, được xây dựng từ năm 1959, khởi hành từ ga Đông Anh (Hà Nội) đến ga Quán Triều (Thái Nguyên). Sau khi dừng chạy tàu khách từ tháng 3/2020, tuyến hiện chỉ phục vụ tàu hàng, vận chuyển vật liệu xây dựng và hàng công nghiệp với tần suất khoảng 3 - 4 chuyến mỗi tháng.

Mặc dù hoạt động không còn sôi động như trước, tuyến đường sắt này vẫn giữ vai trò quan trọng trong mạng lưới vận tải miền Bắc, kết nối các khu công nghiệp của Thái Nguyên, Bắc Ninh với hệ thống cảng và kho hàng tại Hà Nội. Bởi vậy, việc sớm thông tuyến có ý nghĩa rất lớn để khôi phục chuỗi cung ứng và đảm bảo vận tải hàng hóa không bị gián đoạn.

Xem thêm
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm Chủ tịch Kim Jong Un

Ngay sau Lễ đón trọng thể, Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Trụ sở Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

VIETRISA và VSA liên kết sức mạnh cho ngành hàng lúa gạo

Hiệp hội Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Hội Giống cây trồng Việt Nam (VSA) cam kết hợp tác để tăng chất lượng và giá trị thương mại của hạt gạo Việt.