| Hotline: 0983.970.780

Vụ sập cầu Phong Châu: Một nhà thầu tham gia sửa chữa vào tháng 4/2023

Thứ Hai 09/09/2024 , 17:30 (GMT+7)

Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt là đơn được Sở GTVT tỉnh Phú Thọ phê duyệt thực hiện hiện gói thầu sửa chữa cầu Phong Châu vào tháng 04/2023.

Liên quan vụ sập cầu Phong Châu (QL.32C, tỉnh Phú Thọ) vào sáng ngày 9/9 gây thiệt hại lớn cho các phương tiện lưu thông đang khiến người dân không khỏi bàng hoàng, đau xót.

Theo tìm hiểu, cầu Phong Châu có lý trình tại Km 18+300 Quốc lộ 32C bắc qua sông Hồng kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông (Phú Thọ). Cầu được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995 với chiều dài 375,36m.

Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.

Sự cố sập cầu Phong Châu khiến 2 nhịp cầu phía huyện Tam Nông (Phú Thọ) bất ngờ đứt gãy. Ảnh: Tùng Đinh.

Sự cố sập cầu Phong Châu khiến 2 nhịp cầu phía huyện Tam Nông (Phú Thọ) bất ngờ đứt gãy. Ảnh: Tùng Đinh.

Trải qua gần 30 năm khai thác, cây cầu vốn đã phải chịu nhiều ảnh hưởng, bị hư hỏng, lại cộng thêm siêu bão Yagi, mưa lũ tác động càng khiến tình trạng xấu thêm. Cơ quan chức năng cũng khẳng định cầu Phong Châu đã qua nhiều đợt được sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023. 

Cụ thể, trong báo cáo nhanh gửi Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cho biết, năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn...

Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô xử lý xói lở trụ T7; Tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc; Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30; Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7; Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.

Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá, cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa quy mô nhỏ (tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m; Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...) và kiểm định cầu.

Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt trúng gói thầu sửa chữa cầu Phong Châu với giá trúng thầu hơn 4,4 tỉ đồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt trúng gói thầu sửa chữa cầu Phong Châu với giá trúng thầu hơn 4,4 tỉ đồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo tìm hiểu, năm 2023, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ với tư cách là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông làm bên mời thầu, đã tổ chức đấu thầu gói thầu "Thi công xây dựng công trình" với giá dự toán 4.408.565.000 đồng thuộc dự án "Sửa chữa cầu Phong Châu, Km18+200, QL.32C, tỉnh Phú Thọ".

Ngày 06/4/2023, ông Trần Hoài Giang, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ đã ký Quyết định 289/QĐ-SGTVT phê duyệt cho Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt - nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ tham dự và trúng thầu với giá 4.400.019.000 đồng, tỉ lệ tiết kiệm 0,19%. Thời gian thực hiện là 120 ngày.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt có trụ sở tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Người đại diện pháp luật là ông Lê Anh Tuấn (sinh năm 1985) giữ vai trò Giám đốc cũng là người nắm giữ 85% tỉ trọng góp vốn, 15% còn lại do ông Nguyễn Quốc Chí nắm giữ.

Từ năm 2023 đến nay, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt trong vai trò liên danh hoặc độc lập đã tham gia và trúng 7 gói thầu do Ban Quản lý dự án Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông là bên mời thầu và chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Phú Thọ. Tổng giá trị trúng thầu lên đến hơn 47.482.921.000 đồng.

Xem thêm
Không cấp 'sổ đỏ' phải nói rõ lý do cho công dân

Nếu cơ quan chức năng không cấp 'sổ đỏ' cho công dân, trong thời gian giải quyết phải trả lời cụ thể, rõ ràng nêu rõ lý do cho công dân được biết.

Dự án Shoshin Bình Thanh huy động vốn trái phép?

Dự án Shoshin Bình Thanh đang triển khai làm hạ tầng, chưa được phép mở bán nhưng đã thông tin rao bán rầm rộ trên các trang mạng...

Ai tiếp tay phá nát quy hoạch Khu đấu giá Tứ Hiệp?

HÀ NỘI Khu đấu giá được quy hoạch gọn gàng nhưng bị điều chỉnh vô tội vạ, xây dựng vượt tầng, sử dụng đất sai mục đích… khiến bộ mặt đô thị nhếch nhác, xộc xệch.

Bị phạt vì mua, tàng trữ 107 tấn khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp

UBND tỉnh Nghệ An vừa Quyết định xử phạt một cá nhân số tiền 50 triệu đồng vì hành vi mua bán, tàng trữ hơn 107 tấn khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Ca sĩ An Ngọc góp tiền xoá nhà tạm cho 5 hộ nghèo quê lúa

An Ngọc yêu nông sản - thương hiệu kết nối nông sản do ca sỹ An Ngọc xây dựng đã chung tay xóa 5 nhà tạm cho các hộ nghèo ở Thái Bình.

Nghiêm cấm ép buộc đổi thẻ căn cước và hộ chiếu

Công an TP Hà Nội khẳng định người dân không phải đổi thẻ căn cước, hộ chiếu sau khi sát nhập, thay đổi tên đơn vị hành chính.

Bình luận mới nhất