Khai thác mỏ vàng phụ phẩm nông nghiệp

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Nguyễn Thủy - Thứ Ba, 17/12/2024 , 12:00 (GMT+7)

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Các sản phẩm của Mr Mướp tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Với mong muốn tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cho người dân, năm 2017, nhóm bạn trẻ Đỗ Đăng Khoa, Đỗ Mạnh Quân và Lê Na ở tỉnh Đồng Tháp quyết định khởi nghiệp với dự án "Kết nối con người với thiên nhiên" từ xơ mướp.

Thương hiệu Mr Mướp ra đời từ đó, với mong muốn tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế từ những nguyên liệu bản địa, thân thiện môi trường và có tính ứng dụng cao vào đời sống từ xơ mướp.

Một trong những nguyên liệu khá quen thuộc với người dân vùng nông thôn, tưởng chừng chỉ dùng để chùi xoong nồi, thế nhưng các bạn trẻ Đồng Tháp đã kết hợp với các phụ phẩm nông nghiệp khác như vỏ bắp, hạt mè... biến thành những sản phẩm đa dạng như miếng chùi rửa nhà bếp, bông tắm, miếng rửa mặt, túi xách, đồ trang trí, đèn ngủ, miếng lót giày, hoa khô..., thậm chí là đồ chơi cho thú cưng được thị trường trong nước cũng như quốc tế ưa chuộng.

"Nhờ chất liệu an toàn từ xơ mướp, hỗ trợ làm sạch răng cho thú cưng trong quá trình gặm nhấm đồ chơi, vì vậy, với một miếng xơ mướp tưởng chừng như bỏ đi, nhưng khi biến thành sản phẩm đồ chơi dành cho chó, mèo có thể mang về hơn 21.000 đồng (tương đương 100 yen Nhật) khi xuất sang thị trường Nhật Bản. Hiện chúng tôi đã xuất dòng sản phẩm này sang Nhật được 6 năm với đơn hàng ổn định", Đỗ Đăng Khoa cho hay.

Theo CEO Công ty TNHH Green Is Gold Đỗ Đăng Khoa, mướp khô sau khi thu mua của bà con nông dân sẽ được công nhân vệ sinh sạch sẽ, phơi khô và đưa vào máy cán để định hình trước khi đưa vào dập khuôn mẫu theo từng loại sản phẩm khác nhau.

Hiện các sản phẩm của Mr Mướp đã đạt các chứng nhận OCOP 3 - 4 sao và có mặt trên kệ của các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Satra, Aeon... và có nhiều đơn hàng tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU...

Để cùng người nông dân phát triển kinh tế từ những tài nguyên bản địa tại địa phương, Đỗ Đăng Khoa cho biết, đã kết nối cùng chính quyền địa phương, các sở, ngành để liên kết với bà con nông dân các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Đồng Nai, Bình Phước... mở rộng diện tích vùng trồng lên khoảng 30ha.

Các sản phẩm từ xơ mướp của Mr Mướp có mặt tại cửa hàng Vietnam one stop - khu Grand World (Phú Quốc). 

Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu cho những định hướng của mình, mà còn đảm bảo bao tiêu đầu ra cho các hộ nông dân trồng mướp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng liên kết với địa phương tổ chức các lợp dạy nghề, đào tạo cho lực lượng lao động nhàn rỗi tại Đồng Tháp để có thể tham gia vào quá trình gia công các sản phẩm đơn giản từ xơ mướp.

Trung bình mỗi năm thương hiệu Mr Mướp thu mua khoảng 200.000 - 300.000 trái mướp nguyên liệu của bà con nông dân để phục vụ cho quá trình sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Xu hướng hiện nay người tiêu dùng trong nước cũng như thế giới càng ngày càng ưu chuộng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Thị trường cho các dòng sản phẩm này rất rộng mở, do vậy, Mr Mướp cũng có những định hướng đón đầu xu thế. 

"Chúng tôi bắt đầu nhận được những khoản đầu tư để mở rộng nhà máy, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất để có thể đưa các sản phẩm từ xơ mướp vươn ra thế giới. Không chỉ tận dụng nguồn nguyên liệu từ xơ mướp, mà chúng tôi đang nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm cho ngành công nghiệp mỹ phẩm từ dầu mướp", Đỗ Đăng Khoa nói và cho biết, dự kiến đầu năm 2025 doanh nghiệp sẽ cho ra mắt các sản phẩm từ dầu mướp. 

Ngoài việc tích cực nghiên cứu để ra các dòng sản phẩm mới, Đỗ Đăng Khoa cho biết, Mr Mướp còn tích cực tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước, tham gia các sàn thương mại điện tử để tìm kiếm các đối tác, khách hàng tiềm năng, giúp cho sản phẩm tiếp cận hơn với nhiều thị trường mới. 

Dự án "Kết nối con người với thiên nhiên" từ xơ mướp đạt giải Nhất cuộc thi dự án khởi nghiệp năm 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Với sứ mệnh đưa sản phẩm từ thiên nhiên như xơ mướp trở thành lựa chọn bền vững, những bạn trẻ như Đỗ Đăng Khoa sẽ đưa các sản phẩm mang thương hiệu Mr Mướp đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Qua đó, không chỉ thúc đẩy kinh tế xanh, mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho cộng đồng người yếu thế. Hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm từ mướp hàng đầu Việt Nam.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Thứ trưởng Võ Văn Hưng: Việt Nam-Senegal cùng hành động vì nền nông nghiệp xanh
Thứ trưởng Võ Văn Hưng: Việt Nam-Senegal cùng hành động vì nền nông nghiệp xanh

Thứ trưởng Võ Văn Hưng đề xuất 5 trọng tâm hợp tác Việt Nam - Senegal tại tọa đàm đối thoại chính sách song phương.

Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp
Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp

Nhiều quốc gia châu Phi đồng thuận trong việc xem OCOP là giải pháp khả thi giúp khắc phục các thách thức trong sản xuất, từ đó mở rộng chuỗi giá trị bền vững.

Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam
Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, Việt Nam cam kết đồng hành cùng các quốc gia châu Phi, châu Á phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'
FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'

FAO nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua các sáng kiến cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu cho mục tiêu sản xuất bền vững, tiêu dùng hiệu quả.

Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi
Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi

Theo Trưởng Đại diện các khu vực của FAO, Diễn đàn cấp cao OCOP là dịp để các quốc gia châu Á, châu Phi trao đổi kinh nghiệm, nâng giá trị sản vật địa phương.

FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP
FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP

Sáng kiến Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên (phiên bản OCOP quốc tế) đang hỗ trợ sinh kế cho nghề nuôi ong lấy mật Rwanda và Việt Nam.

Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?
Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?

Việc thay đổi tên, địa chỉ... do mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7 khiến doanh nghiệp lúng túng trong cập nhật thông tin theo Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS giải đáp vấn đề này.

Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Sự kiện