Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Nguyễn Thủy - Thứ Ba, 10/09/2024 , 13:30 (GMT+7)

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội.

Du lịch khám phá rừng ngập mặn Cần Giờ. Ảnh: T.L.

Việc áp dụng các yếu tố ESG (Môi trường – Environmental, Xã hội – Social, Quản trị – Governance) vào chiến lược phát triển du lịch, sẽ giúp Việt Nam khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của mình. Đồng thời, bảo vệ và phát triển bền vững các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa.

Đây là một trong những nội dung được chia sẻ tại hội thảo “Định hướng thúc đẩy phát triển Du lịch bền vững qua ESG” do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024. 

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, song song với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội. Đặc biệt sau dịch Covid-19, tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách du lịch càng chú trọng đến các tiêu chí về môi trường và xã hội trong việc lựa chọn điểm đến.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định, phát triển du lịch với định hướng bền vững, bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong hành trình hướng đến phát triển bền vững và toàn diện, việc tích hợp các nguyên tắc, khung quản trị rủi ro như ESG vào chiến lược cũng như mục tiêu, được xem là “cánh cửa” cho sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

Đặc biệt, với xu hướng du lịch quốc tế ngày càng chú trọng đến các tiêu chí về môi trường, xã hội trong việc lựa chọn điểm đến, việc các tổ chức, doanh nghiệp du lịch Việt Nam thực hiện các cam kết về ESG sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách và góp phần phát triển du lịch tại điểm đến một cách bền vững.

"Thông qua việc áp dụng các nguyên tắc ESG trong du lịch, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng. Đồng thời, tạo ra các giá trị xã hội tích cực như tăng cường cuộc sống cộng đồng địa phương, bảo vệ di sản văn hóa và tự nhiên, và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương", ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tổng Giám đốc - Lãnh đạo ESG PWC Việt Nam nhấn mạnh.

Nhiều doanh nghiệp có nhiều hoạt động, hướng tới phát triển bền vững thông qua các tiêu chí ESG. Ảnh: Gaia.

Bà Nguyễn Hà Dung, Phó Tổng Giám đốc Oxalis cho rằng, ứng dụng tiêu chí Môi trường (Environmental) của ESG sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường thông qua việc giảm lượng khí thải, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo.

Ông Inthy Deuansavanh, Founder & CEO Inthira Group - Laos khẳng định, ứng dụng tiêu chí Xã hội (Social) của ESG sẽ giúp đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương thông qua việc tạo công ăn việc làm, bảo tồn các giá trị văn hóa và truyền thống, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách.

Còn ông Đàm Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng Quản trị Ngân Hàng ACB cho rằng, việc ứng dụng tiêu chí Quản trị (Governance) của ESG giúp tăng cường tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, đảm bảo các quyết định kinh doanh không chỉ dựa trên lợi ích ngắn hạn mà còn hướng đến sự bền vững lâu dài.

Hiện nay, hầu hết các hãng du lịch lớn của thế giới đều yêu cầu thực hành ESG tại các nhà cung ứng/tour operator của họ ở nước ngoài nhằm duy trì và phát triển quan hệ đối tác. Việc thực hành ESG tốt sẽ là hành trang vững chắc, và công cụ marketing tốt cho doanh nghiệp trong tiếp cận khách du lịch riêng lẻ và khách đoàn hay khách doanh nghiệp.

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp có thể bắt đầu thực hành ESG bằng việc quản trị tốt, sẽ phòng tránh được các rủi ro pháp lý và tăng cường hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận. Mỗi doanh nghiệp có thể tự đặt ra mục tiêu hành động mà không cần có sự tác động nào từ bên ngoài.

Kế đến thực hành các yếu tố môi trường, căn cứ vào hoạt động của công ty để có đánh giá, kiểm kê khí nhà kính, xả thải và rác thải để doanh nghiệp tự đặt ra mục tiêu cải thiện.

Cuối cùng là thực hành các yếu tố cộng đồng, tùy theo phạm vi kinh doanh và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng để doanh nghiệp tự đưa ra mục tiêu và giải pháp của mình.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Riềng - từ cây gia vị thành ‘vàng đỏ’ giúp người dân giảm nghèo bền vững
Riềng - từ cây gia vị thành ‘vàng đỏ’ giúp người dân giảm nghèo bền vững

THANH HÓA Từ bỏ cây mía kém hiệu quả, nhiều hộ dân xã Thăng Bình, tỉnh Thanh Hóa chuyển sang trồng riềng, cây trồng giúp họ vươn lên làm giàu, hướng tới vùng nguyên liệu bền vững.

Ngân hàng Thế giới cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình xanh
Ngân hàng Thế giới cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình xanh

Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng giới thiệu thông điệp của bà Mariam J.Sherman - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào - về hành trình 80 năm đất nước phát triển.

Đề xuất hợp tác tư nhân phát triển giống lúa cải tiến tại Senegal
Đề xuất hợp tác tư nhân phát triển giống lúa cải tiến tại Senegal

Senegal cần giải pháp chọn các giống mới hiệu quả cùng chính sách phù hợp để thu hút khu vực tư nhân vào quá trình phát triển sản xuất.

Vinaseed cùng bà con Nghệ An khắc phục hậu quả bão Wipha
Vinaseed cùng bà con Nghệ An khắc phục hậu quả bão Wipha

Tập đoàn Vinaseed hỗ trợ ngô giống và gạo cho bà con chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại hai xã miền núi Con Cuông và Na Loi, tỉnh Nghệ An.

DLG đề xuất cơ cấu tổ chức Trung tâm Cơ giới hóa vùng ĐBSCL
DLG đề xuất cơ cấu tổ chức Trung tâm Cơ giới hóa vùng ĐBSCL

Trung tâm được kỳ vọng trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực cơ giới hóa chuyên nghiệp, kết nối ĐBCSL với mạng lưới 31.000 thành viên DLG toàn cầu.

Thứ trưởng Võ Văn Hưng: Việt Nam-Senegal cùng hành động vì nền nông nghiệp xanh
Thứ trưởng Võ Văn Hưng: Việt Nam-Senegal cùng hành động vì nền nông nghiệp xanh

Thứ trưởng Võ Văn Hưng đề xuất 5 trọng tâm hợp tác Việt Nam - Senegal tại tọa đàm đối thoại chính sách song phương.

Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp
Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp

Nhiều quốc gia châu Phi đồng thuận trong việc xem OCOP là giải pháp khả thi giúp khắc phục các thách thức trong sản xuất, từ đó mở rộng chuỗi giá trị bền vững.

Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam
Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, Việt Nam cam kết đồng hành cùng các quốc gia châu Phi, châu Á phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'
FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'

FAO nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua các sáng kiến cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu cho mục tiêu sản xuất bền vững, tiêu dùng hiệu quả.

Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi
Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi

Theo Trưởng Đại diện các khu vực của FAO, Diễn đàn cấp cao OCOP là dịp để các quốc gia châu Á, châu Phi trao đổi kinh nghiệm, nâng giá trị sản vật địa phương.

FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP
FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP

Sáng kiến Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên (phiên bản OCOP quốc tế) đang hỗ trợ sinh kế cho nghề nuôi ong lấy mật Rwanda và Việt Nam.

Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?
Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?

Việc thay đổi tên, địa chỉ... do mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7 khiến doanh nghiệp lúng túng trong cập nhật thông tin theo Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS giải đáp vấn đề này.