Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?

Phạm Tuấn - Thứ Bảy, 11/05/2024 , 11:22 (GMT+7)

‘Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay’ là cuộc tọa đàm văn chương giữa các tác giả thuộc Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên.

Cuộc tọa đàm diễn ra chiều 10/5 tại Phú Yên.

“Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay” được tổ chức chiều 10/5 tại thành phố Tuy Hòa, với mong muốn, tạo được một diễn đàn chuyên môn cho những ý kiến chân thành và sâu sắc của giới cầm bút. Qua những góc nhìn khác nhau, các tác giả có dịp tương tác và kích hoạt cảm hứng sáng tạo cho nhau, để có được những tác phẩm hay trong tương lai.

Tọa đàm “Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay” có sự góp mặt của nhiều nhà văn, nhà thơ TP.HCM quen thuộc với độc giả như Bích Ngân, Hoàng Đình Quang, An Bình Minh, Cao Quảng Văn, Đặng Nguyệt An, Thiên Hà, Võ Thế Chương, Nguyễn Bính Hồng Cầu, Trần Mai Hường, Nguyên Hùng, Hiền Nguyễn… Và những gương mặt tiêu biểu trong hoạt động văn nghệ của tỉnh Phú Yên như Phương Trà, Bùi Văn Thành, Hải Sơn, Trần Văn Lan, Lý Thị Thủy…

Tác phẩm là giá trị tồn tại của người sáng tạo. Và tác phẩm hay là thành quả thụ hưởng của cả cộng đồng. Sự thật hiển nhiên đó đã được khẳng định xưa nay. Thế nhưng, từ tác phẩm đến tác phẩm hay, vẫn có những khoảng cách mơ hồ của sự đánh giá và sự tiếp nhận.

Câu hỏi: “Thế nào là một tác phẩm hay?” tưởng chừng rất cũ mà vẫn rất mới. Bởi lẽ tùy từng hoàn cảnh, tùy từng mục đích, tùy từng nhu cầu mà khái niệm “tác phẩm hay” phải gánh vác thêm những sứ mệnh đôi khi nằm ngoài phẩm chất nghệ thuật. Mặt khác, sự sàng lọc của thời gian rất khắc nghiệt, có những tác phẩm gây xôn xao một giai đoạn rồi chìm vào quên lãng, thì không thể xác lập vị trí “tác phẩm hay”.

Lịch sử văn học Việt Nam đã có không ít tác phẩm hay. Văn học chữ Hán và chữ Nôm để lại nhiều di sản của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến… Bước sang văn học chữ quốc ngữ, cũng có những tác phẩm hay đồng hành cùng sự phát triển dân tộc.

Thế nhưng, với đặc thù của một đất nước phải cầm súng đánh đuổi ngoại xâm và gánh chịu hậu quả chiến tranh kéo dài trong thế kỷ 20, đã có lúc văn học Việt Nam chấp nhận lối viết phản ánh hiện thực là phương pháp sáng tác đắc dụng và duy nhất. Cho nên, khái niệm “tác phẩm hay” cũng bị chi phối bởi những cách đánh giá và định lượng tương đối hạn chế. Thậm chí, có lúc “tác phẩm hay” được cân đong bằng những nguyên tắc tư tưởng và thẩm mỹ của một “tác phẩm tốt” có ý nghĩa minh họa cho chủ trương nhất định.

Hiện nay, xu hướng hội nhập toàn cầu đã tạo điều kiện cho các tác giả được tìm hiểu và thử sức với nhiều phương pháp sáng tác đa dạng hơn, mới mẻ hơn. Đồng thời, sự tiến bộ công nghệ thông tin, mà tiêu biểu là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo AI, cũng không ngừng đòi hỏi những tư duy khác, những đột phá khác của mỗi tác giả trên con đường tìm kiếm độc giả ngày càng khó tính hơn.

Nhà thơ Chế Lan Viên (1920-1989) trong di cảo, đã nhắc nhở: “Bạn đọc cần những bài thơ như tâm hồn thứ hai của họ/ Ngoài tâm hồn họ ra, họ cần thêm một tâm hồn/ Sao anh tả cảnh, tả nhà, tả ao, tả phố/ Để thêm anh vào họ rồi, cho họ trăm thứ rồi, họ vẫn cô đơn”.

Tọa đàm “Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay” đã thảo luận xung quanh các vấn đề cốt lõi: Tác phẩm hay cần những yếu tố gì để chinh phục công chúng? Tác phẩm hay có cần tính thời sự để phản ánh kịp thời những sự kiện nóng bỏng? Tác phẩm hay có nên chiều chuộng thị hiếu để thỏa mãn thị trường phát hành? Tác phẩm hay có phải nhọc nhằn theo đuổi những cách tân cầu kỳ, bí hiểm? Tác phẩm hay dựa trên tiêu chí gần gũi hay xa lạ với đám đông?

Tiến sĩ Hiền Nguyễn phát biểu tại tọa đàm.

Tiến sĩ Hiền Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng Văn học dịch của Hội Nhà văn TP.HCM, chia sẻ: “Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tác phẩm hay phải đặt trong tương quan giữa tính cá thể và tính cộng đồng, tính địa phương và tính toàn cầu. Việt Nam hiện nay vẫn còn quá ít tác phẩm hay được chuyển ngữ để bước ra thế giới”.

Nhà văn Trần Luân Tín, một tác giả cựu chiến binh từng có cuốn sách “Được sống và kể lại” đoạt giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM, cho rằng nên đặt các tiêu chí đánh giá tác phẩm hay vào bối cảnh xã hội. Xã hội đang xô đẩy trong sự phát triển của công nghệ, của tiện ích và cũng xô đẩy cảm xúc của những người cầm bút. Trong tiếp nhận hiện nay, sự chân thực đang bị đẩy lùi, cảm xúc đang bị đẩy lùi, sự vụ lợi đang xông lên.

Còn rất nhiều băn khoăn nữa đọng lại sau cuộc tọa đàm, mà những người sáng tác phải có trách nhiệm trực tiếp đối diện và truy vấn cho chính mình, cho bạn đọc. Bởi lẽ, tìm ra đáp án cho sự tiếp nhận về một tác phẩm hay, nghĩa là đã mở được cánh cửa đầu tiên cho hành trình viết nên những tác phẩm hay.

Phạm Tuấn
Tin khác
Nhà văn Minh Chuyên: Kết nối ký ức vì những điều tốt đẹp
Nhà văn Minh Chuyên: Kết nối ký ức vì những điều tốt đẹp

Hơn 300 tác phẩm văn học, 200 bộ phim và nhiều công trình đề tài hậu chiến, giờ đây ở tuổi gần bát thập, nhà văn Minh Chuyên vẫn miệt mài kết nối ký ức.

Tôi viết 'Gọi người', 'Mắt biếc'
Tôi viết 'Gọi người', 'Mắt biếc'

Tôi viết gọi những đồng đội thân yêu về thăm lại Trường Sơn một thời bom đạn; tôi viết để tạ lỗi với đồng bào trên dải Trường Sơn của Tổ quốc tôi.

Cốt cách người Việt qua lối sống ăn mặc thong dong
Cốt cách người Việt qua lối sống ăn mặc thong dong

Cốt cách người Việt được tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng tìm hiểu và phác thảo những nét sinh động trong cuốn sách ‘Việt Nam ăn mặc thong dong’.

'Lệ Chi Viên' tái dựng cuộc đời anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi
'Lệ Chi Viên' tái dựng cuộc đời anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi

‘Lệ Chi Viên’ được tái dựng từ ‘Bí mật vườn Lệ Chi’ nổi tiếng hơn hai thập niên trước, cho thấy sân khấu về đề tài lịch sử vẫn có sức hấp dẫn công chúng.

Thanh kiếm và lưỡi cày
Thanh kiếm và lưỡi cày

Nếu mỗi người sẽ có đủ minh triết để vui vẻ hài lòng với những điều nhỏ nhặt mình làm thì thanh kiếm sẽ không cần tồn tại nữa. Khi điều đó chưa xảy ra thì thanh kiếm vẫn còn hiện diện bên lưỡi cày.

30/4 năm nay, các bạn đi đâu?
30/4 năm nay, các bạn đi đâu?

Tôi cảm thấy biết ơn với những người đã ngã xuống. Biết ơn với những người còn sống – tiếp tục sống một cuộc đời bình dị mà đẹp đẽ như ông tôi. Và đó là lý do 30/4 năm nay, tôi không đi đâu cả. Tôi chỉ muốn về với ông mệ.

Ba tôi nhận lệnh mở đường Trường Sơn
Ba tôi nhận lệnh mở đường Trường Sơn

Ba tôi, Thiếu tướng Võ Bẩm, là tư lệnh đầu tiên của lực lượng mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại.  

Nhớ ơn thế hệ chân trần chí thép đánh bại công nghệ của siêu cường
Nhớ ơn thế hệ chân trần chí thép đánh bại công nghệ của siêu cường

Chúng tôi biết ơn thế hệ đi trước - những người đã bám trụ trong lòng đất chật hẹp để chiến đấu giành độc lập dân tộc cho thế hệ hôm nay được sống và học tập trong bầu trời hòa bình.

Nhà thơ Nguyễn Duy tìm thân nhân trong cuộc sống hòa bình
Nhà thơ Nguyễn Duy tìm thân nhân trong cuộc sống hòa bình

Nhà thơ Nguyễn Duy thực hiện chuyến đọc thơ xuyên Việt chủ đề ‘Tìm thân nhân’ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với chương trình đầu tiên tại TP.HCM sáng 20/4.

Nguyễn Huy Thiệp nhiều năm suy ngẫm về công nghệ văn chương
Nguyễn Huy Thiệp nhiều năm suy ngẫm về công nghệ văn chương

Nguyễn Huy Thiệp không chỉ là cây bút truyện ngắn xuất sắc, mà ông còn dành nhiều tâm tư trong các tiểu luận về vai trò nhà văn và công nghệ văn chương.

Nguyễn Huy Thiệp giữa chất liệu gốm và chất liệu văn
Nguyễn Huy Thiệp giữa chất liệu gốm và chất liệu văn

Nguyễn Huy Thiệp vẽ gốm và những tác phẩm gốm lấy cảm hứng từ tác phẩm Nguyễn Huy Thiệp, được hội ngộ tại triển lãm ‘Gốm Thiệp’ ở Hà Nội.

Trịnh Công Sơn khát khao để lúa reo mừng tựa vẫy tay
Trịnh Công Sơn khát khao để lúa reo mừng tựa vẫy tay

Trịnh Công Sơn trong chiến tranh và trong hòa bình, đều ngợi ca sức sống bất tận của làng quê Việt Nam, mà thời gian càng lùi xa càng thấy đáng trân trọng.