Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?

Phạm Tuấn - Thứ Bảy, 11/05/2024 , 11:22 (GMT+7)

‘Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay’ là cuộc tọa đàm văn chương giữa các tác giả thuộc Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên.

Cuộc tọa đàm diễn ra chiều 10/5 tại Phú Yên.

“Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay” được tổ chức chiều 10/5 tại thành phố Tuy Hòa, với mong muốn, tạo được một diễn đàn chuyên môn cho những ý kiến chân thành và sâu sắc của giới cầm bút. Qua những góc nhìn khác nhau, các tác giả có dịp tương tác và kích hoạt cảm hứng sáng tạo cho nhau, để có được những tác phẩm hay trong tương lai.

Tọa đàm “Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay” có sự góp mặt của nhiều nhà văn, nhà thơ TP.HCM quen thuộc với độc giả như Bích Ngân, Hoàng Đình Quang, An Bình Minh, Cao Quảng Văn, Đặng Nguyệt An, Thiên Hà, Võ Thế Chương, Nguyễn Bính Hồng Cầu, Trần Mai Hường, Nguyên Hùng, Hiền Nguyễn… Và những gương mặt tiêu biểu trong hoạt động văn nghệ của tỉnh Phú Yên như Phương Trà, Bùi Văn Thành, Hải Sơn, Trần Văn Lan, Lý Thị Thủy…

Tác phẩm là giá trị tồn tại của người sáng tạo. Và tác phẩm hay là thành quả thụ hưởng của cả cộng đồng. Sự thật hiển nhiên đó đã được khẳng định xưa nay. Thế nhưng, từ tác phẩm đến tác phẩm hay, vẫn có những khoảng cách mơ hồ của sự đánh giá và sự tiếp nhận.

Câu hỏi: “Thế nào là một tác phẩm hay?” tưởng chừng rất cũ mà vẫn rất mới. Bởi lẽ tùy từng hoàn cảnh, tùy từng mục đích, tùy từng nhu cầu mà khái niệm “tác phẩm hay” phải gánh vác thêm những sứ mệnh đôi khi nằm ngoài phẩm chất nghệ thuật. Mặt khác, sự sàng lọc của thời gian rất khắc nghiệt, có những tác phẩm gây xôn xao một giai đoạn rồi chìm vào quên lãng, thì không thể xác lập vị trí “tác phẩm hay”.

Lịch sử văn học Việt Nam đã có không ít tác phẩm hay. Văn học chữ Hán và chữ Nôm để lại nhiều di sản của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến… Bước sang văn học chữ quốc ngữ, cũng có những tác phẩm hay đồng hành cùng sự phát triển dân tộc.

Thế nhưng, với đặc thù của một đất nước phải cầm súng đánh đuổi ngoại xâm và gánh chịu hậu quả chiến tranh kéo dài trong thế kỷ 20, đã có lúc văn học Việt Nam chấp nhận lối viết phản ánh hiện thực là phương pháp sáng tác đắc dụng và duy nhất. Cho nên, khái niệm “tác phẩm hay” cũng bị chi phối bởi những cách đánh giá và định lượng tương đối hạn chế. Thậm chí, có lúc “tác phẩm hay” được cân đong bằng những nguyên tắc tư tưởng và thẩm mỹ của một “tác phẩm tốt” có ý nghĩa minh họa cho chủ trương nhất định.

Hiện nay, xu hướng hội nhập toàn cầu đã tạo điều kiện cho các tác giả được tìm hiểu và thử sức với nhiều phương pháp sáng tác đa dạng hơn, mới mẻ hơn. Đồng thời, sự tiến bộ công nghệ thông tin, mà tiêu biểu là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo AI, cũng không ngừng đòi hỏi những tư duy khác, những đột phá khác của mỗi tác giả trên con đường tìm kiếm độc giả ngày càng khó tính hơn.

Nhà thơ Chế Lan Viên (1920-1989) trong di cảo, đã nhắc nhở: “Bạn đọc cần những bài thơ như tâm hồn thứ hai của họ/ Ngoài tâm hồn họ ra, họ cần thêm một tâm hồn/ Sao anh tả cảnh, tả nhà, tả ao, tả phố/ Để thêm anh vào họ rồi, cho họ trăm thứ rồi, họ vẫn cô đơn”.

Tọa đàm “Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay” đã thảo luận xung quanh các vấn đề cốt lõi: Tác phẩm hay cần những yếu tố gì để chinh phục công chúng? Tác phẩm hay có cần tính thời sự để phản ánh kịp thời những sự kiện nóng bỏng? Tác phẩm hay có nên chiều chuộng thị hiếu để thỏa mãn thị trường phát hành? Tác phẩm hay có phải nhọc nhằn theo đuổi những cách tân cầu kỳ, bí hiểm? Tác phẩm hay dựa trên tiêu chí gần gũi hay xa lạ với đám đông?

Tiến sĩ Hiền Nguyễn phát biểu tại tọa đàm.

Tiến sĩ Hiền Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng Văn học dịch của Hội Nhà văn TP.HCM, chia sẻ: “Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tác phẩm hay phải đặt trong tương quan giữa tính cá thể và tính cộng đồng, tính địa phương và tính toàn cầu. Việt Nam hiện nay vẫn còn quá ít tác phẩm hay được chuyển ngữ để bước ra thế giới”.

Nhà văn Trần Luân Tín, một tác giả cựu chiến binh từng có cuốn sách “Được sống và kể lại” đoạt giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM, cho rằng nên đặt các tiêu chí đánh giá tác phẩm hay vào bối cảnh xã hội. Xã hội đang xô đẩy trong sự phát triển của công nghệ, của tiện ích và cũng xô đẩy cảm xúc của những người cầm bút. Trong tiếp nhận hiện nay, sự chân thực đang bị đẩy lùi, cảm xúc đang bị đẩy lùi, sự vụ lợi đang xông lên.

Còn rất nhiều băn khoăn nữa đọng lại sau cuộc tọa đàm, mà những người sáng tác phải có trách nhiệm trực tiếp đối diện và truy vấn cho chính mình, cho bạn đọc. Bởi lẽ, tìm ra đáp án cho sự tiếp nhận về một tác phẩm hay, nghĩa là đã mở được cánh cửa đầu tiên cho hành trình viết nên những tác phẩm hay.

Phạm Tuấn
Tin khác
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Dù khiêm tốn đến mấy, hẳn ông Lê Nam Sơn, ông Trịnh Bá Ninh và các biên tập viên kỳ cựu của báo đều không thấy chướng khi nói rằng truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã góp phần làm nên, làm vững chắc thêm hiện tượng Báo Nông nghiệp Việt Nam số Tết trong làng báo nước nhà.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'

Ông bạn già kính mến của tôi thầm lặng viết 'Mồ cô Phượng', ở trong các tiệm ăn, ngoài đường, quán chợ, bến tàu. Vậy mà tuyệt nhiên không nói với tôi một lời.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo

Tôi say sưa đọc đi đọc lại bài báo của Hoàng Tích Chu. Với bài báo này, anh đã để lại trong tôi cái ấn tượng tốt đẹp của khí phách một người làm báo.

Cây liễu trước gió thôn tôi
Cây liễu trước gió thôn tôi

Tổng kết UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tôi ngỡ ngàng khi thấy Bí thư Chi bộ thôn tôi Cù Thị Nhàn trong bộ áo dài vàng thướt tha lên sân khấu nhận bằng khen.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở

Ở ngoài có bao nhiêu việc đáng nói, ở trong lòng tôi có bao nhiêu điều đáng viết ra, mà không nói, không viết nó lên giấy để cho nó như đã thành một thứ men rượu trong người thế này thì chịu sao được nổi nữa!

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc

Kể lại những chuyện thiệt mình của nhà báo chúng tôi thì nhiều lắm, bằng chép bộ Bách khoa từ điển hay bộ Sử ký Tư Mã Thiên cũng nên...

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng trích đăng hồi ức nghề báo của Nhà báo lão thành Phùng Bảo Thạch thay lời tri ân đến nhiều thế hệ làm báo nước ta.

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ
‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ là nhà cải cách lớn, góp phần khơi gợi tư tưởng canh tân và khai hóa vào giữa thế kỷ XIX ở Việt Nam.

‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut
‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut

‘Em bé Napalm’ là bức ảnh nổi tiếng nhất về chiến tranh Việt Nam, sau nửa thế kỷ lại xôn xao dư luận về câu chuyện bản quyền liên quan đến tác giả Nick Ut.

Viết về Bác như cuộc đời đã chọn
Viết về Bác như cuộc đời đã chọn

Nguyễn Hưng Hải là trường hợp đặc biệt trong số các nhà văn, nhà thơ dành cả cuộc đời, phần lớn thi nghiệp theo đuổi đề tài về Bác Hồ.

100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi
100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi

Nhắc đến Đoàn Giỏi là nhắc đến 'Đất rừng phương Nam'. Thế nhưng, nhà văn của Nam Bộ ấy còn được công chúng yêu mến bởi rất nhiều những tác phẩm bất hủ khác.

'Mưa hạ ở Sài Gòn' vọng vào nhau tiếng trong veo
'Mưa hạ ở Sài Gòn' vọng vào nhau tiếng trong veo

‘Mưa hạ ở Sài Gòn’ là tên gọi tập thơ chứa đựng nhiều bâng khuâng với cuộc đời, của tác giả Tố Hoài ở độ tuổi bát thập đã trải qua không ít thăng trầm.

Sự kiện