Doanh nghiệp vì cộng đồng 2024: Dấu ấn tự hào của Syngenta Việt Nam

Tùng Đinh - Thứ Hai, 18/11/2024 , 15:44 (GMT+7)

Syngenta Việt Nam vừa được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 vì những đóng góp tích cực trên hành trình thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Syngenta Việt Nam được vinh danh trong “Lễ tôn vinh Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2024”, do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

Dấu ấn tự hào tại Saigon Times CSR 2024

Trong hơn ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Syngenta không chỉ nỗ lực mang đến những giải pháp tiên tiến nhất về nông dược và hạt giống, giúp cải thiện điều kiện trồng trọt cho người nông dân và nâng cao chất lượng cây trồng mà còn tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Ghi nhận những sáng kiến CSR thiết thực và những đóng góp nổi bật này, chương trình Saigon Times CSR 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức đã trao tặng Syngenta Việt Nam danh hiệu “Doanh nghiệp vì Cộng đồng”.

Saigon Times CSR 2024 bước qua năm thứ 6 đồng hành cùng các doanh nghiệp lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp đến cộng đồng. Chủ đề của năm nay - “Vì một tương lai bền vững” cũng tương đồng với cam kết của Tập đoàn Syngenta trong việc phát triển nông nghiệp bền vững trên phạm vi toàn cầu với bốn ưu tiên chiến lược: (1) Gia tăng năng suất và giảm thiểu tác động; (2) Phục hồi đất đai và bảo vệ thiên nhiên; (3) Nâng cao đời sống cho cộng đồng nông thôn; và (4) Đảm bảo hoạt động bền vững.

Tại Việt Nam, Syngenta đã cụ thể hóa các ưu tiên này qua các dự án canh tác nông nghiệp bền vững với các đối tác trong chuỗi giá trị và hoạt động trách nhiệm xã hội, không chỉ hỗ trợ cộng đồng nông thôn nâng cao chất lượng sống mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp, đóng góp vào chiến lược chung của Tập đoàn.

Syngenta hợp tác với các đối tác để triển khai các dự án canh tác nông nghiệp bền vững.

Đóng góp cho mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững

Syngenta đã và đang tích cực hợp tác với các đối tác để triển khai các dự án canh tác nông nghiệp bền vững, tập trung vào một số loại cây trồng chủ lực như cà phê, lúa gạo và khoai tây. Những dự án này không chỉ bảo vệ tài nguyên đất và thúc đẩy đa dạng sinh học mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, khuyến khích tiêu dùng nội địa, tăng cường xuất khẩu, góp phần gia tăng thu nhập cho nông dân và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Từ năm 2015, chiến dịch “Môi trường sạch, Cuộc sống xanh” - một trong những sáng kiến CSR nổi bật của Syngenta Việt Nam, được triển khai cùng với chính quyền địa phương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm nâng cao nhận thức của nông dân về bảo vệ môi trường và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Trong khuôn khổ Chương trình, bà con nông dân được khuyến khích thu gom vỏ bao thuốc BVTV đã qua sử dụng và nhận lấy các nhu yếu phẩm tương ứng. Sau khi thu gom, các vỏ bao này sẽ được chuyển đến các điểm tập trung để xử lý theo quy chuẩn toàn cầu của Tập đoàn Syngenta. Với mỗi tấn vỏ bao thu được, Syngenta sẽ tặng một số lượng cây xanh tương ứng cho các địa phương trồng dọc các tuyến đường nông thôn.

Trong 10 năm qua, Chương trình “Môi trường sạch, Cuộc sống xanh” đã đào tạo cho hơn 30.000 nông dân ở 20 tỉnh thành về sử dụng thuốc BVTV an toàn, thu gom 170 tấn vỏ bao sử dụng và trồng khoảng 5.000 cây xanh tại ĐBSCL. Năm 2024, Syngenta Việt Nam đã được nhận Bằng khen từ Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ và Chủ tịch UBND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) vì những nỗ lực đồng hành cùng địa phương nâng cao nhận thức của người nông dân về bảo vệ môi trường và sử dụng thuốc BVTV hiệu quả, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn Xanh - Sạch - Đẹp.

Syngenta trao tặng khoảng 5.000 cây xanh cho ĐBSCL trong chương trình “Môi trường sạch, Cuộc sống xanh”.

Nâng cao chất lượng sống của cộng đồng nông thôn

Từ năm 2010, Syngenta triển khai Chương trình “Mái ấm Syngenta”, phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các gia đình khó khăn, đồng thời cung cấp kiến thức, kỹ thuật canh tác, giúp họ gia tăng năng suất, nâng cao thu nhập và thoát nghèo. Đến nay, Chương trình đã trao tặng 160 ngôi nhà trị giá hơn 8 tỷ đồng cho nông dân nghèo ở 40 tỉnh thành.

Trong khuôn khổ Chương trình, Syngenta đã xây dựng 25 nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường tại vùng sâu vùng xa và 2 điểm trường với phòng học, nhà vệ sinh dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Bên cạnh đó, Syngenta cũng xây dựng 9 cây cầu bê tông ở ĐBSCL, thay thế cầu tre, cầu gỗ, tạo điều kiện đi lại thuận tiện và an toàn. Năm 2024, công ty dự kiến xây thêm 4 cây cầu tại Long An và Tiền Giang, đóng góp vào mục tiêu phát triển nông thôn mới.

Cùng với đó, Syngenta cũng đồng hành, hỗ trợ phụ nữ nông thôn qua chuỗi hội thảo “Nâng bước phụ nữ nông thôn Việt”, giúp họ nâng cao vai trò và tiếng nói trong sản xuất nông nghiệp.

Chương trình “Mái ấm Syngenta” đã trao tặng 160 ngôi nhà trị giá hơn 8 tỷ đồng cho nông dân nghèo.

Với các hoạt động bảo vệ môi trường và hỗ trợ nông dân ở mọi mặt trong đời sống, Syngenta tiếp tục hành trình đóng góp vào việc bảo vệ sự thịnh vượng lâu dài của cộng đồng nông thôn và hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Chia sẻ về việc Syngenta nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại và Phát triển Bền Vững, Công ty Syngenta Việt Nam cho biết: “Giải thưởng là minh chứng cho những nỗ lực bền bỉ của Công ty trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội. Thông qua các sáng kiến CSR toàn diện, chúng tôi không chỉ thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam, gia tăng sự thịnh vượng và trao quyền cho cộng đồng nông thôn, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra giá trị chung cho xã hội và hướng tới một tương lai bền vững cho nhiều thế hệ”.

Tùng Đinh
Tin khác
Nafoods Group hái trái ngọt nhờ nền tảng khoa học công nghệ
Nafoods Group hái trái ngọt nhờ nền tảng khoa học công nghệ

Nghệ An đang hướng đến nền nông nghiệp xanh, hiện đại. Để hướng tới mục tiêu này, cần những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ như Nafoods Group.

C.P. Việt Nam chung tay phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững
C.P. Việt Nam chung tay phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Năm 2025 đánh dấu 80 năm xây dựng và phát triển của ngành NN-MT, một chặng đường đầy tự hào với những bước tiến trong sản xuất, hội nhập, phát triển bền vững.

Dabaco mở rộng mô hình 3F+, hướng tới tương lai xanh
Dabaco mở rộng mô hình 3F+, hướng tới tương lai xanh

Mô hình 3F+ hướng tới khai thác tài nguyên chọn lọc, bảo vệ tái tạo, thúc đẩy giáo dục và tiêu dùng xanh, gắn liền với chiến lược phát triển bền vững của Dabaco.

DOVECO: Thay đổi công nghệ hướng tới môi trường xanh
DOVECO: Thay đổi công nghệ hướng tới môi trường xanh

Tham gia triển lãm 80 năm truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường, Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) mang tới nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ mới.

Chánh Thu vươn tầm xuất khẩu với sầu riêng cấp đông DuriVy
Chánh Thu vươn tầm xuất khẩu với sầu riêng cấp đông DuriVy

Năm 2025 tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu (Chánh Thu Group) trên thị trường quốc tế.

Thi đua bằng giống mới và mở rộng liên kết với người dân
Thi đua bằng giống mới và mở rộng liên kết với người dân

Chủ tịch ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo tâm niệm như vậy khi được hỏi về hành động hưởng ứng Đại hội Thi đua yêu nước do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát động.

‘Vua tôm’ Minh Phú: ‘Con tôm Việt Nam có thể vươn lên dẫn đầu thế giới’
‘Vua tôm’ Minh Phú: ‘Con tôm Việt Nam có thể vươn lên dẫn đầu thế giới’

‘Nếu giải quyết được vấn đề dịch bệnh và quy hoạch vùng nuôi hợp lý, con tôm Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên dẫn đầu thế giới’, ông Lê Văn Quang khẳng định.

Masan tham gia triển lãm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường
Masan tham gia triển lãm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường

Ngày 12/11/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) tham gia Triển lãm thành tựu 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường với chủ đề ‘Vươn đến Kỷ nguyên Xanh’.

Doanh nghiệp phải theo hướng xanh nếu muốn tồn tại bền vững
Doanh nghiệp phải theo hướng xanh nếu muốn tồn tại bền vững

CEO Tập đoàn PAN Nguyễn Thị Trà My cho rằng phát triển xanh không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.

Từ 'Phú Riềng Đỏ' đến khát vọng hội nhập: [Bài 2] Phát triển cùng đất nước
Từ 'Phú Riềng Đỏ' đến khát vọng hội nhập: [Bài 2] Phát triển cùng đất nước

Từ sau ngày thống nhất đất nước đến nay, ngành cao su luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và trở thành một tập đoàn kinh tế hàng đầu.

VFC hợp tác với 3 đơn vị kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp toàn diện
VFC hợp tác với 3 đơn vị kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp toàn diện

Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC) vừa ký kết hợp tác với 3 đơn vị nghiên cứu khoa học để kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp toàn diện cho Việt Nam.

Hành trình Đồng Giao
Hành trình Đồng Giao

Năng lực chế biến của DOVECO đã đạt gần 220.000 tấn sản phẩm/năm, doanh thu giai đoạn 2020-2025 vượt 12.000 tỷ đồng với kim ngạch xuất khẩu 436 triệu USD. Đời sống hơn 15.000 hộ nông dân liên kết ngày một nâng lên.