| Hotline: 0983.970.780

Rà soát nhu cầu cát san lấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Thứ Ba 09/09/2025 , 06:53 (GMT+7)

Đồng Tháp Sở NN&MT Đồng Tháp vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát nhu cầu cát san lấp cho cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau.

Theo đó, đối với khu vực các mỏ thuộc tỉnh Đồng Tháp cũ, theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao là 7 triệu m3. Tỉnh đã cấp 7 mỏ cho nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù, hiện nay chỉ còn 3 mỏ đang hoạt động do còn trữ lượng cấp phép. Tính đến ngày 28/8/2025, đã cung ứng cho dự án trên 6,8 trệu m3, đạt 98,19%.

Nhiều mỏ cát trên địa bàn Đồng Tháp thời gian qua khai thác rất chậm. Ảnh: Thanh Bạch.

Nhiều mỏ cát trên địa bàn Đồng Tháp thời gian qua khai thác rất chậm. Ảnh: Thanh Bạch.

Khối lượng còn lại chưa khai thác 125 nghìn m3. Trong đó, mỏ cát do Công ty CP Hải Đăng khai thác tại xã Thường Phước còn trữ lượng 105.772 m3 , mỏ cát do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khai thác tại xã Mỹ Thọ và xã Tân Khánh Trung còn trữ lượng 11.938 m3, mỏ cát do Công ty TNHH XDCT TM Hoàng Anh khai thác tại xã Tân Khánh Trung còn trữ lượng 7.294 m3.

Qua giám sát khối lượng khai thác cho thấy giai đoạn từ tháng 7 đến 8/2025 các mỏ trên khai thác rất chậm, công suất khai thác ngày không cao, hoạt động cầm chừng và có những ngày không tiến hành khai thác.

Còn đối với khu vực các mỏ thuộc tỉnh Tiền Giang cũ, chỉ tiêu cung ứng 2 triệu m2. Tỉnh đã cấp 1 giấy phép khai thác tại mỏ Bình Đức, với tổng trữ lượng khai thác 592.300 m3. Ngày 11/4/2025, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản phân bổ nhà thầu thi công lấy cát mỏ Bình Đức (do Công ty CP ĐTXD Đại Hưng Thịnh khai thác), tổng khối lượng cần cho dự án chỉ có 4 nghìn m3, cơ bản đủ cho dự án và đề nghị điều chuyển 250 nghìn m3 về dự án khác.

UBND tỉnh đã  thống nhất chủ trương điều chuyển 250 nghìn m3 từ mỏ Bình Đức để cung cấp bổ sung cho dự án Vành đai 3 TP.HCM.  Tuy nhiên, tính đến ngày 28/8/2025 vẫn chưa khai thác do nhà thầu thi công chưa lấy cát.

Đồng Tháp rà soát nhu cầu sử dụng cát san lấp từ nguồn phân bổ của tỉnh. Ảnh: Thanh Bạch.

Đồng Tháp rà soát nhu cầu sử dụng cát san lấp từ nguồn phân bổ của tỉnh. Ảnh: Thanh Bạch.

Do đó, Sở NN&MT Đồng Tháp đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát lại toàn bộ nhu cầu cát san lấp hiện nay đối với cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau từ nguồn phân bổ của tỉnh Đồng Tháp, bao gồm Đồng Tháp cũ và Tiền Giang cũ.

Trong đó, xác định rõ nhu cầu của Công ty Bắc Trung Nam, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận. Trường hợp đã đủ cát cho dự án Cần Thơ - Cà Mau, đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có ý kiến bằng văn bản để Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ sở, báo cáo UBND tỉnh điều chuyển cung cấp cho các dự án đầu tư công khác đang có nhu cầu.

Xem thêm
Nỗi lo công trình thủy lợi mùa bão: Nhiều hồ chứa rệu rã

Hiện vùng Đông Gia Lai (Bình Định cũ) còn 12 hồ chứa đã xuống cấp, nguy cơ mất an toàn; đây là nỗi lo lớn của ngành chức năng khi mùa mưa lũ cận kề…

Việt Nam - Nhật Bản hợp tác về quản lý và phát triển kinh tế biển

Đối thoại chính sách kinh tế biển là cơ hội để Việt Nam - Nhật Bản trao đổi trao đổi kinh nghiệm về chính sách quản lý và phát triển kinh tế biển xanh.