| Hotline: 0983.970.780

Quốc hội yêu cầu làm rõ khoản tăng chi hơn 3.700 tỷ đồng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Thứ Hai 19/05/2025 , 11:36 (GMT+7)

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được đề xuất tăng vốn đầu tư thêm hơn 3.700 tỷ đồng do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng.

Sáng 19/5, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày Tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư dự kiến tăng thêm 3.714 tỷ đồng.

Theo nội dung Tờ trình, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tăng khoảng 20,8% so với mức đã được Quốc hội phê duyệt trước đó. Cụ thể, ba dự án thành phần đều được điều chỉnh tăng vốn:

Dự án thành phần 1 sẽ tăng từ 6.240 tỷ lên 6.693 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng từ 6.407 tỷ lên 7.642 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 tăng từ 5.190 tỷ lên 7.216 tỷ đồng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư chủ yếu do phát sinh chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí xây dựng sau khi triển khai thực tế dự án.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Quochoi.vn.

Chi phí xây dựng tăng gần 500 tỷ đồng

Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự kiến tăng thêm 3.227 tỷ đồng, nâng tổng số lên khoảng 9.856 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do việc đo đạc, kiểm đếm, cập nhật lại khối lượng đất bị ảnh hưởng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cùng với biến động giá đất tại thời điểm thu hồi đất ở hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, dự án còn bổ sung nút giao khác mức liên thông với tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT991), làm tăng thêm chi phí.

Chi phí xây dựng cũng tăng thêm 487 tỷ đồng, từ 11.208 tỷ lên 11.695 tỷ đồng. Việc tăng này được lý giải do khảo sát thực địa đã làm rõ địa hình, địa chất, thủy văn, từ đó điều chỉnh giải pháp thiết kế phù hợp, đảm bảo an toàn khai thác lâu dài như xử lý đất yếu, điều chỉnh thiết kế cầu.

Ngoài ra, biến động giá vật liệu, nhân công và bổ sung các hạng mục như trạm kiểm tra tải trọng xe, nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao cũng góp phần làm tăng chi phí.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn.

Nguồn vốn thực hiện dự án được tăng lên

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, ngân sách nhà nước giai đoạn 2021–2025 được đề xuất tăng thêm 2.854 tỷ đồng, lên mức 17.124 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương tăng 1.144 tỷ đồng và ngân sách địa phương tăng 1.710 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương giai đoạn 2026–2030 cần bổ sung thêm 860 tỷ đồng, nâng tổng số lên 4.427 tỷ đồng.

Vốn Trung ương bổ sung được dự kiến phân bổ: 323 tỷ đồng cho dự án thành phần 1; 821 tỷ đồng cho dự án thành phần 2

Bộ Xây dựng khẳng định việc cân đối vốn đã được rà soát trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025 và đủ khả năng đáp ứng. Về phần ngân sách địa phương, HĐND và UBND hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cam kết bố trí đủ theo kế hoạch.

Quốc hội đề nghị làm rõ các khoản tăng chi

Thẩm tra Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban cơ bản đồng thuận với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, do mức tăng hơn 3.700 tỷ đồng là khá lớn, ông đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, làm rõ các khoản tăng chi, đặc biệt là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giá đất, và bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi. Ảnh: Quochoi.vn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi. Ảnh: Quochoi.vn.

Đối với đề xuất mở rộng nút giao Tân Hiệp thuộc dự án thành phần 2, có ý kiến yêu cầu làm rõ tiến độ tuyến đường liên vùng 3 là tuyến kết nối chính với nút giao này, để đảm bảo đầu tư đồng bộ, tránh lãng phí. Tương tự, việc bổ sung nút giao với đường ĐT991 cần được xác minh rõ đã nằm trong quy hoạch hay chưa, cũng như năng lực thông hành của các tuyến đường đấu nối.

Một số đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về khả năng bố trí và điều phối nguồn vốn địa phương trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, vì Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có thể chịu ảnh hưởng từ việc sáp nhập.

Để đảm bảo tiến độ và tránh tình trạng kéo dài, đội vốn, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo làm rõ khả năng cân đối vốn, chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa vào khai thác.

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54km. Điểm đầu tại tuyến tránh QL1 thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại QL56 thuộc TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 16+000) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe.

Dự án thành phần 2 (Km 16+000 - Km 34+200) dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn).

Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô 4 làn xe.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Xem thêm