Petrovietnam đã trải qua hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, trở thành “trụ cột” của nền kinh tế quốc dân. Tập đoàn đã thực hiện được ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; hoàn thành sứ mệnh với thành tựu nổi bật được thể hiện qua “5 An - 5 Nhất”.
Trong đó, “5 An” gồm bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh kinh tế, an ninh lương thực, an ninh quốc phòng và an sinh xã hội và “5 Nhất” gồm quy mô lớn nhất; đóng góp ngân sách cao nhất; lợi nhuận cao nhất; giải thưởng khoa học - công nghệ nhiều nhất; thực hiện an sinh xã hội nhiều nhất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe lãnh đạo Petrovietnam giới thiệu về các sản phẩm mới của Tập đoàn. Ảnh: Petrovietnam.
Tuy nhiên, bối cảnh mới của thế giới và trong nước đặt ra những thách thức chưa từng có, đó là cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, xu hướng chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ, cùng áp lực về phát triển bền vững, giảm phát thải carbon…
Trong bối cảnh đó, quan điểm xuyên suốt được Lãnh đạo Petrovietnam nhiều lần khẳng định đối với sự phát triển của Tập đoàn là phát triển nhanh nhưng bền vững; mở rộng nhưng hiệu quả; đổi mới nhưng giữ vững bản sắc. Với quan điểm, tinh thần đó, Petrovietnam không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng về quy mô, lợi nhuận mà còn xác lập rõ yêu cầu chuyển đổi mô hình, hướng tới ngành công nghiệp năng lượng tích hợp, hiện đại và có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Đảng bộ Petrovietnam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: Petrovietnam.
Có thể nói, sự kiên định trong mục tiêu song hành cùng tinh thần đổi mới, sáng tạo chính là điểm nổi bật trong tư duy chiến lược của Petrovietnam giai đoạn 2025 - 2030. Điều này không chỉ thể hiện bản lĩnh của một tập đoàn kinh tế nhà nước chủ lực mà còn phản ánh trách nhiệm với đất nước, với người dân, đúng như sứ mệnh “5 An” mà Petrovietnam đang gánh vác.
Quan điểm, tinh thần đó đã một lần nữa được khẳng định, ghi dấu ấn tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2, nhiệm kỳ 2025-2030 của Đảng bộ Petrovietnam. Ở đó, tinh thần kiến tạo, khát vọng phát triển Tập đoàn được Lãnh đạo Petrovietnam nhấn mạnh và quán triệt. Sự chuyển dịch về định hướng phát triển từ một tập đoàn dầu khí quốc gia sang tập đoàn công nghiệp - năng lượng quốc gia không chỉ là thay đổi về tên gọi mà còn là sự mở rộng tầm nhìn chiến lược, phù hợp với xu thế toàn cầu và yêu cầu phát triển của đất nước.
Trong giai đoạn tới, Petrovietnam đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế số 1 tại Việt Nam, cả về quy mô, lợi nhuận và đóng góp ngân sách; tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, thông qua hợp tác quốc tế và phát triển hệ sinh thái đa tầng; đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng mới, như năng lượng tái tạo, nhiên liệu bền vững, vật liệu tiên tiến, đồng thời nâng cao hơn nữa năng lực khoa học công nghệ; đảm bảo tăng trưởng ổn định, dài hạn, hướng tới mục tiêu lọt vào Fortune Global 500 vào năm 2030. Định hướng này cho thấy Petrovietnam đã có những bước chuẩn bị rõ ràng để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, nơi năng lượng là ngành tổng hợp, liên kết giữa dầu khí, điện, tái tạo, hóa dầu, vật liệu và thương mại quốc tế.

Ông Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam chỉ rõ và nhấn mạnh 6 nhóm động lực tăng trưởng trọng tâm của Tập đoàn. Ảnh: Petrovietnam.
Để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược, tại Hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam đã chỉ rõ và nhấn mạnh 6 nhóm động lực tăng trưởng trọng tâm gồm: Tăng cường quản trị, chuỗi giá trị và hệ sinh thái đa tầng, tích hợp với các doanh nghiệp tư nhân, FDI và các tập đoàn nhà nước khác; đầu tư phát triển trung tâm công nghiệp năng lượng sinh thái quy mô quốc gia và khu vực; ưu tiên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tập trung vào công nghệ chiến lược và sản phẩm trọng yếu; mở rộng hợp tác, đầu tư, kinh doanh và thương mại quốc tế; xây dựng đội ngũ nhân tài, đặc biệt là thế hệ trẻ, tạo nền tảng cho tương lai Tập đoàn; nâng tầm văn hóa Petrovietnam, bảo đảm 3 giá trị cốt lõi: “Rất Petrovietnam - Rất Việt Nam - Rất Quốc tế”. Đây không chỉ là giải pháp trước mắt mà còn là “trụ cột dài hạn”, đảm bảo cho tập đoàn có thể vươn tầm khu vực và thế giới.

Các sản phẩm phân bón và hóa chất của Phú Mỹ được trưng bày tại Triển lãm Thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Ảnh: Petrovietnam.
Có thể thấy, Petrovietnam đã và đang hướng tới xây dựng mô hình quản trị hiện đại, minh bạch, hiệu quả gắn với chuẩn mực quốc tế. Đó không chỉ là một hệ sinh thái đơn lẻ mà sẽ là chuỗi giá trị và hệ sinh thái đa tầng. Petrovietnam nhận thức không một tập đoàn nào có thể phát triển bền vững nếu chỉ dựa vào nội lực thuần túy. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, việc hình thành hệ sinh thái đa tầng bao gồm liên kết với doanh nghiệp tư nhân, FDI và các tập đoàn kinh tế nhà nước khác sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng. Điều này không chỉ giúp gia tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu nguồn lực, gia tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn nâng cao khả năng chống chịu trước biến động thị trường quốc tế.
Trong chiến lược mới, Petrovietnam định hướng xây dựng các trung tâm công nghiệp năng lượng sinh thái quy mô quốc gia và khu vực, nơi tích hợp đồng bộ thượng nguồn – trung nguồn – hạ nguồn, gắn với các khu công nghiệp, cảng biển, logistics. Đây sẽ là “cú hích” quan trọng để Petrovietnam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu và sẽ là đầu tàu dẫn dắt các ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế phát triển và hội nhập.
Với bề dày thành tích gồm 6 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 4 Giải thưởng Nhà nước, 46 giải Vifotec/WIPO, 4 bằng độc quyền sáng chế quốc tế…, Petrovietnam đã khẳng định vị thế doanh nghiệp đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ. Thời gian tới, phát huy những kết quả, thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Petrovietnam sẽ tập trung vào việc phát triển các công nghệ chiến lược như năng lượng tái tạo, nhiên liệu bền vững, vật liệu mới, vật liệu tiên tiến; tập trung vào khu vực biển sâu, xa bờ, nơi tiềm năng lớn nhưng đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao; đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản trị, vận hành.
Không chỉ hướng tới thị trường trong nước, Petrovietnam còn muốn khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế. Việc mở rộng hợp tác đầu tư, tham gia các dự án ở nước ngoài, đồng thời phát triển thương mại quốc tế sẽ giúp Tập đoàn tăng cường vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu; đa dạng hóa nguồn doanh thu, giảm rủi ro phụ thuộc; mở rộng mạng lưới quan hệ chiến lược với các đối tác lớn…

Chuỗi dự án Khí – Điện Lô B – Ô Môn. Ảnh: Petrovietnam.
Trong định hướng phát triển đó, yếu tố “con người” được Petrovietnam xác định là trung tâm của mọi chiến lược. Với Petrovietnam, phát triển đội ngũ nhân tài, đặc biệt là thế hệ trẻ, không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu hiện tại mà còn tạo nền tảng cho tương lai dài hạn. Tập đoàn hướng tới xây dựng một môi trường làm việc sáng tạo, nơi tuổi trẻ được trao cơ hội, được đào tạo bài bản, từ đó hình thành lớp lãnh đạo mới có tầm nhìn quốc tế, bản lĩnh và khát vọng cống hiến.
Đặc biệt, yếu tố văn hóa sẽ tiếp tục được xác định có vai trò then chốt tạo, là “chất keo” gắn kết con người, đồng thời là yếu tố tạo nên bản sắc riêng biệt của Petrovietnam. Tập đoàn xác định phải tiếp tục nâng tầm văn hóa doanh nghiệp với ba đặc trưng, đó là: Rất Petrovietnam; Rất Việt Nam; Rất Quốc tế. Một nền văn hóa mạnh sẽ tạo động lực tinh thần, lan tỏa niềm tự hào và khát vọng vươn xa cho toàn thể cán bộ, người lao động.
Nhìn vào 6 động lực trên để thấy Petrovietnam đã chọn cho mình một lộ trình phát triển toàn diện, từ quản trị – công nghệ – hợp tác quốc tế – nhân lực – văn hóa đến cấu trúc lại hệ sinh thái sản xuất. Đây không phải là những khái niệm chung chung, mà là sự cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược trong bối cảnh “bẫy thu nhập trung bình” và xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.
Điều quan trọng hơn cả là sự đồng thuận và quyết tâm chính trị. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn lần thứ 2 đã khẳng định rõ: mọi cấp, mọi đơn vị phải quán triệt, cụ thể hóa và triển khai nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ Petrovietnam, nhiệm kỳ 2025-2030. Quan điểm và tinh thần nhất quán được đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhấn mạnh là không để xảy ra tình trạng “lệch pha” giữa mục tiêu chung và kế hoạch riêng. Chính tinh thần thống nhất ấy là sự bảo đảm chắc chắn để chiến lược được hiện thực hóa.

Phối cảnh dự án NMĐ Ô Môn 3 và Ô Môn 4. Ảnh: Petrovietnam.
Những quan điểm, định hướng phát triển cùng sáu động lực chiến lược được xác lập tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn lần thứ 2 đã cho thấy tầm nhìn xa, sự quyết tâm và tinh thần kiến tạo của một tập đoàn kinh tế năng lượng quốc gia. Đây không chỉ là kim chỉ nam cho Petrovietnam trong hành trình tới mà còn là đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
Tất nhiên, con đường phía trước không dễ dàng. Thách thức từ biến động thị trường dầu khí, áp lực chuyển dịch năng lượng, yêu cầu giảm phát thải… sẽ đòi hỏi Petrovietnam không ngừng đổi mới, dám nghĩ dám làm. Nhưng nếu biết khai thác tốt 6 động lực phát triển, kết hợp với truyền thống 50 năm bền bỉ, Petrovietnam hoàn toàn có cơ sở để vươn tới những mục tiêu lớn lao – trong đó có việc góp mặt trong danh sách Fortune Global 500.
Niềm tin vào sự đoàn kết, tinh thần tự lực – tự cường và khát vọng vươn tầm quốc tế sẽ là cơ sở, nền tảng để Petrovietnam tiếp tục kiến tạo, lập lên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên mới của dân tộc.