Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: Kết quả quý 3 đánh dấu cột mốc quan trọng của Masan trong hành trình hiện đại hóa toàn diện ngành tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam một cách bền vững và có lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra những cộng hưởng mạnh mẽ thông qua việc xây dựng một chương trình hội viên thống nhất, kết nối kênh bán lẻ hiện đại của WinCommerce với mô hình phân phối trực tiếp của Masan Consumer, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ hiệu quả hơn các điểm bán truyền thống trên toàn quốc.
Mục tiêu của Masan là kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, để phục vụ trọn vẹn mọi nhu cầu của hơn 100 triệu người Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững và tạo dựng giá trị lâu dài cho cổ đông.
Điểm nhấn hoạt động kinh doanh
Masan ghi nhận doanh thu quý 3 đạt 21.164 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.866 tỷ đồng, gấp 1,4 lần so với cùng kỳ. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 58.376 tỷ đồng, LNST đạt 4.468 tỷ đồng (tăng 63,9% so với cùng kỳ) tương đương hoàn thành hơn 90% kế hoạch cả năm. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML), Phúc Long Heritage (PLH), cùng với đóng góp lợi nhuận tốt hơn từ Techcombank (TCB) và việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS), dù Masan Consumer Corporation (MCH) đang trong giai đoạn đầu hoàn thiện mô hình phân phối mới cũng như sự gia tăng nhẹ của chi phí tài chính thuần.
Bộ sản phẩm Masan Consumer. Ảnh: Masan.
WinCommerce (WCM) với doanh thu quý 3 đạt 10.544 tỷ đồng (tăng 22,6% so với cùng kỳ), LNST đạt 175 tỷ đồng (tăng 8,7x so với cùng kỳ), tương ứng biên lợi nhuận đạt 1,7%, được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu LFL (LFL của WCM đề cập đến nhóm cửa hàng được mở trước năm 2023 và vẫn đang hoạt động) đạt lần lượt 11% và 9,7% so với cùng kỳ đối với chuỗi siêu thị mini và siêu thị. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 28.459 tỷ đồng (tăng 16,6% so với cùng kỳ), LNST đạt 243 tỷ đồng (tăng 447 tỷ đồng so với cùng kỳ), được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu LFL và và mở rộng mạng lưới tại khu vực miền Trung với các cửa hàng WinMart+.
Từ đầu năm đến nay, WCM đã mở ròng 464 cửa hàng, vượt mục tiêu cơ sở và hướng tới hoàn thành kịch bản cao vào cuối năm. Đáng chú ý, hơn 80% tổng số cửa hàng mới đã đạt điểm hòa vốn ở cấp độ EBITDA cửa hàng, củng cố vị thế của WCM là nhà bán lẻ hiện đại có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam theo quy mô điểm bán, với khoảng 4.500 cửa hàng dự kiến trên toàn quốc vào cuối năm.
Khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, tiếp tục là động lực tăng trưởng chủ lực của WCM. Do đó, gần 75% số cửa hàng mở mới tính đến quý 3/2025 thuộc mô hình WinMart+ tại nông thôn nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng còn bỏ ngỏ tại khu vực này. Đáng chú ý, các siêu thị mini tại nông thôn ghi nhận mức tăng trưởng LFL 17,4% so với cùng kỳ, phản ánh sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng nông thôn.
Masan Consumer Corporation tăng trưởng bền vững từ năm 2026
Masan Consumer Corporation (MCH) ghi nhận doanh thu 7.517 tỷ đồng trong quý 3/2025, giảm 5,9% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận EBIT đạt 24,2%. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 21.281 tỷ đồng (giảm 3,1% so với cùng kỳ), EBIT đạt 4.965 tỷ đồng (giảm 4,2% so với cùng kỳ), LNST đạt 4.660 tỷ đồng (giảm 16,1% so với cùng kỳ), bị ảnh hưởng bởi việc triển khai đồng bộ mô hình “Phân phối trực tiếp” trên toàn quốc trong kênh bán hàng truyền thống (GT), tuy nhiên kết quả đã ghi nhận sự cải thiện theo từng tháng trong quý và theo quý, tạo đà tăng trưởng cho các giai đoạn tiếp theo.
Đa dạng hoa quả nội địa và nhập khẩu tươi ngon tại siêu thị WinMart. Ảnh: Masan.
Doanh thu thuần cải thiện dần theo quý, khi mức giảm doanh thu trong quý 3/2025 thu hẹp còn -5,9% so với cùng kỳ, so với mức -15,1% trong quý 2/2025. Song song đó, doanh thu từ kênh MT tăng 12,5% và xuất khẩu tăng 14,8% so với cùng kỳ, phản ánh sự chuyển dịch mang tính cấu trúc sang mô hình bán lẻ chính quy và hiệu quả vận hành được nâng cao của MCH tại các thị trường quốc tế.
Trong thời gian tới, quá trình mở rộng toàn diện được triển khai từ quý 3/2025 dự kiến sẽ đưa MCH trở lại tăng trưởng doanh thu dương. Cùng với các sáng kiến đổi mới sản phẩm trong các quý tiếp theo, MCH đã xác lập lộ trình rõ ràng để cải thiện biên lợi nhuận và tăng trưởng bền vững từ năm 2026 trở đi, củng cố vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam.
Masan MEATLife duy trì vị thế dẫn đầu ở cả mảng thịt tươi và thịt chế biến
Masan MEATLife (MML) có doanh thu quý 3 đạt 2.384 tỷ đồng (tăng 23,2% so với cùng kỳ), EBIT đạt 144 tỷ đồng (tăng 3,2x so với cùng kỳ), LNST đạt 101 tỷ đồng (tăng 5,2x so với cùng kỳ). Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 6.794 tỷ đồng (tăng 24,7% so với cùng kỳ), EBIT đạt 310 tỷ đồng (tăng 5,7x so với cùng kỳ), LNST đạt 466 tỷ đồng (tăng 526 tỷ đồng so với cùng kỳ), nhờ tiếp tục vận hành hiệu quả với sản lượng bán tăng trên tất cả các mảng (chăn nuôi, thịt tươi và thịt chế biến), sự tăng cường hợp tác giữa MML với WCM và giá trị heo thịt được tối ưu.
Khu vực thịt MEATDeli được trưng bày rộng sáng với đa dạng sự lựa chọn cho gia đình. Ảnh: Masan.
MML tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng, khi mảng thịt chế biến tăng 14,2% và các sản phẩm đổi mới đóng góp 33% doanh thu toàn danh mục. MML tiếp tục tăng cường tích hợp với WinCommerce trong quý 3/2025, với doanh thu trung bình ngày/mỗi cửa hàng đạt 2,3 triệu đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ.
Tính đến cuối quý, MML chiếm 65% thị phần nhóm sản phẩm đạm tại WCM, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ, duy trì vị thế dẫn đầu ở cả mảng thịt tươi và thịt chế biến.
Phúc Long Heritage tái định vị thương hiệu trong quý 3/2025
Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu 516 tỷ đồng trong quý 3/2025, tăng 21,2% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận ròng đạt 10,8%, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 1.373 tỷ đồng (tăng 14,1% so với cùng kỳ), LNST đạt 141 tỷ đồng (tăng 80,1% so với cùng kỳ). Động lực tăng trưởng đến từ mảng thực phẩm bao gồm bánh, kem và sữa chua, tăng 45,3%, khẳng định vai trò là động lực doanh thu mới.
PLH triển khai chiến dịch tái định vị thương hiệu trong quý 3/2025, trong thời gian này mạng lưới mở thêm 6 cửa hàng mới và đóng 1 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng ngoài hệ thống WCM lên 189 cửa hàng trên toàn quốc. Nhìn chung, chiến dịch này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình tái cấu trúc của PLH, giúp doanh thu trung bình ngày LFL đạt 23,5 triệu đồng, tăng 8,8%.
Masan High-Tech Materials (MHT) có doanh thu quý 3 đạt 2.041 tỷ đồng (tăng 33,4% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương¹), LNST đạt 5 tỷ đồng (tăng 279 tỷ đồng so với cùng kỳ). Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 5.048 tỷ đồng (tăng 25,1% so với cùng kỳ trên cơ sở LFL), LNST ghi nhận -211 tỷ đồng (tăng 1.159 tỷ đồng so với cùng kỳ), nhờ cải thiện hiệu quả vận hành, được thúc đẩy bởi giá hàng hóa tăng, chi phí sản xuất đơn vị giảm và việc thoái hợp nhất công ty H.C. Starck (“HCS”).
Nhà máy của Masan High-Tech Materials. Ảnh: Masan.
Techcombank (TCB), phần lợi nhuận mà Masan ghi nhận từ TCB trong quý 3/2025 đạt 1.242 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Để biết thêm chi tiết về kết quả hoạt động của TCB, vui lòng tham khảo tại trang thông tin chính thức của ngân hàng.
Kế hoạch và trọng tâm chiến lược năm 2025
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL từ 7% đến 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS). Trong năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất, không bao gồm MHT, dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 74.013 tỷ đồng đến 78.013 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng từ 8% đến 13% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số dự kiến đạt từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ từ 14% đến 52% so với mức 4.272 tỷ đồng trong năm 2024.
Một số trọng tâm chiến lược gồm: Tiếp tục tập trung vào tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng - bán lẻ. MCH trở lại mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao. WCM tập trung vào tăng trưởng có lợi nhuận bằng cách đẩy nhanh mở mới cửa hàng trong khi vẫn duy trì tăng trưởng LFL mạnh mẽ;
Phát triển hệ thống vận hành đồng bộ dựa trên nền tảng công nghệ thống nhất để thúc đẩy hiệu quả hoạt động và tăng cường sự kết hợp trong nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của MSN. Điều này được thực hiện thông qua chương trình hội viên WiN và sự tăng cường hợp tác giữa các thương hiệu Masan với WinCommerce;
Giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; Giảm sở hữu trong các mảng không cốt lõi sau khi bán H.C. Starck để đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và trở thành một nền tảng tiêu dùng bán lẻ tập trung hơn.
Cá hồi tươi ngon tại siêu thị WinMart. Ảnh: Masan.
Masan đặt mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số như một trụ cột chiến lược cốt lõi trong hành trình xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp. Tại WinCommerce, doanh nghiệp đang phát triển một hệ thống hợp nhất nhằm số hóa toàn bộ chu trình vận hành, từ chuỗi cung ứng, hoạt động thương mại đến quản lý cửa hàng, bao gồm tất cả các khâu liên quan đến hàng hóa, dữ liệu, dòng tiền và quy trình làm việc.
Thông qua việc tập trung hóa các chức năng như dự báo nhu cầu, bổ sung hàng hóa, khuyến mãi và quản lý công việc trên một nền tảng dữ liệu thống nhất, WCM nâng cao hiệu quả vận hành, tối ưu chi phí và đảm bảo tính nhất quán trong triển khai trên toàn mạng lưới khoảng 4.500 cửa hàng.
MCH đặt mục tiêu quay lại quỹ đạo tăng trưởng thông qua việc triển khai các sáng kiến chiến lược và phát triển chuỗi cung ứng số hóa toàn diện. Trong nửa cuối năm 2025, MCH sẽ tập trung vào bốn trọng tâm chính: (1) làm mới danh mục ngành hàng gia vị với các sản phẩm nâng cấp và mạng lưới phân phối được củng cố; (2) tăng cường sức mạnh thương hiệu và thúc đẩy phục hồi ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đặc biệt là Omachi và Kokomi; (3) mở rộng danh mục đồ uống với các hương vị mới và tái tung sản phẩm BupNon Tea365 nhằm khơi dậy tăng trưởng cho toàn ngành hàng; và (4) mở rộng quy mô mô hình Phân phối trực tiếp hiện đại sau khi triển khai toàn quốc, nhằm gia tăng độ phủ điểm bán, nâng cao hiệu quả bán hàng và đẩy nhanh quá trình phục hồi doanh thu trên tất cả các ngành hàng.
Các sản phẩm hoá mỹ phẩm uy tín được bày bán tại WinMart. Ảnh: Masan.
WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 tỷ đồng đến 36.900 tỷ đồng trong năm 2025, tương ứng mức tăng trưởng 8%–12% so với cùng kỳ và ghi nhận lợi nhuận sau thuế cả năm dương. Kết quả này được thúc đẩy bởi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng và tăng tốc tăng trưởng doanh thu trên cơ sở tương đương (LFL).
Trong nửa cuối năm 2025, WCM sẽ tập trung duy trì tốc độ mở rộng mạng lưới hiện tại để hoàn thành mục tiêu quy mô điểm bán vào cuối năm, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát chi phí nhằm đảm bảo hiệu quả lợi nhuận cả năm.
Đẩy nhanh lại việc mở cửa hàng mới với 400-700 siêu thị mini trong năm 2025 cùng chiến lược tập trung theo khu vực. Đẩy nhanh tăng trưởng LFL cho các siêu thị mini thông qua chiến lược cơ cấu hàng hóa tối ưu. Tăng cường hợp tác với các thương hiệu của Masan để tạo ra các chiến lược phân loại và ra mắt sản phẩm riêng biệt, cũng như khuyến mãi và tiếp thị được cá nhân hóa cho các hội viên WiN. Đạt được mức tăng trưởng LFL một chữ số cao cho các siêu thị thông qua việc cải tạo thành công theo mô hình mới: WinMart Thành thị và WinMart Nông thôn.
MML dự kiến sẽ mang về doanh thu từ 8.250 tỷ đồng đến 8.749 tỷ đồng, tăng trưởng từ 8% đến 14% so với cùng kỳ. Kết quả này sẽ đạt được trên hành trình liên tục chuyển đổi để trở thành công ty chế biến thịt của MML và việc hợp tác sâu hơn với WinCommerce.
Thịt mát MEATDeli được người tiêu dùng tin chọn. Ảnh: Masan.
Nâng cao giá trị thành phẩm của mỗi heo nuôi thịt lên 10 triệu đồng/con, tương đương mức tăng trưởng ~10% so với cùng kỳ năm trước bằng cách tối đa hóa tỷ lệ sử dụng. Tiếp tục đầu tư vào mảng thịt chế biến với mục tiêu đóng góp doanh số 36-37% vào cơ cấu doanh số của MML. Ra mắt "Meat Corner" bên trong chuỗi WCM, hướng tới mục tiêu gia tăng thị phần doanh số thịt chế biến trong chuỗi WCM từ 16,6% lên 20% trong năm 2025. Hướng đến mục tiêu là 40% trong dài hạn.
PLH đặt mục tiêu đạt doanh thu từ 1.910 tỷ đồng đến 2.200 tỷ đồng trong năm 2025, tương ứng mức tăng trưởng 18%–36% so với cùng kỳ, thông qua việc thúc đẩy tăng trưởng trên cơ sở tương đương (LFL) và cải thiện biên lợi nhuận. Trong nửa cuối năm 2025, PLH sẽ tiếp tục tập trung gia tăng đóng góp của nhóm sản phẩm thực phẩm vào tổng doanh thu như một động lực tăng trưởng chính. Đồng thời, PLH sẽ đẩy mạnh mở rộng mạng lưới và nâng cao doanh thu trung bình ngày nhằm củng cố vị thế tại thị trường Hà Nội.
MHT dự kiến đạt mức tăng trưởng doanh thu trên cơ sở tương đương (LFL) từ 3% đến 19% so với cùng kỳ sau khi thoái hợp nhất HCS, với mục tiêu doanh thu từ 6.487 tỷ đồng đến 7.487 tỷ đồng, được thúc đẩy bởi hiệu quả lợi nhuận cải thiện nhờ giá hàng hóa tăng.


























