Tham dự hội nghị có ông Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; ông Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; cùng đại diện Thường trực HĐND, UBND tỉnh Lào Cai, lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp trren địa bàn tỉnh Lào Cai. Hội nghị được tổ chức trực tuyến kết nối với Ban Quản lý dự án đường sắt và các địa phương liên quan.
Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Đây là dự án mang tính chiến lược, là cơ hội lịch sử để Lào Cai phát triển đột phá, trở thành trung tâm giao thương giữa Việt Nam, ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc. Dự án được lãnh đạo Trung ương quan tâm, Quốc hội đã ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy triển khai nhanh chóng, yêu cầu tiến độ rất cao và dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thanh Huyền.
Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội lớn là khối lượng công việc rất lớn, đặc biệt là trong khâu giải phóng mặt bằng 652 ha đất bị thu hồi, 774 hộ dân và 104 cơ sở sản xuất phải di dời. Đây là nhiệm vụ có quy mô và tính chất chưa từng có. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh sự cần thiết của một hệ thống chính trị đồng bộ, quyết liệt vào cuộc.
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Trịnh Xuân Trường đề nghị các cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, triển khai các nhiệm vụ song song, tránh chồng chéo và trì trệ. Cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thể hiện tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân được đặc biệt nhấn mạnh, đảm bảo mọi người dân trong diện di dời đều được bố trí tái định cư với điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời, các nội dung liên quan đến dự án cần được công khai, minh bạch, tăng cường giám sát của các cơ quan chức năng, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân.

Quang cảnh hội nghị phát động 90 ngày đêm giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Thanh Huyền.
Báo cáo về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, đến nay đã đo đạc được 62,5/66,1 km, kiểm đếm 293 hộ dân và 15/104 cơ sở sản xuất, ban hành 220 thông báo thu hồi đất. Hiện đang triển khai 16 dự án tái định cư và 4 dự án san lấp, xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất. Các chủ đầu tư đang đẩy nhanh thủ tục để khởi công đồng loạt vào đầu tháng 6/2025.
Hiện Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đã biên soạn tờ rơi tuyên truyền các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng.
Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẳng định ý nghĩa quan trọng của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đối với phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát động “Đợt thi đua cao điểm 90 ngày đêm” thể hiện quyết tâm cao của tỉnh Lào Cai trong việc hoàn thành giải phóng mặt bằng, hướng tới mục tiêu khởi công đúng kế hoạch với sự đồng thuận của chính quyền và người dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị xem clip về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Thanh Huyền.
Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Trịnh Xuân Trường bày tỏ tin tưởng với quyết tâm cao và sự nỗ lực đồng bộ của toàn tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thành việc bàn giao mặt bằng đúng hạn trong tháng 8/2025, tạo điều kiện để dự án khởi công đúng kế hoạch.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương và người dân trong vùng dự án đều thể hiện cam kết cùng thực hiện thắng lợi đợt thi đua cao điểm 90 ngày đêm này.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025 với tổng chiều dài tuyến chính là 390,9 km; đoạn thuộc địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 66,1 km, đi qua thành phố Lào Cai, các huyện: Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn. Tổng vốn đầu tư là 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.