Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, công tác vớt và thu gom chất thải rắn trên sông, kênh rạch có chức năng giao thông thủy trên địa bàn thành phố đã được quy định tại tại Quyết định số 1281/QĐ-UBND ngày 3/4/2018 và Quyết định số 5821/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của UBND TP.HCM.

Một tình nguyện viên của Sài Gòn Xanh "ngụp lặn" trong rác thải để làm sạch dòng kênh ô nhiễm. Ảnh: Thục Vy.
Tuy nhiên, hiện nay đơn giá dự toán dịch vụ vớt và thu gom chất thải rắn trên sông, kênh rạch có chức năng giao thông thủy trên địa bàn TP.HCM chưa được công bố, nên không có cơ sở để thực hiện đấu thầu hoặc đặt hàng cung ứng dịch vụ vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh rạch.
Vì thế, việc ban hành đơn giá dự toán dịch vụ vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh rạch có chức năng giao thông thủy trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết. Sở Xây dựng TP.HCM đã có tờ trình đề nghị UBND thành phố ban hành quyết định công bố đơn giá dự toán dịch vụ vớt, thu gom chất thải rắn trên sông.
Đơn giá dự toán là cơ sở xây dựng dự toán gói thầu trong trường hợp áp dụng phương thức đấu thầu hoặc xây dựng phương án giá trong trường hợp áp dụng phương thức đặt hàng đối với dịch vụ vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh rạch thuộc các tuyến đường thủy nội địa TP.HCM.
Trong quá trình thực hiện, giao Trung tâm Quản lý đường thủy phối hợp các đơn vị cung ứng dịch vụ rà soát các định mức, đơn giá dự toán chưa phù hợp (nếu có), tổng hợp báo cáo Sở Xây dựng TP.HCM để kịp thời tham mưu, trình UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh.
Sở Xây dựng TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp TP.HCM, Sở Tài chính TP.HCM rà soát Luật Giá và các văn bản pháp lý có liên quan để tham mưu UBND TP.HCM điều chỉnh các quyết định cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Theo dự thảo, đơn giá dự toán được chia làm 3 phần. Phần thứ nhất là thuyết minh và hướng dẫn áp dụng, gồm: căn cứ để xác định đơn giá dự toán; thành phần chi phí của đơn giá; hướng dẫn về điều chỉnh đơn giá và phạm vi áp dụng.
Phần thứ hai là đơn giá dự toán, gồm: công tác vớt rác trên mặt kênh, mương bằng ghe 6CV, 14CV, 26CV; công tác vớt rác trên mặt kênh, mương bằng tàu 30CV; công tác vớt lục bình, rong cỏ, rác thải trên kênh, rạch bằng sà lan 90CV; công tác trung chuyển lục bình, rong cỏ, rác thải sau khi vớt trên kênh, rạch lên địa điểm tập kết bằng cần cẩu cố định 3 tấn.
Phần thứ ba là phụ lục bảng xác định đơn giá nhân công và đơn giá ca máy.
Trước đó, vào giữa tháng 3/2025, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM (nay là Sở Xây dựng) có công văn báo cáo UBND TP.HCM về công tác thực hiện dịch vụ vớt, thu gom chất thải rắn trên sông, kênh, rạch địa bàn thành phố.
Theo công văn này, từ tháng 7/2023, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thực hiện thí điểm vớt, thu gom chất thải rắn trên sông Sài Gòn (đoạn từ ngã ba kênh Tẻ đến cầu Sài Gòn) theo công nghệ mới và phương án ngăn chặn không để rác, rong cỏ vướng tại các chân cầu (từ cột cờ Thủ Ngữ đến cầu cảng C - Ba Son).
Sau đó, từ 22/8/2023 - 31/12/2023, Trung tâm Quản lý đường thủy đã vớt, thu gom chất thải rắn trên sông Sài Gòn (đoạn từ ngã ba kênh Tẻ đến cầu Sài Gòn) được 1.369 tấn chất thải rắn. Đồng thời đạt được nhiều kết quả tích cực như: không còn tình trạng rác, lục bình, cây cỏ tạo thành mảng lớn tồn đọng lâu ngày trên mặt sông cũng như tại các khu vực ngã ba hay các khu vực trước đây hay tồn đọng rác lâu ngày, giúp hạn chế phát sinh ruồi muỗi, mùi hôi do ô nhiễm, do ứ đọng lâu ngày giảm đáng kể, tạo môi trường sống trong lành.