Sẽ xử lý các hành vi vi phạm
Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 117 km, tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan quản lý thực hiện dự án thành phần 1 với tổng chiều dài 31,5km.

Các nhà thầu thực hiện dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang nỗ lực thi công. Ảnh: AS.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án thành phần 1 có điểm đầu từ nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa), còn điểm cuối tại Km32 + 000 thuộc địa phận xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa). Quy mô đầu tư tuyến đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ.
Để phục vụ thi công dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Mê Thuột (dự án thành phần 1), UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải mỏ đất, đá tại xã Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa) với trữ lượng đất san lấp là 580.000 m3 và đá xây dựng 1.490.000 m3.
Theo ông Nguyễn Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Khánh Hòa, thời gian qua, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường bộ cao tốc đi qua địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng đã tham gia cùng đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện khảo sát thực địa tại các mỏ khai thác, bãi tập kết vật liệu. Qua kiểm tra, các đơn vị khai thác cơ bản chấp hành đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, cũng như thực hiện khắc phục các tồn tại theo kiến nghị của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
“Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình khai thác, vận chuyển và sử dụng vật liệu, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm nếu có. Đồng thời tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, tăng cường phối hợp liên ngành, đảm bảo dự án cao tốc triển khai đúng tiến độ, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên của địa phương và bảo vệ môi trường”, ông Thư chia sẻ.
Chưa thiếu vật liệu khoáng sản
Theo báo cáo của chủ đầu tư, nhu cầu sử dụng vật liệu và trữ lượng từ các mỏ được cấp phép đến thời điểm hết hiệu lực của Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội thì dự án cao tốc cơ bản đã được bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là đất đắp phục vụ công tác san lấp mặt bằng.

Tỉnh Khánh Hòa cấp mỏ đất, đá tại xã Ninh Thượng cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải để phục vụ dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: AS.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Khánh Hòa cũng xác nhận: Đến ngày 25/5, Sở chưa nhận được phản ảnh tình trạng thiếu vật liệu khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ cao tốc Khánh Hòa - Ban Mê Thuột.
Bên cạnh đó, việc cấp phép các mỏ vật liệu cho cao tốc Khánh Hòa - Ban Mê Thuột được thực hiện theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội về thí điểm chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Sau khi khai thác, các nhà thầu, chủ đầu tư phải thực hiện phục hồi môi trường theo cam kết, trả lại đất cho chủ sử dụng đất để sử dụng đúng mục đích theo quy định.