Tại Toạ đàm "Phát triển bền vững ngành điện - Những vấn đề đặt ra" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 10/9, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Xuân Nam đã lý giải về việc dư luận phản ánh hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong thời gian qua.

Các đại biểu tham dự Toạ đàm “Phát triển bền vững ngành Điện – Những vấn đề đặt ra”. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Trong thời gian qua, dư luận xã hội có nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường, đặc biệt trong tháng 8/2025, EVN đã chỉ đạo các Công ty điện lực rà soát lại tất cả khách hàng về vấn đề này.
Qua rà soát cho thấy, sản lượng tiêu thụ điện trong tháng 8/2025 có sự khác biệt so với các năm trước, do thời tiết nắng nóng gay gắt ngay từ những ngày đầu tháng. Hệ thống điện quốc gia đã ghi nhận mức sản lượng kỷ lục 1 tỷ 084 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay.
Qua thống kê, hiện có khoảng 3,2 triệu hộ trong tổng số 31,8 triệu khách hàng sinh hoạt, tương đương hơn 10%, có sản lượng điện tăng từ 30% trở lên so với tháng 7. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều hóa đơn tăng cao.
Để hỗ trợ người dân theo dõi và kiểm chứng, EVN đã triển khai ứng dụng trên điện thoại giúp khách hàng giám sát biến động sản lượng tiêu thụ, đồng thời duy trì tổng đài hotline để tiếp nhận, giải đáp kịp thời thắc mắc. “Qua rà soát, chúng tôi chưa phát hiện sai sót nào như một số phản ánh. Một số thông tin lan truyền trên mạng không chính xác, thậm chí có trường hợp nhằm câu view bán hàng online”, ông Nam nhấn mạnh.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Xuân Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Hiện nay, EVN không phải là đơn vị duy nhất bán lẻ điện cho khách hàng. Ngoài EVN, có các tổ chức mua buôn, bán lẻ, ví dụ như tại các khu đô thị, chung cư, khu công nghiệp, đơn vị quản lý lập ra một đơn vị mua buôn của EVN theo giá ưu đãi của Nhà nước rồi bán lại cho khách hàng trong khu vực đó, họ đưa ra định giá của đơn vị.
Trong đó, có hơn 700 tổ chức bán buôn, với sản lượng hệ thống chiếm hơn 8,59%. Do đó, nhiều khi có phản ánh nhưng không phải chỉ mình EVN bán điện mà còn các tổ chức khác, mà tổ chức khác EVN không quản lý được.
Đặc biệt, EVN vẫn đang tiếp tục rà soát và yêu cầu cài app, công bố tổng đài hotline đề nếu có phản ánh là EVN sẽ giải đáp ngay.
“Chúng ta đang thực hiện công tơ điện tử nên sẽ không có chuyện can thiệp làm sai lệch chỉ số tiêu thụ được, việc đo điện đều thực hiện từ xa, sau đó truyền online về, không còn việc đến đo chỉ số tiêu thụ tại công tơ cơ như cũ’’, ông Nam nhấn mạnh.