| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp ngay ngày đầu sáp nhập tỉnh

Thứ Ba 01/07/2025 , 14:28 (GMT+7)

Việc vận hành chính thức chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh Đồng Tháp mới được tiến hành khẩn trương, đúng quy định.

Ngày 1/7, cùng với cả nước, 102 xã, phường của tỉnh Đồng Tháp (mới) bắt tay ngay vào hoạt động trong ngày đầu tiên sau sáp nhập.

Bố trí nơi ở, làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh

Việc đầu tiên đối với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh là ổn định vị trí làm việc, bố trí nơi làm việc tốt nhất cho cán bộ, viên chức từ tỉnh Đồng Tháp (trước đây) chuyển sang làm việc tại Trung tâm hành chính mới ở phường Mỹ Tho và phường Đạo Thạnh (tỉnh Tiền Giang trước đây).

Theo đó, với khối hành chính, có hơn 600 cán bộ, công chức cấp trưởng phòng trở lên, cùng 70% công chức cấp phó phòng, chuyên viên của tỉnh Đồng Tháp (trước đây), được bố trí nơi làm việc mới, trên 200 người tiếp tục làm việc tại các trụ sở cũ.

UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, sửa chữa, bố trí 6 căn nhà ở công vụ và 56 phòng tại ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế ở phường Mỹ Phong phục vụ nơi ở cho gần 200 người. Một số trụ sở cơ quan cũ cũng được trùng tu, nâng cấp để bố trí thêm nơi làm việc cho cán bộ, công chức mới chuyển về, công việc này sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025.

Xã, phường vận hành trơn tru

Địa phương bố trí trụ sở làm việc của các xã, phường mới theo phương án chủ động, linh hoạt, đồng thời khẩn trương bắt tay vào làm việc. Kỳ họp đầu tiên của Hội đồng Nhân dân cấp xã, phường được tổ chức để thông qua công tác nhân sự, cho ý kiến về nhiều vấn đề trọng tâm.

Toàn tỉnh có 102 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đã công khai địa điểm và đặt ở vị trí trung tâm, rất thuận tiện cho người dân. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được chuẩn bị và vận hành thử trước đó để việc trao đổi văn bản điện tử, kết nối và chia sẻ thông tin, dữ liệu ngay ngày đầu diễn ra thông suốt, không gián đoạn.

Ông Phạm Công Thành, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn, cho biết: “Cán bộ, công chức phường Thới Sơn được tập huấn tất cả các kỹ năng tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính cho người dân. Qua đó, công tác vận hành đã đi vào trật tự, nền nếp, phân công rõ từng nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức. Khi người dân đến làm thủ tục liên quan đến cán bộ, công chức nào thì Trung tâm chỉ đạo ttiếp nhận ngay, không để người dân phải phiền hà chờ đợi”.

Ông Nguyễn Văn Danh, người dân phường Thới Sơn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn và được cán bộ chuyên môn giải thích thắc mắc về tranh chấp đất đai. Ông Danh phấn khởi chia sẻ: “Mình thấy ở đây tiếp đón nồng hậu, giải thích về Luật Đất đai rất tốt, nhiệt tình, như vậy là tốt quá”.

Tăng cường ứng dụng công nghệ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Minh Đảm.

Tăng cường ứng dụng công nghệ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Minh Đảm.

Bố trí cán bộ có năng lực

Thời gian qua, các tổ công tác của tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị hành chính mới. Nhờ đó, trong ngày đầu, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ đúng quy trình, đảm bảo tiến độ.

Cùng với đó, tỉnh đã huy động tối đa cơ sở vật chất hiện có, nâng cấp đường truyền Internet, bổ sung thiết bị công nghệ thông tin, triển khai hệ thống mạng nội bộ đồng bộ tại các UBND xã, phường.

Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã tích hợp trợ lý ảo AI trên cổng thông tin điện tử tỉnh và hệ thống một cửa điện tử để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn.

Một trong những lợi thế lớn giúp quá trình vận hành chính quyền mới diễn ra suôn sẻ là đội ngũ lãnh đạo cấp xã được bố trí bài bản, đúng năng lực.

Xem thêm

Bình luận mới nhất