Test mẫu chất lượng trước mỗi kỳ thu hoạch khoảng 1 tuần
Hợp đồng nguyên tắc thu mua vải thiều niên vụ 2025 vừa được ký kết giữa các công ty như Ameii Việt Nam, Rồng Đỏ... cùng một số HTX có sản lượng lớn trên địa bàn huyện Thanh Hà như Thanh Thủy, Hợp Đức.
Đây là động thái tiếp nối chuỗi hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương ra thị trường quốc tế, diễn ra tại Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều THanh Hà với Tham tán thương mại Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài, sáng 30/5.

Đại diện doanh nghiệp và HTX ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Phạm Hiếu.
Theo thỏa thuận, vải thiều tươi đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP, hoặc tương đương từ các vùng trồng đã có mã số sẽ được cam kết tiêu thụ, hướng tới xuất khẩu sang những thị trường cao cấp như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU, New Zealand...
Giá thu mua sẽ căn cứ theo thời điểm thỏa thuận và biến động thị trường, được xác lập lại bằng văn bản khi cần thiết.
Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ameii Việt Nam cho biết, toàn bộ quy trình chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và đóng gói phải đảm bảo nghiêm ngặt. Vải thiều được cắt cuống theo quy định, đóng trong khay nhựa hoặc thùng xốp có logo, tem truy xuất nguồn gốc.
Ngoài ra, quả phải đồng đều, không sâu bệnh, đạt độ chín và độ ngọt theo tỷ lệ quy định. Tỷ lệ quả đạt tiêu chuẩn không được thấp hơn 97,5%.
Đại diện doanh nghiệp cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với hợp tác xã trong giám sát quy trình canh tác, test mẫu chất lượng trước mỗi kỳ thu hoạch từ 7-8 ngày. Toàn bộ hàng hóa nếu không đảm bảo chất lượng hoặc giao hàng không đúng lịch sẽ không được chấp nhận.
Ông Đoàn Văn Hùng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Thủy, cho biết: “Việc ký kết hợp đồng sớm tạo tâm lý an tâm sản xuất cho người dân, đồng thời góp phần nâng cao giá trị vải thiều Thanh Hà qua tiêu chuẩn hóa đầu ra”.
Công ty cổ phần Ameii Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong xuất khẩu trái cây tươi sang các thị trường khó tính. Trong những năm gần đây, doanh nghiệp liên tục phối hợp cùng các địa phương xây dựng mã số vùng trồng, tập huấn kỹ thuật canh tác và truy xuất nguồn gốc cho nông dân.

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh Hải Dương tham quan vùng vải thiều Thanh Hà. Ảnh: Phạm Hiếu.
Thống kê từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương cho thấy, năm 2025, toàn tỉnh ước đạt khoảng 30.000 tấn vải, trong đó phần lớn là vải sớm tại huyện Thanh Hà. Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, tỉnh đã và đang tích cực kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, phối hợp tổ chức tuần lễ vải thiều tại các chuỗi siêu thị và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.
Việc các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động bao tiêu sản phẩm sớm, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bền vững được xem là hướng đi quan trọng để vải thiều Thanh Hà mở rộng thị trường, gia tăng giá trị và giữ vững vị thế trên bản đồ trái cây xuất khẩu của Việt Nam.
Kỳ vọng mở rộng tại thị trường quốc tế
Ông Tăng Bá Bay, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà đánh giá, sự kiện được tổ chức linh hoạt, kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại nhiều điểm cầu trong nước và quốc tế, thu hút sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp, cơ quan chức năng và tổ chức hỗ trợ thương mại.
Mục tiêu của hội nghị là kết nối giữa nhà sản xuất, cơ quan quản lý và doanh nghiệp tiêu thụ - xuất khẩu, qua đó thúc đẩy tiêu thụ và mở rộng thị trường cho nông sản chủ lực, đặc biệt là vải thiều Thanh Hà.
Theo ông Bay, những thông tin về chính sách, thuế suất và rào cản kỹ thuật từ các Thương vụ tại nước ngoài là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp Hải Dương đánh giá năng lực cung ứng, lựa chọn hướng đi phù hợp và định vị lại thị trường mục tiêu.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm thế mạnh, tăng cường hợp tác, tìm kiếm đầu ra bền vững tại các thị trường quốc tế.

Vải thiều Thanh Hà niên vụ 2025 được đánh giá là được mùa. Ảnh: Bảo Thắng.
Chủ tịch huyện Thanh Hà đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp chú trọng đầu tư công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng toàn cầu. Việc chủ động tham gia các hội chợ quốc tế, xây dựng thương hiệu phù hợp từng thị trường và áp dụng các chuẩn mực giao dịch thương mại minh bạch sẽ là yếu tố then chốt giúp giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả xuất khẩu.
Ông bày tỏ tin tưởng, với tinh thần đoàn kết và sự đồng hành của các bộ, ngành cùng nỗ lực từ phía doanh nghiệp, sản xuất và tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều, sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới.
Tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đặc biệt, vải thiều Thanh Hà là mặt hàng nông sản chủ lực có khả năng cạnh tranh tại các thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị và định vị thương hiệu địa phương là chiến lược then chốt để nâng cao giá trị xuất khẩu bền vững.