| Hotline: 0983.970.780

Cuộc sống của những tài xế chở hoa quả ở cửa khẩu lúc đóng biên

Thứ Bảy 01/02/2020 , 07:45 (GMT+7)

Trong khi chờ đợi đến ngày được đưa hàng qua biên giới, mọi sinh hoạt của cánh tài xế diễn ra ngay tại bãi xe ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), từ ăn uống, ngủ nghỉ cho đến vui chơi, giải trí.

Nhận được thông tin chính sách buôn bán qua biên giới thay đổi vì dịch Corona khi đã gần đến Lạng Sơn nên các chủ hàng quyết định cho xe chở hoa quả nằm lại bến bãi ở cửa khẩu Tân Thanh, chờ ngày được thông quan. Điều này khiến các tài xế phải sinh hoạt luôn tại bến xe qua Tết nguyên đán Canh Tý vừa rồi.
Ngoài ra, các tài xế còn phải thuờng xuyên kiểm tra hàng trên xe của mình. Hiện có 125 xe container hoa quả đang nằm chờ thông quan ở bãi xe Bảo Nguyên, thuộc của khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.
Những container này đến bên từ mùng 1 tháng Giêng vừa rồi, theo lịch trình ban đầu có thể đổ hàng vào 7-8 âm lịch rồi quay về nhưng do chính sách biên giới thay đổi, tất cả đang phải chờ đến ngày 15 tháng Giêng, thời điểm có thể Trung Quốc sẽ giao thương hàng hóa trở lại nếu dịch Corona có tiến triển tốt.
Mọi sinh hoạt của các tài xế diễn ra ngay tại bến, Công ty Bảo Nguyên đã có những phương án hỗ trợ cho lái xe, như chỗ nghỉ ngơi, tắm giặt trong những ngày đợi thông quan.
Tuy nhiên, để chủ động cho việc ăn uống và hợp với khẩu vị, nhiều tài xế chọn các tự nấu ăn ngay trên sàn xe. Các món ăn chủ yếu từ thực phẩm dự trữ họ mang theo khi ra biên giới.
Anh Nguyễn Văn Bớt, tài xế container có biển số Bình Định cho biết, xe thanh long của anh ra Lạng Sơn từ mùng 4 tháng Giêng, dự tính sẽ đổ hàng vào mùng 7 nhưng chưa được nên phải ở lại chờ. Do thanh long có thể bảo quản bằng thùng xe lạnh nên thời gian chờ có thể lên đến hơn 10 ngày.
Các tài xế cho biết, hoàn cảnh bắt buộc nên không có gì đáng lo ngại, chỉ sợ nếu lâu quá thì hàng quá có thể bị hỏng, gây thiệt hại lớn.
Chiều 31/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng đi thị sát ở cửa khẩu Tân Thanh, nơi đang có 125 container hoa quả bị ùn ứ do chính sách thắt chặt biên giới đối phó dịch Corona để tìm phương án giải quyết cho chủ hàng, giúp tài xế sớm có thể quay về.
Ông Trưởng nhấn mạnh, vấn đề hoa quả xuất khẩu là quan trọng, từ 24/1 đến nay, có 125 container chưa được qua biên giới khiến hàng hóa bị ùn ứ, nếu đến ngày 9/2, Trung Quốc vẫn chưa cho xuất hàng qua các cửa khẩu phụ, tỉnh sẽ có phương án đưa hàng về các cửa khẩu quốc tế để thông quan.
Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn lưu ý các đơn vị bến bãi, cần đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho các lái xe, tìm phương án giảm giá thành bến bãi, bên cạnh đó hỗ trợ khẩu trang cho tài xế để phòng dịch.

 

Xem thêm
Bản tin Truyền hình Nông nghiệp và Môi trường số 49/2025 (số 436)

Bản tin Truyền hình Nông nghiệp và Môi trường số 49/2025 (số 436) có một số nội dung đáng chú ý sau: - Việt Nam - Brunei: Tăng cường hợp tác nông nghiệp, thủy sản và môi trường; 80 năm, từ 'Tấc Đất' thành 'tấc vàng' tri thức; Nghệ An khai thác tiềm năng lớn từ thị trường các-bon rừng; Nhân lực xanh - ‘Chìa khóa’ cho tăng trưởng bền vững;...

Tháo gỡ nút thắt thú y để chăn nuôi Nghệ An phát triển bền vững

Nghệ An là địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn của cả nước, nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực do quy mô chăn nuôi nông hộ chiếm tỷ lệ cao, trong khi lực lượng thú y cơ sở thiếu hụt nghiêm trọng. Cùng theo dõi tọa đàm của Báo Nông nghiệp và Môi trường với những người trong cuộc để làm rõ thực trạng và giải pháp.

Huế quyết tâm gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Huế TP Huế đang quyết tâm chống khai thác IUU, hướng tới mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ của Ủy ban châu Âu, phát triển thủy sản bền vững.

Kỷ nguyên mới - Con đường mới

Báo Nông nghiệp và Môi trường có cuộc trò chuyện với nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Báo Tấc Đất.

Bình luận mới nhất

Cuộc sống của những tài xế chở hoa quả ở cửa khẩu lúc đóng biên
Ảnh 5 năm trước