| Hotline: 0983.970.780

Cải cách bộ máy ở Thái Nguyên: Quyết liệt từ chủ trương đến hành động

Thứ Năm 05/06/2025 , 14:19 (GMT+7)

Sắp xếp đơn vị hành chính hướng tới bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới hệ thống chính trị.

Gần 100% cử tri Thái Nguyên đồng thuận nhập tỉnh, sắp xếp đơn vị hành chính

Sắp xếp đơn vị hành chính các cấp là nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa chiến lược trong tiến trình xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo yêu cầu đổi mới hệ thống chính trị. Tỉnh Thái Nguyên đã và đang thể hiện tinh thần chủ động, quyết liệt, đồng bộ trong triển khai nhiệm vụ, với mục tiêu cao nhất là phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân và đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Công văn số 2597/UBND-NC ngày 16/4/2025 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân là cử tri đại diện hộ gia đình và trình HĐND cấp xã, cấp huyện xem xét, biểu quyết chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và nhập tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên.

Việc lấy ý kiến được tổ chức đồng loạt trên toàn tỉnh trong hai ngày 18 và 19/4/2025. Kết quả, 99,21% cử tri đại diện hộ gia đình đồng thuận với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, 99,81% đồng thuận với chủ trương sáp nhập tỉnh.

Từ ngày 19 đến 23/4/2025, HĐND các cấp tổ chức kỳ họp, thống nhất thông qua nội dung Đề án; 100% đại biểu HĐND các cấp tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và nhập tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên.

Trước khi sắp xếp, tỉnh Thái Nguyên có 172 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 121 xã, 41 phường và 10 thị trấn).

Sau khi sắp xếp, tỉnh Thái Nguyên còn 55 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 13 phường và 42 xã), trong đó thành lập mới 54 đơn vị hành chính cấp xã và thành lập trên cơ sở nguyên trạng 01 đơn vị hành chính cấp xã.

Giảm 117 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 79 xã, 28 phường và 10 thị trấn). Tỷ lệ giảm đạt 68,02% số đơn vị hành chính cấp xã.

Hiện nay, TP Thái Nguyên đang triển khai sắp xếp, sáp nhập để giảm từ 32 phường, xã xuống còn 8 đơn vị hành chính, gồm 6 phường và 2 xã. Trong đó, phường Quyết Thắng được thành lập trên cơ sở nhập 3 phường, xã: Thịnh Đán, Quyết Thắng, Phúc Hà; có diện tích 24,43km2, quy mô dân số 26.867 người; trung tâm hành chính đặt tại phường Thịnh Đán hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch phường Thịnh Đán. Ảnh: Quang Linh.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch phường Thịnh Đán. Ảnh: Quang Linh.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch phường Thịnh Đán cho biết: “Trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, lãnh đạo phường luôn chỉ đảo cán bộ, công chức và người lao động phải đảm bảo đoàn kết, thống nhất. Không để thất thoát tài sản của Nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định, bình thường, không làm ảnh hưởng đến giao dịch hành chính đối với các tổ chức và công dân trên địa bàn”.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Không chỉ dừng lại ở việc sắp xếp đơn vị hành chính để đáp ứng yêu cầu về số lượng dân cư, diện tích theo quy định, mục tiêu sâu xa mà Thái Nguyên hướng tới là xây dựng một bộ máy chính quyền các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Việc sắp xếp sẽ mở ra cơ hội lớn để tái cấu trúc lại tổ chức bộ máy hành chính, tập trung nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển của từng vùng, từng địa phương.

Đi đôi với đó, Thái Nguyên cũng rất chú trọng công tác bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp.

Tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp lại nhân sự một cách hợp lý, có chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức tiếp tục cống hiến trong môi trường làm việc mới.

Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn xã hội tiếp tục được tăng cường. 

Ông Phạm Tuấn Cẩn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên (đứng). Ảnh: Quang Linh.

Ông Phạm Tuấn Cẩn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên (đứng). Ảnh: Quang Linh.

Theo ông Phạm Tuấn Cẩn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên, sau khi đánh giá, sàng lọc, có 1.095 người thuộc diện nghỉ việc hưởng chính sách, chế độ với tổng kinh phí dự kiến chi trả là 1.027 tỷ đồng (trong đó 752 người nghỉ hưu trước tuổi với kinh phí dự kiến chi trả là 763 tỷ đồng; 343 người nghỉ thôi việc ngay với kinh phí dự kiến chi trả là 264 tỷ đồng).

Dự kiến 1.027 cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng nêu trên sẽ thực hiện nghỉ việc hưởng chính sách, chế độ từ khi kết thúc cấp huyện, sắp xếp ĐVHC cấp xã, cấp tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính đảm bảo đủ nguồn kinh phí để thực hiện chi trả cho đối tượng nghỉ việc hưởng chính sách, chế độ theo quy định.

UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Sở Tài chính đảm bảo đủ nguồn kinh phí để thực hiện chi trả cho đối tượng nghỉ việc hưởng chính sách. Ảnh: Quang Linh.

UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Sở Tài chính đảm bảo đủ nguồn kinh phí để thực hiện chi trả cho đối tượng nghỉ việc hưởng chính sách. Ảnh: Quang Linh.

Từ ngày 01/3/2025 đến nay, thực hiện việc sắp xếp tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành 17 Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí thực hiện chính sách, chế độ đối với 183 cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng với tổng kinh phí chi trả là 216 tỷ đồng (trong đó 159 người nghỉ hưu trước tuổi với kinh phí chi trả là 188,5 tỷ đồng; 24 người nghỉ thôi việc ngay với kinh phí chi trả là 27,5 tỷ đồng).

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Tiến hành rà soát để xem xét, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại xóm, tổ dân phố (nếu có nguyện vọng) và giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định.

Xem thêm
Cảnh báo sớm để không bỏ người nông dân lại phía sau

Từ vùng trồng đến bàn đàm phán, Việt Nam - Hoa Kỳ cùng thúc đẩy thiết kế hệ thống SPS hai chiều, nơi mọi cảnh báo đều bắt đầu từ thực tiễn sản xuất.

Bình luận mới nhất