| Hotline: 0983.970.780

Australia - Việt Nam thúc đẩy bình đẳng giới thông qua hợp tác đào tạo nghề

Thứ Hai 24/11/2025 , 16:28 (GMT+7)

Bên cạnh gắn kết quan hệ nhà trường và doanh nghiệp, dự án Aus4Skills mở rộng cơ hội để nữ sinh và người khuyết tật làm việc trong lĩnh vực vận tải - logistics.

Kể từ khi tham gia Aus4Skills - dự án Thúc đẩy liên kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp (Aus4Skills VET), Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thủy I (MIC1) đã trở thành một trường giáo dục nghề nghiệp kiểu mẫu trong lĩnh vực vận tải và logistics. Nhờ đó, trường tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới trong môi trường giáo dục và nghề nghiệp, tạo điều kiện để nhiều nữ sinh và người khuyến tật tham gia các ngành kỹ thuật - vốn được xem là thế mạnh của nam giới.

Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường MIC1, cho biết, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để nữ sinh và người khuyết tật có thể tham gia ứng tuyển. Ảnh: Phương Linh.

Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường MIC1, cho biết, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để nữ sinh và người khuyết tật có thể tham gia ứng tuyển. Ảnh: Phương Linh.

Theo ông Đỗ Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường MIC1, để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng tham gia đào tạo, các trang thiết bị vật chất được bố trí một cách hài hòa, dễ tiếp cận. Tiếp đó, Nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo và quy chế tuyển sinh để nữ sinh và người khuyết tật có thể tham gia ứng tuyển.

Nhờ thành công của các dự án thí điểm, nhà trường được cấp ngân sách để xây dựng mô hình đào tạo CBTA tại Trung tâm Logistics, với diện tích gần 15.000 m². Cơ sở 2 hoàn thiện cuối năm 2023 và đưa vào sử dụng giữa năm 2024, góp phần nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô đào tạo logistics.

“Thực tế, hiện nay chúng tôi đã có sinh viên khuyết tật, tuy số lượng không nhiều, nhưng học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì tương đối đông. Trong quá trình học tập, chúng tôi áp dụng nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ như: hỗ trợ kinh phí vào các dịp lễ, Tết để làm ấm lòng các em. Đồng thời, trường có quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó, trang trải phần nào những khó khăn trong cuộc sống”, ông cho biết.

Về chuyên môn, các chương trình và chứng chỉ thuộc các ngành nghề này của MIC1 đang được cấp phép đào tạo theo chuẩn của Tổ chức Hàng hải Thế giới (IMO), đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế và được thế giới công nhận. Bên cạnh đó, IMO cũng đã phát động phong trào bình đẳng giới, khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong ngành hàng hải.

“Cá nhân tôi cũng là người trưởng thành từ ngành đi biển, trước đây, sinh viên ngành này gần như 100% là nam giới, đòi hỏi tiêu chuẩn thể lực, chiều cao, cân nặng và được rèn luyện bán quân sự.

Tuy nhiên, nhờ sự lan tỏa của chương trình Aus4Skills cùng các hoạt động xã hội khác, chị em dần khẳng định được mình. Hiện nay, các nữ sinh viên dần được doanh nghiệp đón nhận và tuyển dụng, trong đó đội ngũ thuyền viên Việt Nam hiện cũng đã có khoảng 3-4 nữ sĩ quan hàng hải”, ông tự hào chia sẻ.

Hợp tác với Australia đào tạo ngành logistics, Trường MIC1 đã áp dụng cách tiếp cận linh hoạt, mở rộng cơ hội việc làm cho nữ sinh và người khuyết tật. Ảnh: Phương Linh.

Hợp tác với Australia đào tạo ngành logistics, Trường MIC1 đã áp dụng cách tiếp cận linh hoạt, mở rộng cơ hội việc làm cho nữ sinh và người khuyết tật. Ảnh: Phương Linh.

Từng là cựu sinh viên MIC1, sau khi ra trường, chị Phạm Thị Hiển được công ty Golden Link tuyển dụng với vị trí nhân viên chứng từ. “Chương trình đào tạo hợp tác giữa MIC1 và Aus4Skills bám sát thực tế tới 80-90%, từ quy trình, chứng từ đến kỹ năng xử lý nghiệp vụ. Nhờ đó, ngay khi tốt nghiệp, tôi có thể áp dụng kiến thức vào công việc một cách trơn tru và được công ty nhận vào làm ngay lập tức”, chị chia sẻ.

TS Đỗ Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐ Hàng hải và Đường thủy 1, xác định logistics là mũi nhọn đột phá cho tầm nhìn đưa MIC1 trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu tiên phong về logistics xanh và logistics số vào năm 2045.

“Ngành Logistics được chúng tôi tiên phong đào tạo theo nhu cầu xã hội, trong đó sinh viên nữ hiện chiếm khoảng 50%. Nhà trường cũng lan tỏa mô hình, đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực (CBTA) của Aus4Skills ra tất cả 29 ngành nghề. Đồng thời, 37 cán bộ, giáo viên trường trực tiếp triển khai xây dựng chương trình, đào tạo theo CBTA cho bảy trường ở khu vực phía Bắc. Tôi tin rằng, khi thực hiện đúng chuẩn mực đã xây dựng, sinh viên chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu việc làm ngay tại doanh nghiệp”, ông cho biết.

Từ năm 2016 tới nay, chính phủ Australia đã triển khai chương trình Aus4Skills, với tổng trị giá 86 triệu AUD, tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động có kỹ năng để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Một trong năm hợp phần quan trọng của chương trình là Dự án Thúc đẩy Liên kết Doanh nghiệp với Giáo dục nghề nghiệp (Aus4Skills VET).

Đại sứ Australia Gillian Bird bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được từ Aus4Skills. Bên cạnh chia sẻ hệ thống giáo dục và đào tạo nghề, chương trình đã góp phần xây dựng một lực lượng lao động toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động tương lai. Những kết quả này, theo Đại sứ, không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Australia và Việt Nam.

Xem thêm
Hàn Quốc luôn coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam

Tổng Bí thư đề nghị Hàn Quốc nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp nước bạn.

'Bản đồ cứu trợ sống' - phân bổ cứu trợ kịp thời, đúng người, đúng lúc

Nền tảng web app cuutro.jci.vn đã trở thành giải pháp đột phá cho việc phân bổ cứu trợ kịp thời, đúng người, đúng lúc và tránh trùng lặp điểm phát.

Bình luận mới nhất

Australia - Việt Nam thúc đẩy bình đẳng giới thông qua hợp tác đào tạo nghề
Thời sự 6 giây trước