| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ vượt mốc 9 tỷ USD

Thứ Hai 27/01/2025 , 10:49 (GMT+7)

Với sự tăng trưởng mạnh trong năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đã lần đầu tiên vượt mốc 9 tỷ USD.

Xuất khẩu gổ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đã lần đầu tiên vượt mốc 9 tỷ USD.

Xuất khẩu gổ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đã lần đầu tiên vượt mốc 9 tỷ USD.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ trong năm 2024 đã lần đầu tiên vượt mốc 9 tỷ USD khi đạt gần 9,1 tỷ USD. So với năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ trong năm 2024 tăng 24% về kim ngạch và  cao hơn gần 300 triệu USD so với kỷ lục cũ là 8,8 tỷ USD đạt được vào năm 2021.

Nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tại Hoa Kỳ tăng cao, cùng với khả năng nắm bắt xu hướng và đáp ứng yêu cầu của thị trường từ phía doanh nghiệp Việt Nam, đã thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.

Trong năm qua, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ trong năm 2024. Đứng sau Hoa Kỳ là thị trường Trung Quốc (đạt 2 tỷ USD; chiếm 18%), Nhật Bản (1,7 tỷ USD; 11%), Hàn Quốc (808 triệu USD; 5%) …

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, triển vọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Hoa Kỳ trong năm 2025 sẽ đối mặt với nhiều thách thức, bởi các chính sách thuế của Hoa Kỳ có thể thay đổi, dẫn đến sự biến động trong đơn hàng. Trong khi đó, nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và các biện pháp phòng vệ thương mại khác luôn hiện hữu.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ có những yêu cầu khắt khe về nguồn gốc và tiêu chuẩn pháp lý của gỗ nhập khẩu. Các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia và Thái Lan có thể tận dụng cơ hội để gia tăng xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ, tạo sức ép cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam.

Đáng chú ý, mức thuế cao áp dụng cho Trung Quốc đang thúc đẩy chuỗi cung ứng chuyển dịch sang Việt Nam, điều này mở ra cơ hội mới cho đầu tư nước ngoài và tăng cường xuất khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần mở rộng hợp tác với doanh nghiệp tại Hoa Kỳ để phát triển thị trường phân phối. Đồng thời, Việt Nam cũng cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ để cân bằng cán cân thương mại và tránh áp lực từ các biện pháp phòng vệ thương mại.

Xem thêm
Đảng bộ Cục Việc làm tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025–2030

Đảng bộ Cục Việc làm tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030, định hướng xây dựng thể chế, hiện đại hóa thị trường lao động và bảo đảm an sinh.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Tại Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu 'mang chuông đi đánh xứ người'.

Đà Nẵng kiến tạo khung pháp lý để trở thành trung tâm tài sản số

Tại Đà Nẵng vừa diễn ra Hội nghị về Fintech nhằm thảo luận các khung pháp lý sắp tới để Đà Nẵng trở thành trung tâm tài sản số của khu vực.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất