Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Sơn Trang - Thứ Năm, 14/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Tôm chân trắng chuẩn bị đưa vào chế biến tại một nhà máy ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Sau khi tăng trưởng tốt trong quý III, xuất khẩu thủy sản trong tháng 10 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và quay trở lại mốc 1 tỷ USD trong một tháng.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 1,022 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 10, sau hơn 2 năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam mới lại đạt hơn 1 tỷ USD trong một tháng. Lần gần nhất xuất khẩu thủy sản đạt mốc này là vào tháng 6/2022 với 1,006 tỷ USD. Cho đến nay, kim ngạch xuất khẩu cao nhất đạt được trong 1 tháng là 1,13 tỷ USD vào tháng 4/2022.

Với sự tăng trưởng mạnh trong quý III và nhất là trong tháng 10, tính chung 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, trong các thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, thị trường Trung Quốc – Hongkong đang tăng trưởng rất ấn tượng nhất.

Trong quý III năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong tăng tới 35,6% so với cùng kỳ 2023 và đạt 571 triệu USD. Trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong tăng tới 37% và đạt 212 triệu USD.

Do liên tục giữ được mức tăng trưởng cao kể từ quý III trở lại đây, tính đến hết tháng 10, Trung Quốc – Hongkong đã trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam với kim ngạch 1,533 tỷ USD, cao hơn một chút so với thị trường đứng thứ hai là Hoa Kỳ (1,53 tỷ USD).

Tôm, ốc, cua ghẹ… đang là những mặt hàng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hongkong. Trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang trung Quốc tăng mạnh 29%, trong đó tôm chân trắng và tôm hùm là 2 loài có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Cua biển mới thu hoạch. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc tăng mạnh trong những tháng qua đã giúp cho xuất khẩu cua ghẹ nói chung trong quý III tăng tới 59%, đạt 228 triệu USD. Nhìn chung, khách hàng Trung Quốc đang có xu hướng tăng mua các mặt hàng hải sản Việt Nam. Trong 3 quý đã qua, xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc tăng 30% và đạt 323 triệu USD. Tính chung ở nhóm hàng hải sản, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 4 của Việt Nam sau Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch ở Trung Quốc đang có nhu cầu cao về thủy sản tươi sống để phục vụ khách du lịch. Trong khi đó, Việt Nam lại có sự gần gũi về địa lý, nên đáp ứng kịp thời nhu cầu về thủy sản tươi sống của Trung Quốc. Bà Lê Hằng nhận định, nếu đà tăng trưởng 20% của 10 tháng qua được duy trì, Trung Quốc - Hongkong có thể trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất thủy sản Việt Nam trong cả năm 2024.

Tuy đang tụt lại sau thị trường Trung Quốc – Hongkong, nhưng xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ trong 10 tháng qua cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, nhất là từ quý III đến nay. Trong quý III, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 551 triệu USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ 2023. Trong tháng 10, xuất khẩu sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ.

Tính chung trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP cho rằng, cùng với thị trường Trung Quốc – Hongkong, sự tăng trưởng tốt của thị trường Hoa Kỳ là những động lực chính để xuất khẩu thủy sản Việt Nam quay trở lại quỹ đạo thông thường sau mấy năm bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, xung đột vũ trang, khủng hoảng kinh tế… trên toàn cầu.

Ngoài Trung Quốc – Hongkong và Hoa Kỳ, nhiều thị trường chủ lực khác cũng tăng trưởng mạnh trong tháng 10 như Nhật Bản tăng 22%, EU tăng 27%, Hàn Quốc tăng 13%…, qua đó, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm.

Sơn Trang
Tin khác
Thứ trưởng Võ Văn Hưng: Việt Nam-Senegal cùng hành động vì nền nông nghiệp xanh
Thứ trưởng Võ Văn Hưng: Việt Nam-Senegal cùng hành động vì nền nông nghiệp xanh

Thứ trưởng Võ Văn Hưng đề xuất 5 trọng tâm hợp tác Việt Nam - Senegal tại tọa đàm đối thoại chính sách song phương.

Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp
Khi OCOP là cầu nối giúp vượt qua thách thức nông nghiệp

Nhiều quốc gia châu Phi đồng thuận trong việc xem OCOP là giải pháp khả thi giúp khắc phục các thách thức trong sản xuất, từ đó mở rộng chuỗi giá trị bền vững.

Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam
Nam Sudan, Nepal tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nông thôn bền vững của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, Việt Nam cam kết đồng hành cùng các quốc gia châu Phi, châu Á phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'
FAO giới thiệu phương pháp đổi mới '5 tăng - 5 giảm - 3 tối ưu'

FAO nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua các sáng kiến cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu cho mục tiêu sản xuất bền vững, tiêu dùng hiệu quả.

Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi
Việt Nam là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp châu Á - châu Phi

Theo Trưởng Đại diện các khu vực của FAO, Diễn đàn cấp cao OCOP là dịp để các quốc gia châu Á, châu Phi trao đổi kinh nghiệm, nâng giá trị sản vật địa phương.

FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP
FAO hiện đại hóa nghề nuôi ong tại Rwanda và Việt Nam qua sáng kiến OCOP

Sáng kiến Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên (phiên bản OCOP quốc tế) đang hỗ trợ sinh kế cho nghề nuôi ong lấy mật Rwanda và Việt Nam.

Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?
Thay đổi tên, địa chỉ từ ngày 1/7, doanh nghiệp cần làm gì với Lệnh 248?

Việc thay đổi tên, địa chỉ... do mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7 khiến doanh nghiệp lúng túng trong cập nhật thông tin theo Lệnh 248 của Hải quan Trung Quốc. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS giải đáp vấn đề này.

Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược
Các hiệp hội nông sản Mỹ chọn Việt Nam làm thị trường chiến lược

Với nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp, hiệp hội Hoa Kỳ muốn củng cố vị thế ở Đông Nam Á.

Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn
Lô gạo phát thải thấp đầu tiên ‘xuất ngoại’ có giá 820 USD/tấn

500 tấn gạo phát thải thấp được Công ty Trung An xuất sang Nhật Bản có giá 820 USD/tấn. Đây là mức giá tốt, giúp nông dân có động lực đẩy mạnh sản xuất.

Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca
Sơn La có chính sách thông thoáng cho cây mắc ca

Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh
Nông sản Việt Nam trưng bày miễn phí ở chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh

Một gian hàng miễn phí trong hai năm tại chợ đầu mối lớn nhất Bắc Kinh sẽ được dành cho nông sản Việt Nam.

Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá
Thái Bình: Mở cửa tiến ra biển, kết nối để bứt phá

Thái Bình được định vị là một "cửa ngõ ra biển mới" và một cực tăng trưởng đầy hứa hẹn.