Ngày 9/8, tại cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải khu vực III (phường Phước Thắng, TP.HCM), Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.HCM phối hợp các đơn vị tiếp nhận 20 thuyền viên tàu GT Unity gặp sự cố cháy trên biển. Các thuyền viên được tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 413 đưa vào bờ an toàn, trong đó một người bị bỏng đã được đưa đi cấp cứu.

Tàu KN 210 tiếp cận và dùng vòi rồng dập cháy trên tàu GT Unity. Ảnh: Đức Định.
Trước đó, 11h52 phút ngày 8/8, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam nhận tín hiệu khẩn cấp từ tàu Androusa (quốc tịch Liberia) và hệ thống Cospas-Sarsat về vụ cháy trên tàu GT Unity (quốc tịch Việt Nam, trọng tải 7.631 tấn) do chập điện buồng máy, tại vị trí cách nam đông nam Côn Đảo khoảng 104 hải lý.
Nhận tin báo, Trung tâm yêu cầu tàu Androusa quay lại hiện trường hỗ trợ. Đến 15h20 cùng ngày, tàu này cứu toàn bộ 20 thuyền viên lên tàu an toàn. Song song đó, tàu KN 210 của Chi đội Kiểm ngư số 2 đang tuần tra trên vùng biển phía Nam cũng khẩn trương tiếp cận, phun vòi rồng khống chế đám cháy lúc 17h15 phút.
Đến 19h55, tàu SAR 413 tiếp cận tàu Androusa, tiếp nhận các thuyền viên, sơ cứu ban đầu và đưa về cảng Trung tâm khu vực III. 3h sáng 9/8, lực lượng Biên phòng TP.HCM, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cùng các đơn vị chức năng kiểm tra sức khỏe, bàn giao thuyền viên cho chủ tàu.

Lực lượng cứu hộ và Bộ đội Biên phòng TP.HCM đưa 1 thuyền viên tàu GT Unity bị bỏng vào bệnh viện để điều trị. Ảnh: Quang Anh.
Theo thuyền trưởng Bùi Đức Sơn, khi xảy ra chập điện, khói và lửa lan nhanh khiến thuyền viên không thể tiếp cận đám cháy. Ông đã quyết định xả hệ thống khí CO₂ cố định vào buồng máy và ra lệnh rời tàu. Toàn bộ thuyền viên sau đó được lực lượng cứu nạn tiếp cận kịp thời.
Đến thời điểm hiện tại, đám cháy cơ bản đã được khống chế, tàu GT Unity vẫn ổn định trên biển. Tàu KN 210 tiếp tục trực tại hiện trường, chờ bàn giao cho đơn vị lai dắt để đưa tàu vào bờ.