| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 03/06/2021 , 13:30 (GMT+7)

Người thổi hồn vào cây đàn tính tẩu của dân tộc Thái Sơn La

Thứ Năm 03/06/2021 , 13:30 (GMT+7)

(TN&MT) - Gắn bó với tiếng đàn, tiếng hát và điệu múa xòe của dân tộc Thái, luôn trăn trở với việc gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc mình, nghệ nhân ưu tú Hoàng Văn Chiêm, bản Phiêng Nèn, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã chế tác và thổi hồn vào cây đàn tỉnh tẩu, một nhạc cụ có từ lâu đời của đồng bào Thái vùng Tây Bắc.

Sinh ra trong cái nôi của những điệu múa xòe và văn hóa đậm bản sắc, ngay từ năm 14 tuổi, ông Chiêm đã đánh thành thạo đàn tính, tham gia đệm đàn biểu diễn mỗi khi trong bản tổ chức văn nghệ, múa xòe.

Từ những phong trào hoạt động văn nghệ của địa phương, ông Chiêm thường xuyên được mời tham gia biểu diễn đàn tính và đệm đàn cho nhiều nghệ nhân hát dân gian trong các ngày lễ lớn, hội thi, hội diễn văn nghệ. Ông còn được địa phương cử đi dự các giải liên hoan đàn tính ở tỉnh và toàn quốc, đạt được nhiều thành tích, giải thưởng. Nổi bật tại Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 diễn ra tại tỉnh Hà Giang, ông Chiêm đã đoạt giải Nhất với tiết mục biểu diễn tổ hợp (kết hợp múa, đàn tính).

Nghệ nhân Hoàng Văn Chiêm ở xưởng chế tác đàn tính tẩu của mình. Ảnh: Chính Tới

Nghệ nhân Hoàng Văn Chiêm tâm sự, ngày trước, thanh niên bản ai cũng phải có cây đàn tính tẩu và biết đánh đàn để sử dụng nó cho việc tìm bạn tâm giao. Cứ mỗi đêm trăng thanh, từng tốp thanh niên đến nhà bạn gái đứng dưới sân để gảy đàn, sau đó mới được bạn gái mời lên sàn hoặc vào nhà để tâm sự. Có đêm đến muộn, phải dùng tiếng đàn tính tẩu để “púc xao” (có nghĩa là đánh thức người bạn gái dậy cùng tâm sự).

“Mình lấy được vợ cũng nhờ cây đàn tính tẩu, cô ấy (vợ ông Chiêm) mê tiếng đàn của mình. Bởi vậy, cây đàn tính tẩu không chỉ được dùng đệm cho hát dân ca, múa xòe và các lễ hội mà còn là bạn “tri kỷ”, người bạn tâm giao của đàn ông người Thái” - ông Chiêm chia sẻ.

Cây đàn tính tẩu là nhạc cụ chủ lực trong các đội văn nghệ thôn bản ở huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Ảnh: Chính Tới

Vai trò của cây đàn trong đời sống người Thái quan trọng là vậy, nhưng những năm gần đây đang dần bị mai một, số người đánh được đàn và hát được dân ca Thái ngày một ít đi. Để giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống này, nghệ nhân Hoàng Văn Chiêm là một trong số người còn lưu giữ nhiều làn điệu dân ca cổ của dân tộc. Ông đã truyền dạy cho rất nhiều thế hệ học trò, gần đây còn tham gia lớp truyền dạy đánh đàn tính miễn phí cho 70 học viên do huyện tổ chức. Giờ đây nhiều học trò của ông đã đánh đàn tính thành thạo, trở thành hạt nhân văn nghệ đóng góp tích cực cho phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở.

Nghệ nhân Hoàng Văn Chiêm kiểm tra tỷ mỉ từng bộ phận của cây đàn tính tẩu. Ảnh: Chính Tới

Nghệ nhân Hoàng Văn Chiêm cho biết thêm: Đàn tính tẩu có 6 bộ phận, đàn đạt chuẩn hay không là phải nhờ bầu đàn (má tính tẩu) - hộp cộng hưởng âm thanh. Người chế tác phải chọn được quả bầu già, kích thước vừa phải, vỏ mỏng, không bị nám hoặc lồi lõm thì đàn mới có âm vang chuẩn, moi sạch lõi và phơi khô nhiều tháng hoặc mang về để quả bầu trên gác bếp thật khô.

Vì vậy, để có bầu đàn ưng ý, ông Chiêm đã tự mình trồng và chăm sóc cây bầu. Khi quả bầu già, mang về để quả bầu trên gác bếp thật khô, lúc đó mới mang quả bầu ra cắt, để lại khoảng ba phần năm (3/5) quả bầu, cạo sạch bên trong rồi phơi khô trong vài ngày. Bầu đàn (má tính tẩu), đáy bầu khoét 4 lỗ để giữ âm hưởng sao cho đều nhau. Mặt đàn (tép tính) khoét 2 lỗ nhỏ để thoát âm thường được làm bằng gỗ cây vông. Cần đàn (can tính) làm bằng các loại gỗ dẻo, thường là gỗ cây hoa sữa rừng phơi khô mới không bị cong vênh và nhẹ. Dây đàn chỉ dùng hai dây cước. Khóa đàn (mlang tính) phải là loại gỗ cứng hoặc sử dụng sừng của những con trâu già để khóa đàn có màu đen bóng, khi lên dây đàn cho âm hưởng chuẩn nhất.

Hiện giờ, “xưởng” chế tác đàn tính tẩu của ông Chiêm không những cung cấp đàn cho người quen trong bản, trong mường mà còn luôn có khách hàng gần xa đến xem và đặt mua. Mỗi ngày ông có thể đóng được một cây đàn tính, ông đã làm và bán ra thị trường trên 1.000 cây đàn tính tẩu với giá trung bình 500.000 đồng/1 chiếc.

Mỗi lần ông Chiêm đóng xong một cây đàn mới, ông lại đánh đàn để vợ và cháu nội của ông nghe thử. Ảnh: Chính Tới

Bà Điêu Thị Nhất, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quỳnh Nhai cho biết: Nghệ nhân ưu tú Hoàng Văn Chiêm là nhân tố tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương. Bằng tâm huyết, trách nhiệm của mình, ông đã và đang là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ, đưa loại hình âm nhạc này gần gũi và phát triển hơn trong cộng đồng dân tộc Thái, góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái tại địa phương nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Cây đàn tính tẩu vừa là đạo cụ, vừa là đàn đệm cho điệu múa xòe, hát dân ca trong các lễ hội Đua thuyền, Gội đầu, Nàng Han ở huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Ảnh: Chính Tới

  • Đặc sắc Ngày hội hoa đào Lóng Luông
    Dân tộc thiểu số 10/02/2025 - 16:15

    (TN&MT) – Ngày hội hoa đào là hoạt động được xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La tổ chức thường niên vào dịp đầu xuân mới, khi hoa đào nở rộ, nhằm tôn vinh nét đẹp của hoa đào Lóng Luông; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, bản sắc văn hóa các dân tộc xã Lóng Luông với nhiều hoạt động hấp dẫn, độc đáo.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Lào Cai: Độc đáo Lễ cúng “Thần Nước, Thần Rừng” của người Hà Nhì
    Dân tộc thiểu số 05/02/2025 - 18:50

    (TN&MT) - Sau Tết Nguyên Đán, đồng bào dân tộc Hà Nhì ở Ý Tý, Lào Cai lại cùng nhau cúng “Thần Nước, Thần Rừng” cầu mong bình an, no ấm, hạnh phúc và giáo dục con cái bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ môi trường. Đây là một nét văn hoá đặc sắc riêng của dân tộc Hà Nhì ở vùng cao Lào Cai.

  • Tân Lạc (Hòa Bình): Khai mạc Lễ hội dân tộc Mường năm 2025 vào mùng 7, 8 tết

    Theo kế hoạch của Ban tổ chức, Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường sẽ diễn ra trong hai ngày mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng âm lịch tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Khác với năm 2024, Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, thì năm 2025, lễ hội dự kiến sẽ tổ chức trong 02 ngày. Năm 2022, Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngày lễ này còn có tên gọi khác là Lễ xuống đồng, Lễ mở cửa rừng. Đây là lễ hội văn hóa dân gian truyền thốn

  • Đầu Xuân đi trẩy hội mở cửa rừng
    Dân tộc - Tôn giáo 01/02/2025 - 07:09

    (TN&MT) - Đây là sự kiện văn hóa, tín ngưỡng lớn trong năm của huyện Lạng Giang nhằm tôn vinh, quảng bá, giới thiệu giá trị lễ hội đền Cổ Ngựa và đền Chúa Then. Lễ hội mở cửa rừng được tổ chức từ ngày 07/02 đến 09/02 (tức ngày mùng 10 đến 12 tháng Giêng âm lịch) tại đền Cổ Ngựa, đền Chúa Then, thôn Việt Hương, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

  • Hòa Bình: Tục để cây mía bên ban thờ của người Mường
    Dân tộc thiểu số 31/01/2025 - 22:10

    (TN&MT) - Tết Nguyên đán không chỉ là dịp để sum vầy, mà còn là thời điểm để mỗi người tìm về cội nguồn văn hóa, gìn giữ những phong tục truyền thống tốt đẹp. Trong văn hóa của người Mường ở tỉnh Hòa Bình, cây mía không chỉ là một loại cây trồng thông thường, mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

  • Mùa hoa mở rộng vòng tay
    Dân tộc - Tôn giáo 29/01/2025 - 18:09

    (TN&MT) - Đầu xuân, chúng tôi rủ nhau đi về hướng núi. Sau chuyến xe đêm đường dài rồi lên xe ca tuyến huyện, đến điểm hẹn, con trai và cháu rể nhà Thào A Vạng đã xe máy chờ sẵn, đón đoàn từ “cây gạo cô đơn” đầu bản Phày để lên Nậm Nghiệp (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La).

  • Dọc đại ngàn Trường Sơn
    Dân tộc thiểu số 28/01/2025 - 22:55

    (TN&MT) - Trên đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cơ Tu, Kor, Xơ Đăng, Bhnoong ở Quảng Nam đang từng ngày thay đổi nhờ sự trợ lực từ những chính sách của Đảng, Nhà nước. Hàng loạt các chính sách vùng đồng bào đang được phát huy hiệu quả đã tạo ra sức bật lớn trong đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, tạo sinh kế bền vững để đời sống hơn xưa.

  • Sắc xuân Phiêng Nghè
    Dân tộc - Tôn giáo 28/01/2025 - 22:54

    (TN&MT) - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại thăm bản vùng cao Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La - nơi không lâu trước đó, đã hứng chịu những thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 2 và 3. Dù dấu vết của trận lũ vẫn chưa thể xóa nhòa, nhưng hôm nay, Phiêng Nghè đã và đang dần hồi sinh, khoác lên mình sức sống mãnh liệt đón mùa xuân gõ cửa.

  • Sín Thầu gọi xuân về
    Dân tộc - Tôn giáo 28/01/2025 - 18:19

    (TN&MT) - Đứng trên ngã ba biên giới A Pa Chải: Việt Nam - Lào - Trung Quốc - địa danh xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé (Điện Biên), chúng tôi cảm nhận mùa xuân đang về.

  • Rẻo cao Mường Lát thoát nghèo
    Dân tộc - Tôn giáo 26/01/2025 - 21:01

    (TN&MT) - Tà Cóm, Cánh Cộng, Cá Giáng là 3 bản người Mông khó khăn và xa xôi nhất của xã Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa). Cuộc sống bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, những “điểm sáng” trong phát triển kinh tế - xã hội đang được hình thành sẽ giúp nơi đây nhanh chóng thoát nghèo.

  • Vân Hồ (Sơn La): Về cơ sở hướng dẫn người dân giải quyết TTHC đất đai
    Dân tộc - Tôn giáo 26/01/2025 - 19:35

    (TN&MT) – Từ tháng 9/2024 đến nay, vào những ngày cuối tuần, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã phân công cán bộ xuống cơ sở triển khai chương trình cải thiện điều kiện tiếp cận, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện, từng bước hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện phục vụ nhân dân.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất