HANVET - 37 năm khát vọng vươn tầm

Trong làng dược thú y Việt Nam, cái tên Hanvet không còn xa lạ, nếu không nói đã quá quen thuộc với nhiều người, nhất là các doanh nghiệp chăn nuôi. Người đứng đầu Hanvet là tiến sĩ - bác sĩ thú y Nguyễn Hữu Vũ. Ông Vũ năm nay 80 tuổi, là lớp doanh nhân thú y thế hệ đầu tiên và có lẽ cũng CEO lớn tuổi nhất trong ngành thú y Việt Nam hiện nay. Mới gặp thì ít ai nghĩ ông Vũ đã tuổi bát thập, bởi vẻ ngoài trẻ trung, năng động và rất thanh niên tính của ông.

Hanvet ban đầu là 1 xí nghiệp thuốc thú y nhỏ, như đứa con đẻ sớm của Công ty Thuốc Thú y Trung ương I (Vinavetco I). Nên công ty mẹ giàu có thì nằm giáp mặt đường Trường Chinh to, đẹp, còn xí nghiệp thuốc thú y Hanvet nghèo đói như đứa con được cha mẹ cho ra “ở riêng” chỉ có trụ sở là căn nhà nhỏ phía sau, khách đến liên hệ công việc tìm mãi mới thấy.

Ngày 1/10/1988, cách đây gần 40 năm Hanvet ra đời khi mà đất nước mới tiến hành công cuộc Đổi mới được 2 năm - nền kinh tế đầy rẫy khó khăn, thiếu thốn, cơ chính sách còn trì trệ, cũ kỹ.

 

 

Ngay việc thiết kế lô gô, bộ nhận diện cho xí nghiệp ông Vũ cũng chỉ dám vẽ cái đầu trâu, với 2 cái sừng cong cong, giữa 2 sừng trâu là dấu chữ thập, tượng trưng cho ngành thú y, dưới là chữ Hanvet - “Hà Nội veterinary”, nghĩa là khi ra đời, Hanvet cũng chỉ khiêm tốn xác định là một công ty địa phương, chứ chưa dám vươn ra toàn quốc.

Trong bối cảnh mới mở cửa, nền kinh tế Việt Nam đang bị cấm vận, khan hiếm lương thực và hàng hóa, người dân phải xếp hàng dài để mua gạo, rau, hay thậm chí chia nhau từng thùng nước, thuốc thú y vẫn là một vật tư xa lạ. Chăn thả tự nhiên, thói quen tiêm phòng cho vật nuôi chưa hình thành. Vì vậy thuốc và vật tư thú y cũng chưa phổ biến.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khi đó đã thẳng thắn nhấn mạnh: “Tự cứu lấy mình trước khi trời cứu”, Hanvet khởi đầu với số vốn chỉ vài nghìn USD và một tập thể lao động phần lớn chưa qua đào tạo chuyên môn đã xác định một nguyên tắc- người Hanvet tự cứu mình, chứ không thể dựa vào ai khác.

Tạo dựng gần như từ chỗ không có gì, nhưng đã sớm cho thấy người Hanvet mang sẵn trong mình tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, dám dấn thân, dám chấp nhận thất bại, để rồi từ đó vươn tới thành công.

Sau này ông Vũ vẫn tự hào nhắc lại, là Hanvet sinh ra trong thời bao cấp, song hành cùng đất nước với tem phiếu, thực phẩm, sổ gạo, quần đùi, áo may ô… phân phối. Nên nói không ngoa, Hanvet cũng là chứng nhân cho giai đoạn chuyển đổi cơ chế kinh tế của Việt Nam. Ban lãnh đạo Hanvet, đứng đầu là vị thuyền trưởng nhiều kinh nghiệm đi biển khi ấy hiểu rằng: “Nếu không tự mình tìm con đường đi lên, sẽ mãi trong đói nghèo lạc hậu”.

 

 

Tự tìm tòi công thức, tự tìm kiếm máy móc, rồi tự đi tìm khách hàng, cán bộ công nhân viên Hanvet có lúc phải làm kiêm nhiệm nhiều nghề, nhiều việc, làm ngày làm đêm để có thu nhập. Giờ nghĩ lại, ông Vũ cứ nghĩ đó là 1 giấc mơ - giấc mơ vượt khó đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Khởi nghiệp, Hanvet bắt đầu bằng việc buôn bán nhỏ lẻ để nuôi sống cán bộ nhân viên. Lấy lãi kinh doanh tự nuôi mình và dần dần đầu tư vào sản xuất, từ sản xuất dược phẩm thú y đơn giản, thủ công rồi từng bước hiện đại hoá.

Nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương, hiện là Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, nhận xét ông Vũ có 1 tố chất đặc biệt của người đứng đầu. Trong làng dược thú y Việt Nam, ông Vũ có 1 chỗ đứng riêng, vững chắc và dù muốn hay không, đa số mọi người đều thừa nhận cái tâm yêu nghề, yêu công việc, yêu đất nước của ông.

Dưới bàn tay chèo lái của ông, Hanvet từ số 0 đi lên, từ một xí nghiệp thuốc thú ý nhỏ bé, không có tương lai, ngày nay đã thành 1 doanh nghiệp thuốc thú y hàng đầu, không chỉ ở Việt Nam mà có thứ hạng cao trong khu vực.

Thuốc, vắc xin, vật tư, hóa chất thú y của công ty đã đi khắp Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông… Không chỉ trong lĩnh vực dược động vật, Hanvet còn nhảy sang làm cả mảng hoá chất lưỡng dụng, dùng cho thú y và y tế, với nhiều dòng sản phẩm hoá chất diệt côn trùng uy tín thắng thầu ngay từ vòng đầu tại Bộ Y tế.

Có thể nói, Hanvet không chỉ là một nhà sản xuất thuốc thú y, đó còn là một minh chứng cho khả năng phát triển công nghiệp dược thú y của doanh nghiệp Việt Nam, bằng tâm sức, tài năng, ý chí của chính người Việt: chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ toàn diện chuỗi chăn nuôi.

Dưới sự dẫn dắt của tiến sỹ Nguyễn Hữu Vũ- người vừa có chuyên môn vừa có kinh nghiệm quản trị, Hanvet đã tạo được một nền tảng vững vàng để mở rộng hợp tác, nâng cao R&D và tiếp tục đáp ứng nhu cầu an toàn sinh học cho ngành chăn nuôi trong nước và khu vực.

Những phẩm chất nổi bật của Tiến sỹ Nguyễn Hữu Vũ có thể tóm tắt là, từ tầm nhìn chiến lược (đầu tư nhà máy theo chuẩn GMP - WHO), kiên trì từ con số vốn nhỏ, chú trọng R&D (hợp tác chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ), và khả năng chuyển hướng doanh nghiệp theo nhu cầu thị trường (đa dạng sản phẩm, phục vụ cả chăn nuôi, thủy sản và y tế). Những yếu tố này biến Hanvet thành đối tác tin cậy của hàng nghìn trang trại và doanh nghiệp chăn nuôi cũng như các CDC y tế toàn quốc.

Ra ở riêng được 10 năm, từ 1988 thì 10 năm sau, Hanvet tiên phong cổ phần hóa, là đơn vị cổ phần hóa có lẽ sớm nhất ở miền Bắc. Trong 10 năm đầu là doanh nghiệp nhà nước, Hanvet đạt tốc độ tăng trưởng ngoạn mục bình quân 40%/năm, nên nguồn lực công ty ngày càng lớn mạnh hơn sau khi xóa bỏ chế độ bao cấp. Có thể nói, cổ phần hóa đã chắp thêm cánh cho con hổ Hanvet.

 

 

Hanvet luôn lấy phương châm: “Chất lượng là sức sống của Hanvet” làm kim chỉ nam. Bộ sản phẩm của Hanvet luôn phong phú, đa dạng và điều đặc biệt là giá bán thường cao hơn mặt hàng cùng loại của các doanh nghiệp khác. Quan điểm của tiến sỹ Nguyễn Hữu Vũ là không nên cạnh tranh bằng giá rẻ, rồi giảm chất lượng xuống mà ngược lại. Đó là hạ sách. Tiền nào thì mua được của nấy, đắt luôn xắt ra miếng.

Với hướng đi đó, Hanvet luôn đứng trong tốp đầu các doanh nghiệp sản xuất dược thú y ở Việt Nam. Đến nay, Hanvet vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm bình quân 15%/năm, điều khá hiếm hoi với các doanh nghiệp thú y vốn vẫn bị cạnh tranh khốc liệt.

Gần 40 năm qua, Hanvet luôn lấy tri thức và công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển bền vững. Từ một tập thể chưa đến 50 người, đến nay công ty đã có hơn 800 người. Từ số vốn chỉ vài ngàn USD, nay là hàng trăm triệu USD để tái đầu tư vào nghiên cứu và sản xuất.

Đặc biệt, Hanvet chú trọng phát triển các sản phẩm probiotic và sinh phẩm vi sinh - xu hướng của nông nghiệp xanh, an toàn và bền vững. Sự chuyển dịch này phù hợp định hướng chung của quốc gia: giảm kháng sinh trong chăn nuôi, hướng tới sản xuất sạch.

Để một vắc xin được cấp phép lưu hành, Hanvet phải mất ít nhất 3 năm cho nghiên cứu và trên 3 năm để trải qua quy trình thẩm định, kiểm nghiệm, khảo nghiệm của cơ quan quản lý. Đến nay Hanvet đã có 40 vắc xin và kháng thể được sử dụng rộng rãi trên các trang trại, tập đoàn chăn nuôi và xuất khẩu.  Điều đó càng cho thấy những kết quả và thành tựu Hanvet đạt được trở nên đáng trân trọng và tự hào.

Xuất thân nhỏ bé, Hanvet đã viết nên câu chuyện đầy cảm hứng: Từ “hai bàn tay trắng” trở thành thương hiệu quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ ngành dược thú y - đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất vắc xin và sinh phẩm.

Nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng của Hanvet đã tạo dấu ấn mạnh mẽ như kháng sinh công nghệ cao, các sản phẩm chế phẩm diệt côn trùng, các sản phẩm hoocmon sinh sản… Đặc biệt, các sản phẩm vắc xin và kháng thể nổi tiếng trong nước và thế giới như vắc xin tai xanh cho lợn, vắc xin dại chó, vắc xin 2 bệnh care-parvo cho chó và các kháng thể KTV, KTG, KT.Dog,  …

Hanvet có danh mục rất rộng, với nhiều sản phẩm tiêu biểu. Về vắc xin gia cầm và gia súc gồm vắc xin ND-IB (Newcastle + Infectious Bronchitis), vắc xin dại cho chó (Rabiva - Inactivated Rabies Vaccine), vắc xin viêm gan ở vịt, và nhiều loại vắc xin chuyên dụng cho lợn, gia cầm. Đây là nhóm sản phẩm cốt lõi giúp phòng bệnh trên quy mô trang trại.

Với hệ thống nghiên cứu, sản xuất hiện đại và đội ngũ nhân lực chuyên sâu, được giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao về khả năng nghiên cứu và hệ thống kiểm định chất lượng, Hanvet đã đứng vào hàng các doanh nghiệp sản xuất vắc xin và sinh phẩm có thứ hạng tầm châu lục.

Hanvet cũng rất mạnh về kháng sinh, thuốc tiêm, dung dịch uống. Hanvet sản xuất dạng bột pha tiêm, dung dịch tiêm/uống và dạng bột uống phục vụ điều trị các bệnh thường gặp trong chăn nuôi với tiêu chuẩn chất lượng kiểm soát chặt chẽ.

Không chỉ chú trọng phát triển sản xuất, Hanvet luôn gắn bó với cộng đồng, bảo vệ môi trường. Tại bất kỳ nhà máy hay văn phòng làm việc, nguyên tắc “xanh – sạch – đẹp” luôn được Hanvet thực thi đầy đủ.

 

 

Trong các hoạt động xã hội, Hanvet xem thương hiệu như một lời hứa với xã hội. Đó là tâm niệm, tình cảm xuất phát từ trái tim của người Hanvet. Doanh nghiệp thường xuyên chi hàng tỷ đồng mỗi năm cho các hoạt động từ thiện: Giải thưởng Hanvet tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được duy trì hơn 10 năm; nhiều chương trình đồng hành tài trợ, hỗ trợ cũng được triển khai tại Đại học Nông lâm Thái Nguyên; xây nhà kiên cố cho người nghèo và đồng hành với chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Từ những ngày đầu chập chững, Hanvet đã viết nên hành trình tự cường vươn ra biển lớn. Đó không chỉ là câu chuyện về một doanh nghiệp, mà còn là biểu tượng của ý chí tự lực, tinh thần sáng tạo và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

40 năm qua, đất nước ta đã đi một hành trình dài trên con đường Đổi mới, vươn tới ấm no, hạnh phúc. Vâng, Hanvet đã và đang lớn lên cùng đất nước.

Lê Hưng Bình
Trương Khánh Thiện
Hanvet
Xem thêm