| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội vận hành thử chính quyền hai cấp tại 126 xã, phường

Chủ Nhật 15/06/2025 , 11:19 (GMT+7)

Từ 20 - 26/6, Hà Nội thử nghiệm mô hình chính quyền đô thị hai cấp tại 126 xã, phường để đánh giá hiệu quả vận hành trước khi áp dụng chính thức từ 1/7.

Theo kế hoạch do Thành ủy Hà Nội vừa ban hành, giai đoạn thử nghiệm chia làm ba bước: tập huấn, vận hành thực tế và tổng kết. Cụ thể, ngày 19/6, thành phố sẽ tổ chức tập huấn chuyên môn, hướng dẫn sử dụng phần mềm giải quyết thủ tục hành chính và hệ thống điều hành văn bản cho đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị hành chính mới.

Hà Nội vận hành thử chính quyền hai cấp để đánh giá hiệu quả vận hành trước khi áp dụng chính thức từ 1/7. Ảnh: Nguyễn Hà.

Hà Nội vận hành thử chính quyền hai cấp để đánh giá hiệu quả vận hành trước khi áp dụng chính thức từ 1/7. Ảnh: Nguyễn Hà.

Trong 7 ngày vận hành thử, các xã, phường sẽ thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, phối hợp với các sở, ngành trong xử lý dịch vụ công, đồng thời kiểm tra khả năng vận hành thông suốt của hệ thống. Ngày 27/6, thành phố sẽ tổ chức họp sơ kết, rút kinh nghiệm để hoàn thiện công tác chuẩn bị cho giai đoạn chính thức.

Thử nghiệm sẽ được triển khai đồng loạt tại trụ sở của 126 xã, phường mới và các điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính trên toàn địa bàn, gồm 12 chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công cùng các điểm hành chính công cấp cơ sở.

Cùng ngày 12/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký quyết định thành lập 30 tổ bàn giao và 126 tổ tiếp nhận nhiệm vụ tại các quận, huyện, thị xã và đơn vị hành chính mới. Các tổ này sẽ đảm nhận chuyển giao tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản và cơ sở vật chất.

Theo Sở Nội vụ, đến nay đã bố trí 9.536 cán bộ, công chức cho 126 xã, phường. Trong đó, 876 người nghỉ việc theo Nghị định 178, thành phố đã giải quyết chế độ cho 300 người. Hiện còn 253 cán bộ chưa được bố trí vị trí phù hợp, sẽ được sắp xếp trong thời gian tới.

Về cơ sở vật chất, theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu, Hà Nội sẽ bố trí 232 trụ sở hành chính mới theo nguyên tắc “một trụ sở tập trung” hoặc “hai trụ sở phân tán”, tùy theo điều kiện thực tế, đảm bảo phù hợp về vị trí, quy mô và công năng sử dụng.

Sau ngày 20/6, thành phố hoặc Sở Tài chính (được ủy quyền) sẽ công bố danh sách địa điểm trụ sở hành chính mới để người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong giao dịch hành chính từ ngày 1/7.

Đối với các trụ sở cũ không còn sử dụng, UBND các địa phương có trách nhiệm lập phương án xử lý trong giai đoạn 2025 - 2029, theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm và rõ thẩm quyền.

Xem thêm

Bình luận mới nhất