| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ: Nạo vét cảng nước sâu cho tàu 20 nghìn tấn cặp cảng

Thứ Ba 28/03/2023 , 18:16 (GMT+7)

Cần Thơ Dự án Nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ là nội dung tại Nghị quyết 45 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Tàu 20 nghìn tấn sẽ cặp cảng TP Cần Thơ kết nối hàng hóa trong khu vực và thị trường quốc tế. Ảnh: Hồ Thảo.

Tàu 20 nghìn tấn sẽ cặp cảng TP Cần Thơ kết nối hàng hóa trong khu vực và thị trường quốc tế. Ảnh: Hồ Thảo.

Theo đó, tuyến luồng Định An - Cần Thơ trên sông Hậu bắt đầu từ phao số “0” cách cửa Định An (Trà Vinh) khoảng 23km và kết thúc tại cảng Cần Thơ. Bờ trái tuyến luồng đi qua địa phận của 2 tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long, bờ phải đi qua tỉnh Sóc Trăng và TP Cần Thơ.

Chiều dài toàn tuyến hơn 121km, trong đó có khoảng hơn 30km là điểm tắc nghẽn, mớn nước không đủ sâu để tàu 10 – 20 nghìn tấn đi vào. Trong khi đó, luồng Quan Chánh Bố đưa vào khai thác từ năm 2017 nhưng không lâu sau cũng bị bồi lắng nghiêm trọng.

Theo ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, thời gian qua, các đơn vị cảng không đầu tư thiết bị là do không có tàu vào được. Vấn đề nạo vét luồng sông Hậu để duy trì luồng cho tàu vào cảng Cần Thơ đáp ứng công suất 20 nghìn tấn là vấn đề hết sức cấp bách. Qua đó, nhằm giải quyết điểm nghẽn về logistics của cả vùng hiện nay.

Do vậy, Sở GTVT Cần Thơ tham mưu UBND TP đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận điều chỉnh lại chuẩn tắc luồng dự kiến nạo vét có độ sâu từ dưới 6,5m, đủ để cho phép tàu biển tải trọng 10 nghìn tấn trở lên ra vào các cảng của TP và các cảng khác trên sông Hậu nhằm phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất các cảng trong khu vực.

Theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ có thời hạn 5 năm, kể từ ngày 1/3/2022. Trong đó, có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng từ 10 nghìn  tấn trở lên ra vào các cảng của TP Cần thơ. Theo đó, phương án thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Doanh nghiệp tham gia được áp dụng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư.

Xem thêm
Cao su tận dụng thị trường trọng điểm, khai thác thị trường mới nổi

Hoa Kỳ chiếm thị phần nhỏ, nhưng thuế đối ứng sẽ tác động tới xuất khẩu cao su. Các doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả hơn thị trường trọng điểm và các FTA .

[Bài 3] Chủ quan, người lao động dễ mất trợ cấp thất nghiệp trong tiếc nuối

TP.HCM Nhiều lao động đánh mất quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp chỉ vì chủ quan chậm nộp hồ sơ, quên báo tình trạng việc làm hoặc sai sót khi làm thủ tục.

Supe Lâm Thao bàn giao thiết bị dạy học thông minh trị giá 1,3 tỷ đồng

PHÚ THỌ Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao vừa tổ chức bàn giao thiết bị dạy học thông minh cho các trường học trên địa bàn huyện Lâm Thao.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất