| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ: Nạo vét cảng nước sâu cho tàu 20 nghìn tấn cặp cảng

Thứ Ba 28/03/2023 , 18:16 (GMT+7)

Cần Thơ Dự án Nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ là nội dung tại Nghị quyết 45 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Tàu 20 nghìn tấn sẽ cặp cảng TP Cần Thơ kết nối hàng hóa trong khu vực và thị trường quốc tế. Ảnh: Hồ Thảo.

Tàu 20 nghìn tấn sẽ cặp cảng TP Cần Thơ kết nối hàng hóa trong khu vực và thị trường quốc tế. Ảnh: Hồ Thảo.

Theo đó, tuyến luồng Định An - Cần Thơ trên sông Hậu bắt đầu từ phao số “0” cách cửa Định An (Trà Vinh) khoảng 23km và kết thúc tại cảng Cần Thơ. Bờ trái tuyến luồng đi qua địa phận của 2 tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long, bờ phải đi qua tỉnh Sóc Trăng và TP Cần Thơ.

Chiều dài toàn tuyến hơn 121km, trong đó có khoảng hơn 30km là điểm tắc nghẽn, mớn nước không đủ sâu để tàu 10 – 20 nghìn tấn đi vào. Trong khi đó, luồng Quan Chánh Bố đưa vào khai thác từ năm 2017 nhưng không lâu sau cũng bị bồi lắng nghiêm trọng.

Theo ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, thời gian qua, các đơn vị cảng không đầu tư thiết bị là do không có tàu vào được. Vấn đề nạo vét luồng sông Hậu để duy trì luồng cho tàu vào cảng Cần Thơ đáp ứng công suất 20 nghìn tấn là vấn đề hết sức cấp bách. Qua đó, nhằm giải quyết điểm nghẽn về logistics của cả vùng hiện nay.

Do vậy, Sở GTVT Cần Thơ tham mưu UBND TP đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận điều chỉnh lại chuẩn tắc luồng dự kiến nạo vét có độ sâu từ dưới 6,5m, đủ để cho phép tàu biển tải trọng 10 nghìn tấn trở lên ra vào các cảng của TP và các cảng khác trên sông Hậu nhằm phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất các cảng trong khu vực.

Theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ có thời hạn 5 năm, kể từ ngày 1/3/2022. Trong đó, có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng từ 10 nghìn  tấn trở lên ra vào các cảng của TP Cần thơ. Theo đó, phương án thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Doanh nghiệp tham gia được áp dụng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư.

Xem thêm
Yến Helen - Thương hiệu ngành yến đầu tiên đạt Chứng nhận sản phẩm Halal

Yến Helen là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong ngành yến Việt Nam đạt Chứng nhận sản phẩm Halal đối với hai sản phẩm yến chưng và yến thô, đến thời điểm này.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.