Ý tưởng làm gỗ từ rơm giành quán quân cuộc thi khởi nghiệp quốc tế

Minh Đảm - Thứ Hai, 16/06/2025 , 16:18 (GMT+7)

Ý tưởng 'Straw wood - Gỗ nhân tạo từ rơm' của Trường Đại học Trà Vinh xuất sắc đoạt ngôi quán quân cuộc thi khởi nghiệp GVB Prize 2025.

Ngày 15/6 tại thủ đô London, Vương quốc Anh diễn ra cuộc thi khởi nghiệp GVB Prize 2025. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Global Vietnam Business Festival 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh và Chuyển đổi số” do Học viện HaMy Academy (Vương quốc Anh) và KAmedia phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC - Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức.

Cuộc thi khởi nghiệp GVB Prize 2025 là cơ hội dành cho các startup trẻ người Việt, giúp các ý tưởng sáng tạo của Việt Nam vươn ra thế giới cũng như kết nối với các nhà đầu tư quốc tế để khám phá cơ hội gọi vốn và mở rộng mạng lưới hợp tác. Trong xu hướng chuyển đổi xanh và số hóa ngày càng được chú trọng trên toàn cầu, cuộc thi trở thành nền tảng quan trọng để các dự án khởi nghiệp Việt Nam phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Ban tổ chức trao giải cho đại diện nhóm dự thi của Trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: TVU.

Cuộc thi năm nay thu hút 146 hồ sơ dự thi đến từ 5 quốc gia và trải qua 3 vòng thi: Sơ loại, chọn lọc và bán kết. Ý tưởng “Straw wood - Gỗ nhân tạo từ rơm” của Trường Đại học Trà Vinh đã xuất sắc vượt qua các vòng thi, trở thành Top 3 GVB Startup 2025, chính thức tham dự vòng chung kết tại London.

Tại vòng chung kết, 3 đội thi đã cùng nhau thuyết trình về dự án và trả lời câu hỏi từ Ban Giám khảo và nhà đầu tư. Kết quả, ý tưởng “Straw wood - Gỗ nhân tạo từ rơm” của nhóm tác giả Sơn Trần Minh Mẫn - Nguyễn Xuân Thành - Nguyễn Thị Thùy Dương đã xuất sắc đoạt ngôi vị quán quân cuộc thi. 

Bạn Nguyễn Xuân Thành, đại diện nhóm tác giả dự thi tại London cho biết: “Chinh phục ngôi vị cao nhất của cuộc thi là niềm tự hào lớn đối với nhóm chúng em. Đây không chỉ là chiến thắng của một dự án mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh trong việc phát triển những giải pháp bền vững. Chúng em hi vọng dự án sẽ tiếp tục được phát triển và ứng dụng thực tế để đóng góp vào bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp xanh tại Việt Nam và thế giới”.

Thành tích của nhóm tác giả Trường Đại học Trà Vinh tại GVB Prize 2025 không chỉ là chiến thắng của một cuộc thi sáng tạo mà còn là minh chứng cho khả năng khởi nghiệp và sáng tạo của sinh viên Việt Nam trên bản đồ khởi nghiệp quốc tế. Đây cũng là bước tiến lớn trong hành trình phát triển ngành công nghiệp vật liệu xanh tại Việt Nam, góp phần tạo ra những giải pháp bền vững cho tương lai.

Minh Đảm
Tin khác
Câu chuyện thứ mười ba: Câu chuyện cây đu đủ
Câu chuyện thứ mười ba: Câu chuyện cây đu đủ

Cây đu đủ, như bao loại cây khác trong thiên nhiên, có thể trở thành một nguồn tài nguyên vô tận cho những bạn trẻ khởi nghiệp khai thác.

Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc

'Cây cam của tôi', 'Cây xoài nhà tôi', 'Cây dừa vườn tôi', 'Gạo ruộng nhà mình', v.v là những câu chuyện sáng tạo mang nhiều ý nghĩa.

Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị
Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị

Nguyên tắc thị trường là phải tiếp thị, không tiếp thị hoặc tiếp thị không đúng sẽ giới hạn không gian đối tượng tiêu dùng.

Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong
Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong

Trong chuyến đi thăm một đất nước bên kia bán cầu, lần mò tìm những sản phẩm nông nghiệp để xem cách họ làm như thế nào, có khác gì mình không?

Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'
Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'

Hộp nước uống thì chắc chắn không có gì lạ, chúng ta vẫn trông thấy đâu đó hằng ngày. Nhưng có một cái hộp bằng giấy thân thiện môi trường khá lạ và ấn tượng, nhãn hiệu Elix.

Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán
Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán

Muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…

Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm
Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc.

Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam
Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam

Người Đồng bằng sông Cửu Long, ngày tư ngày tết, hầu như nhà nào cũng làm bánh mứt, trong đó không thể thiếu món chuối khô xào gừng.

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc
Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Câu chuyện cầu vồng
Câu chuyện cầu vồng

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Sự kiện

Câu chuyện từ quả tầm bóp*

Câu chuyện từ quả tầm bóp*

Tri thức nông dân
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt
Khát vọng Điện Biên

Khát vọng Điện Biên

Tri thức nông dân
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp