| Hotline: 0983.970.780

Đem dưa hấu cho bò ăn

Thứ Hai 07/04/2014 , 18:53 (GMT+7)

Đến thời điểm này, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi còn khoảng gần 200 ha dưa chín rục ngoài ruộng chờ thu hoạch.

Thế nhưng bà con nông dân chẳng biết bán cho ai, dưa ngày một chín nhiều, bà con để mặc dưa nằm lăn lóc giữa ruộng.

Còn tại Quảng Nam, vựa dưa Kỳ Lý, huyện Phú Ninh còn 10 ngày nữa bước vào thu hoạch chính vụ, người dân như đang đứng trên đống lửa. Toàn huyện có gần 700 ha dưa hấu, ước tính đạt 14.000 tấn. Thế nhưng dưa xuất sang Trung Quốc đang gặp khó khăn về vận chuyển, thương lái không thu mua. Cứ tình trạng này, người trồng dưa Quảng Nam lỗ thê thảm.

Đặc biệt mấy hôm nay xuất hiện mưa, kèm theo nắng nóng nên tỷ lệ dưa nứt nẻ nhiều. Nhà nào nuôi bò thì đem về cho ăn, nhưng bò ăn dưa suốt nên chúng cũng chẳng thèm ăn nữa!

Vụ dưa năm nay, những hộ nông dân trồng trà dưa sớm tại tỉnh Quảng Nam bán với giá 1.000 - 2.000 đ/kg, sau đợt ách tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn. Lợi dụng thời cơ thương lái ép giá xuống còn 1.000 đ/kg (dưa loại 1 xuất sang Trung Quốc).

Nay diện tích dưa chưa thu hoạch đang nhiều, bà con cứ tưởng giá nằm ở mức này thu hoạch xong bán vớt vát được ít để bù lỗ. Ai ngờ, từ đầu tháng 4 đến nay thương lái không thèm ngó tới.

Bà Trần Thị Lan, xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh thuê 10 sào đất bãi bồi trên sông Trà trồng dưa hấu. Bà Lan đầu tư giống, phân bón, thuê đất… hết gần 30 triệu đồng. Trà dưa chín sớm bà bán được 3 sào, với sản lượng 3 tấn, giá bán 1.500 đ/kg. Tính ra bà mới thu về được 4,5 triệu đồng. Hiện 7 sào dưa đã chín, thương lái chẳng ngó đến.

“Trồng dưa chờ vào người thu mua nhưng mấy hôm nay, gọi điện thương lái ai cũng từ chối hết. Họ trả lời rằng, do xe chở được ít lãi không nhiều nên đã ngừng thu mua”, bà Lan buồn rầu.

Anh Hùng, một thương lái thường xuyên vận chuyển dưa xuất sang Trung Quốc nhưng nay đã dừng lại.

nh-1154523980
Dưa hấu cho bò ăn

Anh chuyển mua dưa của bà con bằng xe tải 2,5 tấn chở dưa đi các huyện vùng cao tiêu thụ. Theo anh Hùng, một xe tải 3 chân thường chở được 30 tấn. Nhưng nay theo quy định chỉ chở được trên 10 tấn, xe nào chở quá phạt 9 triệu (đối với xe tư nhân); 12 triệu đồng (đối với xe doanh nghiệp).

“Với trọng tải 10 tấn thì đưa dưa ra đến Lạng Sơn chẳng lãi được mấy. Do đó, thương lái ở Quảng Ngãi hầu hết đã “đầu hàng” việc chở dưa sang Trung Quốc, còn chở quá trọng tải thì bị phạt nặng nên tài xế chẳng dám chạy”, anh Hùng cho biết.

Hiện ở cánh đồng dưa huyện Sơn Tịnh lâu lâu mới có những xe có trọng tải 1-3 tấn đến thu mua, số dưa này vận chuyển lên các chợ, vùng quê bán lẻ. “Xe ấy mà chở hết cánh đồng dưa này chắc cả tháng cũng chưa xong. Giải quyết được từng ấy dưa của bà con trông chờ vào xe có thùng lớn, may ra mới “hốt” cánh đồng dưa này”, bà Lan than thở.

Xem thêm
Khởi công Trung tâm Thương mại AEON Hải Dương

Ngày 19/4, UBND tỉnh Hải Dương, Tập đoàn AEON Việt Nam khởi công Dự án Trung tâm thương mại AEON Hải Dương, chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Thay đổi điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thay đổi về điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hỗ trợ người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn là động lực để người lao động tái nhập thị trường lao động.

Dabaco có thể điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm 2025 tăng gấp đôi

BẮC NINH Với lợi nhuận quý I/2025 hơn 500 tỷ đồng, quý II dự kiến khoảng 400 tỷ đồng, Dabaco có thể điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm 2025 khi kết quả 6 tháng khả quan.

Cần minh bạch, kiểm soát sở hữu chéo khi tái cơ cấu ngân hàng

TP.HCM Để quá trình tái cơ cấu ngân hàng hiệu quả, cần có chính sách minh bạch, khung pháp lý chặt chẽ, thay đổi cấu trúc sở hữu, đặc biệt là giảm sở hữu chéo.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

3 hội chợ nông sản lớn sắp diễn ra tại Trung Quốc

Ba hội chợ lớn tại Trung Quốc năm 2025 mở ra nhiều cơ hội để nông sản Việt bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững.