Thứ sáu 09/05/2025 - 07:01
Việc làm
Ứng dụng công nghệ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
Thứ Sáu 09/05/2025 - 06:58
Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Không để 'lợi dụng' đánh mất ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm thất nghiệp
- Công chức, viên chức thuộc diện tinh gọn có được hưởng BHTN?
- Cơ hội mới cho người trung niên thất nghiệp: Thách thức và hi vọng
Tiện lợi, giảm thiểu việc đi lại
Chị Lưu Thị Ngọc Bích, ở thôn Bình Trị, xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa) là công nhân làm việc tại một công ty chế biến thủy sản ở TP. Nha Trang. Mới đây, chị Bích đã xin nghỉ việc vì lý do gia đình.

Người lao động được tư vấn để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: KS.
Khi cầm quyết định nghỉ việc, chị rất lo lắng bởi khi không đi làm sẽ đồng nghĩa không có thu nhập. Thế nhưng, khi được nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa tư vấn, chị đã được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp để trang trải cuộc sống trong thời gian chưa đi làm lại.
Chị Bích cho biết: “Khi đến Trung tâm, tôi được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình. Nhân viên còn hướng dẫn cách nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là giải pháp hữu ích giúp người lao động giảm bớt khó khăn, thủ tục nhanh gọn hơn, giảm thiểu việc phải đi lại”.
Không chỉ chị Bích, hầu hết người lao động khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đều được tiếp nhận hồ sơ, tư vấn đầy đủ chế độ, quyền lợi của người lao động khi giải quyết chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong việc giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ảnh: Kim Sơ.
Ông Đặng Quang Giang, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, Trung tâm đã triển khai mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, cung cấp tối đa các dịch vụ tiện ích số, chất lượng dịch vụ công trong giải quyết thủ tục hành chính “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho người lao động nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch công quốc gia, Trung tâm đã trang bị phòng dịch vụ công trực tuyến với đầy đủ máy móc, cơ sơ vật chất, thiết bị công nghệ như màn hình máy tính cảm ứng, máy scan, tivi, hệ thống wifi…
“Chúng tôi đã xây dựng quy trình hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đăng tải trên trang thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ việc làm, facebook, zalo của trung tâm. Trung tâm cũng đã chủ động phối hợp với các xã, phường, để triển khai tại các điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tuyên truyền hướng dẫn người lao động tiếp cận và thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Ngoài ra, Trung tâm còn phát hành tờ rơi “Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp” trong đó có nội dung hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để gửi đến người lao động, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh”, ông Giang chia sẻ.

Người lao động được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp rất phấn khởi. Ảnh: Kim Sơ.
Gần 100% hồ sơ nộp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Với các giải pháp trên, theo ông Giang gần 100% người lao động ở tỉnh Khánh Hòa đều nộp sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 3.624 hồ sơ, trong đó 3.600 hồ sơ (chiếm trên 99%) đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được nộp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
“Có thể nói khi người lao động thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi, bốc số thứ tự, xếp hàng ngồi chờ tới lượt vào giải quyết hồ sơ, tiết kiệm được chi phí đi lại, không cần phải gò bó thời gian bắt buộc là thực hiện vào giờ hành chính mà có thể tự làm mọi lúc, mọi nơi và trên các phương tiện khác nhau như: ipad, máy vi tính, điện thoại thông minh…”, ông Giang khẳng định.

Trung tâm bố trí phòng để hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Kim Sơ.
Còn đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa việc ứng dụng công nghệ đã giúp giảm thiểu thời gian tiếp nhận trực tiếp so với quy trình tiếp nhận hồ sơ giấy, theo dõi và quản lý hồ sơ nhanh gọn, chính xác hơn; kiểm soát được tiến độ quy trình xử lý hồ sơ.
Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền như phối hợp Báo, Đài thực hiện phóng sự, bản tin về thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó hướng dẫn để người lao động tự nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại nhà.
Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, tư vấn người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong việc học nghề tìm việc làm trong nước cũng như đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Đề xuất
Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa, hiện nay cơ chế trong việc chi trả và quản lý người hưởng trợ cấp thất nghiệp còn hạn chế. Cụ thể, trong thời gian người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng họ phải đến thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm để khai báo về việc tìm kiếm việc làm. Trong khi hiện nay chưa có công cụ quản lý nhà nước được triển khai đồng bộ, chặt chẽ trong việc kiểm soát, xác thực thông tin khai báo của người lao động mà Trung tâm Dịch vụ việc làm chỉ nắm bắt được thông tin của người lao động tự chủ động khai báo.
Do đó, Trung tâm đề xuất có công cụ quản lý đồng nhất trên toàn quốc giữa hệ thống Bảo hiểm xã hội và Trung tâm dịch vụ việc làm để kịp thời kiểm tra, đối chiếu, phát hiện các trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có phát sinh việc làm, hạn chế tình trạng thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp nhận sai quy định.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa, sau khi tiếp nhận 3.624 hồ sơ, Trung tâm đã thẩm định 2.518 hồ sơ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Bên cạnh đó, 100% người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Kết quả, 277 người hưởng trợ cấp thất nghiệp đã có việc làm sau khi được tư vấn, giới thiệu việc làm. Ngoài ra, 131 người được hỗ trợ học nghề, đạt tỷ lệ 5,2% so với tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/ung-dung-cong-nghe-giai-quyet-bao-hiem-that-nghiep-d751827.html