Ngày 13/11, đoàn công tác Trung ương do Tổng bí thư Tô Lâm làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai.
Tổng bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Công Nghĩa/Báo Đồng Nai
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khai thác tối đa lợi thế Sân bay Long Thành
Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn, tỉnh luôn xác định Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và sông Đồng Nai là tiềm năng, lợi thế, động lực quan trọng để phát triển kinh tế trong thời gian tới. Do đó, tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khai thác tối đa các lợi thế khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Trong đó, đối với vấn đề kết nối giao thông đến Sân bay Long Thành, đến nay đã hoàn thành tuyến số 1, tuyến số 2, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường liên cảng.
Đồng thời, đang thi công các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Bến Lức - Long Thành; Long Thành - Hồ Tràm; đường vành đai 3,4 - Thành phố Hồ Chí Minh; các tuyến giao thông nội tỉnh như: 25B, 25C, 769E và các tuyến liên quan khác. Các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; kéo dài đường sắt đô thị từ Suối Tiên về Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Đồng Nai và Sân bay Long Thành; đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đang được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để triển khai thực hiện.
Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất phối hợp thực hiện các dự án giao thông kết nối giữa hai địa phương như: Cầu Cát Lái, cầu Long Hưng, cầu Phú Mỹ 2 và đang nghiên cứu các phương án kết nối giao thông nhanh nhất từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang triển khai lập quy hoạch đô thị Sân bay Long Thành với tổng diện tích 43 ngàn ha theo mô hình Airport City hiện đại, xanh, thông minh, kết nối toàn cầu đưa Long Thành trở thành trung tâm hàng không - logistics quốc tế hàng đầu Đông Nam Á. Trong đó, tỉnh Đồng Nai cũng đã xác định những động lực chính để khai thác.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Công Nghĩa/Báo Đồng Nai.
Xây dựng nghị quyết đặc thù phát triển tỉnh Đồng Nai
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Hồng Văn cũng đã kiến nghị Trung ương các vấn đề để tỉnh Đồng Nai thực hiện hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số cho cả nhiệm kỳ 2025-2030 và đáp ứng các chỉ tiêu cơ bản trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030.
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Vũ Hồng Văn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Công Nghĩa/Báo Đồng Nai
Theo Bí thư tỉnh Đồng Nai, hiện nay, có 10 tỉnh thành trong cả nước đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm về cơ chế chính sách đặc thù để phát triển. Tỉnh Đồng Nai có quy mô dân số đông, nền kinh tế lớn, có vị trí chiến lược quan trọng trong Vùng Đông Nam Bộ, tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng vẫn chưa có cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, đất đai, hạ tầng giao thông.
Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Tổng Bí thư và Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương cho Chính phủ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù làm cơ sở để xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Đồng Nai trong một số lĩnh vực tương tự như Nghị quyết 98 áp dụng cho Thành phố Hồ Chí Minh để hai địa phương có cùng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và xây dựng hạ tầng giao thông kết nối liên vùng…
Trước những kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng: Các kiến nghị của tỉnh Đồng Nai là hoàn toàn phù hợp. Tổng Bí thư đồng ý những kiến nghị của Đồng Nai. Đồng Nai lấy đó làm cơ sở tăng trưởng 2 con số, đẩy nhanh tiến độ và khai thác có hiệu quả Dự án Sân bay Long Thành, đưa tỉnh Đồng Nai là trung tâm kinh tế của Đông Nam Bộ, trọng điểm kinh tế phía Nam, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á nói chung.










![Dựng 'thành lũy' trước thiên tai: [Bài 5] Những công nghệ nổi bật](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/phucpm/2025/11/10/0037-0021-images1955226_f-nongnghiep-000009.jpg)




