Syngenta Việt Nam: Hành trình 11 năm lan tỏa cuộc sống xanh ở nông thôn

Kim Anh - Thứ Sáu, 06/06/2025 , 13:48 (GMT+7)

Cần Thơ 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh' do Syngenta Việt Nam khởi xướng, ngoài hoạt động thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV, trồng cây xanh, còn khơi dậy trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Hơn một thập kỷ lan tỏa "Môi trường sạch - Cuộc sống xanh"

Ngày 6/6, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ phát động trồng cây và chương trình “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh”. Đây là một trong những hoạt động thường niên được Syngenta Việt Nam tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu lan tỏa lối sống xanh và nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Ông Trần Thanh Vũ - Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam trao tặng bảng tượng trưng hỗ trợ cây xanh cho huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). Ảnh: Kim Anh.

Triển khai từ năm 2015, chương trình “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” không ngừng được mở rộng cả về hình thức lẫn quy mô. Với các hoạt động như: thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng, trồng cây xanh tại các tuyến đường nông thôn và tổ chức tập huấn sử dụng thuốc BVTV… Qua đó, tạo sự thay đổi rõ rệt trong ý thức và hành động của người dân.

Tiếp nối thành công từ những năm trước, chương trình năm nay đã tổ chức thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV không phân biệt nhãn hiệu, đã qua sử dụng tại 6 địa điểm,gồm: Huyện Phong Điền, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh thuộc TP Cần Thơ và huyện Long Phú, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên của tỉnh Sóc Trăng.

Không còn thụ động như trước, nhiều hộ nông dân đã chủ động thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV ngay sau khi sử dụng, thay vì chờ đến đợt thu gom tập trung. Sự thay đổi này không chỉ góp phần cải thiện cảnh quan nông thôn mà còn xây dựng ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, tạo thay đổi lớn từ chính những hành động nhỏ nhưng thiết thực.

Hoạt động thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bà con nông dân. Ảnh: Syngenta Việt Nam.

Ông Lưu Văn Đình ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) cho biết, bản thân ông đã tập được thói quen thu ngay vỏ bao gói sau khi sử dụng. Cách làm này vừa bảo vệ môi trường, sức khỏe gia đình, mà còn tận dụng để đổi quà tặng. Thông qua chương trình, nhiều bà con xung quanh hiện nay cũng đang làm theo hướng dẫn.

Chương trình năm nay đã thu gom được hơn 8,3 tấn vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng và trồng được 1.850 cây bằng lăng, sao đen, bướm hồng tại các tuyến đường nông thôn. Các bao gói sau khi thu gom được xử lý theo quy trình an toàn, do đơn vị chuyên nghiệp đảm nhiệm, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn của Tập đoàn Syngenta toàn cầu.

Như vậy, qua 11 năm triển khai, chương trình đã thu gom được gần 189,5 tấn bao gói thuốc BVTV và trồng được 5.300 cây xanh các loại.

Ông Trần Thanh Vũ - Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam chia sẻ: “Là doanh nghiệp gắn bó lâu dài với nông nghiệp Việt Nam, Syngenta Việt Nam luôn xác định bảo vệ môi trường là trách nhiệm không thể tách rời trong mọi hoạt động. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn lan tỏa thông điệp đến bà con nông dân, cộng đồng nông thôn, hãy cùng nhau chung tay bảo vệ, xây dựng một môi trường sạch và phát triển bền vững hơn. Mặc dù mỗi chương trình quy mô nhỏ thôi, nhưng chúng tôi cố gắng lan tỏa nhiều hơn đến nhiều tỉnh, thành. Sự đồng hành của chính quyền địa phương, người dân và đội ngũ nhân viên Syngenta Việt Nam trong chương trình đã làm nên thành công và tạo sự thay đổi tích cực”.

Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam khẳng định "Hoạt động bảo vệ môi trường là trách nhiệm không thể tách rời trong mọi hoạt động của doanh nghiệp". Ảnh: Kim Anh.

Ngoài ra, chương trình cũng chú trọng đào tạo, nâng cao nhận thức của bà con nông dân về việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, trách nhiệm. Syngenta Việt Nam đã tổ chức các buổi tập huấn, giúp nông dân nắm vững nguyên tắc “4 đúng”, “5 quy tắc vàng” trong sử dụng thuốc, cách trang bị bảo hộ lao động đúng chuẩn và phương pháp thu gom, phân loại, tiêu hủy vỏ bao gói thuốc sau sử dụng. Thông qua các buổi tập huấn, không chỉ giúp bà con nắm bắt kiến thức mà còn thay đổi nhận thức về trách nhiệm bảo vệ môi trường. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý sâu bệnh, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Những kết quả đạt được không chỉ dừng lại ở con số thu gom hay lượng cây xanh trồng mới, mà còn nằm ở sự thay đổi nhận thức và hành động của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và phát triển nông thôn bền vững”, Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng hành nhân rộng sáng kiến

Chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” là hoạt động nằm trong chuỗi hợp tác giữa Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và Syngenta Việt Nam, giai đoạn 2021-2025. Thành công của chương trình đến từ sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động một cách thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, tạo điều kiện về mặt chính sách và cơ sở hạ tầng giúp chương trình diễn ra suôn sẻ, thu hút được sự tham gia tích cực từ cộng đồng.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và Syngenta Việt Nam tham gia trồng cây tạo cảnh quan nông thôn ở huyện Phong Điền. Ảnh: Kim Anh.

Ông Trần Thái Nghiêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ cho biết, sản xuất nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng, tạo việc làm và sinh kế cho một bộ phận nông dân trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, trình độ sản xuất của bà con được nâng lên, kéo theo việc thâm canh trong nông nghiệp ngày càng cao, kéo theo việc sử dụng vật tư phục vụ sản xuất càng nhiều.

Ông Nghiêm trăn trở, việc thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV qua sử dụng vẫn còn là vấn đề khó, đòi hỏi sự chung sức, kiên trì của tất cả các cơ quan, doanh nghiệp và bà con nông dân.

“Để đạt được mục tiêu phát triển nông thôn xanh – sạch – đẹp không thể chỉ dựa vào nỗ lực của một cá nhân hay tổ chức, mà cần sự tham gia của cả cộng đồng. Chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” của Syngenta Việt Nam là một minh chứng rõ nét cho sự hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp, chính quyền và người dân. Không chỉ giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, chương trình còn tạo điều kiện để người dân chủ động tham gia, làm đẹp cảnh quan nông thôn. Đây là một sáng kiến rất đáng được nhân rộng và phát huy”, ông Nghiêm ghi nhận.

Đơn vị tổ chức tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Kim Anh.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thùy Nhi - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Sóc Trăng đánh giá, chương trình “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” là sáng kiến phù hợp với chủ trương của tỉnh trong việc xây dựng nông thôn mới. Ngoài ý nghĩa nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, chương trình cũng giúp chỉnh trang, làm đẹp diện mạo nông thôn bằng các hàng cây xanh.

Bà Nhi khẳng định, địa phương sẵn sàng phối hợp với doanh nghiệp để tiếp tục triển khai các hoạt động tương tự trong thời gian tới.

Trước đó ngày 29/5/2025, Syngenta Việt Nam cũng phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi tỉnh Thái Bình trồng được 430 cây bàng đài loan và cây hoa ban trên tuyến đường nông thôn thuộc xã Đông Cường, huyện Đông Hưng.

Theo định hướng “Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định số 150/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, từ năm 2015, Syngenta Việt Nam đã giới thiệu chương trình “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” với cam kết tăng cường đào tạo và nâng cao nhận thức của người nông dân về bảo vệ môi trường và sử dụng sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Xác định phát triển bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường là trách nhiệm không của riêng ai, Syngenta Việt Nam cam kết đồng hành cùng các địa phương, bà con nông dân giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.

Kim Anh
Tin khác
Agribank - Hành trình 37 năm khẳng định vị thế, vinh danh thương hiệu quốc gia
Agribank - Hành trình 37 năm khẳng định vị thế, vinh danh thương hiệu quốc gia

Hơn ba thập kỷ không ngừng đổi mới và phát triển, Agribank đã trở thành trụ cột quan trọng của ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam.

Ra mắt câu lạc bộ 'Doanh nông xanh ba miền'
Ra mắt câu lạc bộ 'Doanh nông xanh ba miền'

Câu lạc bộ 'Doanh nông xanh ba miền' chính thức ra mắt, đánh dấu bước ngoặt phát triển nông nghiệp bền vững. 18 thành viên Ban chủ nhiệm là những doanh nông tiêu biểu.

Bí kíp của tỷ phú thanh trà ngọt Năm Cập
Bí kíp của tỷ phú thanh trà ngọt Năm Cập

Vĩnh Long Hơn 1 thập kỷ nghiên cứu, ông Huỳnh Văn Cập đã tìm ra cách để cây thanh trà ngọt tăng khả năng ra hoa đậu trái, không còn phụ thuộc vào thời tiết.

Doanh nghiệp vì cộng đồng 2024: Dấu ấn tự hào của Syngenta Việt Nam
Doanh nghiệp vì cộng đồng 2024: Dấu ấn tự hào của Syngenta Việt Nam

Syngenta Việt Nam vừa được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 vì những đóng góp tích cực trên hành trình thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Đầu tư nuôi đông trùng hạ thảo bởi một 'chữ duyên'
Đầu tư nuôi đông trùng hạ thảo bởi một 'chữ duyên'

QUẢNG NINH Để nuôi cấy đông trùng hạ thảo, Mai Phương đã chi cả tỷ đồng để đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại và tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ chuyên gia đầu ngành.

Đa dạng sản phẩm canh tác xanh cho cây chè
Đa dạng sản phẩm canh tác xanh cho cây chè

Ông Nguyễn Quốc An, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, canh tác xanh trên các cây công nghiệp, trong đó có cây chè, là một trong những ưu tiên của công ty thời gian qua, nhằm nâng cao sức khỏe đất, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vinaseed và Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Tứ Xuyên ký kết hợp tác và chuyển giao khoa học công nghệ
Vinaseed và Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Tứ Xuyên ký kết hợp tác và chuyển giao khoa học công nghệ

Bản ghi nhớ mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác sâu rộng trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực giống cây trồng và đào tạo nguồn nhân lực giữa doanh nghiệp trong nước và cơ quan nghiên cứu khoa học nước ngoài.

Trai '9x' làm giàu nhờ suy nghĩ táo bạo
Trai '9x' làm giàu nhờ suy nghĩ táo bạo1

Mỗi năm trang trại tuần hoàn của Ngô Đình Tuấn cho thu nhập hơn 300 triệu đồng. Thanh niên này còn sử dụng hiểu quả mạng xã hội để bán hàng.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'

TP.HCM Cuốn sách kể về quá trình khởi nghiệp của doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận - CEO cà phê nông sản Meet More xuất khẩu sang 12 quốc gia.

Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng
Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng

Việc phát triển các sản phẩm dinh dưỡng từ nông sản Việt Nam không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là mong muốn khẳng định giá trị của nông sản Việt.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.