Thứ năm 24/04/2025 - 22:29
Xã hội
Sở Xây dựng Hà Nội chậm trễ giải quyết hồ sơ cho người dân
Thứ Năm 24/04/2025 - 22:28
Sở Xây dựng Hà Nội đã để xảy ra tình trạng nhiều hồ sơ giải quyết quá hạn nhưng không có thư xin lỗi người dân.
- Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh công tác xử lý thủ tục hành chính
- Bỏ cấp huyện, chuẩn hóa thủ tục hành chính địa chất khoáng sản cấp tỉnh
- Hà Nội tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính về tổ chức hội
- Chuẩn hóa thủ tục hành chính lĩnh vực đo đạc, bản đồ

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đã nhận được 10 phản ánh kiến nghị của cá nhân về quy định hành chính trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có các nội dung phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng. Ảnh: VGP.
Nhiều hồ sơ không được giải quyết trong thời gian dài
Trung tâm Phục vụ hành chính công (UBND TP. Hà Nội) vừa có Thông báo kết luận kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính tại Sở Xây dựng.
Theo đó, Trung tâm đã nhận được 10 phản ánh kiến nghị của cá nhân về quy định hành chính trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có các nội dung phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng.
Qua kiểm tra 10 hồ sơ, đoàn kiểm tra của Trung tâm kết luận thời gian hẹn trả kết quả của nhiều hồ sơ không thống nhất với nhau, chưa đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định, quá hạn tại các bước xử lý, thụ lý hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính.
Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với 10 phản ánh của công dân, đoàn kiểm tra kết luận, đối với các hồ sơ không đạt, không đủ điều kiện giải quyết, Sở Xây dựng không thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ theo mẫu để gửi cho tổ chức, cá nhân theo quy định của Chính phủ.
Từ đó, các cá nhân, tổ chức không nhận được kết quả giải quyết trong thời gian dài, phát sinh việc phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hơn 900 hồ sơ trả quá hạn
Bên cạnh việc kiểm tra 10 hồ sơ bị công dân phản ánh, đoàn kiểm tra cũng kiểm tra số liệu thống kê hồ sơ trên hệ thống, nội dung báo cáo thống kê tình hình thực hiện các loại hồ sơ hành chính từ ngày 1/1/2024 đến ngày 26/12/2024 và kiểm tra xác suất đối với 10 hồ sơ.

100% hồ sơ quá hạn nhưng Sở Xây dựng Hà Nội không có thư xin lỗi theo quy định của Chính phủ. Ảnh: hanoi.gov.vn.
Theo đó, tại thời điểm kiểm tra trên hệ thống (ngày 13/1/2025) Sở Xây dựng chưa tham mưu UBND thành phố về việc ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 46/QĐ-UBND ngày 6/1/2025 của Chủ tịch UBND thành phố về việc ủy quyền cho Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội công bố danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính và Quyết định số 1334/QĐ-BXD ngày 31/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế, bãi bỏ lĩnh vực hoạt động xây dựng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.
Ngoài ra, còn nhiều hồ sơ quá hạn, trong đó, đối với hồ sơ đã giải quyết, tỷ lệ trả quá hạn là 27% (903 hồ sơ/3337 hồ sơ). Đặc biệt lĩnh vực vật liệu xây dựng, tỷ lệ trả quá hạn rất cao 68% (101 hồ sơ/148 hồ sơ).
100% hồ sơ quá hạn không có thư xin lỗi theo quy định tại khoản 5 Điều 12 và khoản 9 Điều 19 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Kết luận cũng chỉ rõ, Sở Xây dựng còn thiếu sót trong việc nhận, giải quyết hồ sơ bổ sung. Cụ thể, phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ chưa phù hợp với mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
Thời gian đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngắn hơn so với thời hạn quy định tại Quyết định số 1105/QĐ-BXD ngày 26/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thay thế trong lĩnh vực hoạt động xây dựng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
Không thể hiện trên quy trình việc nộp hồ sơ bổ sung qua bộ phận Một cửa. Trong khi trường hợp công chức trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông qua bộ phận Một cửa là vi phạm quy định tại điểm e khoản 1 Điều 5 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Cùng với đó, công chức các bộ phận có liên quan hoàn tất, kết thúc các bước quy trình trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố trước ngày hẹn trả, tuy nhiên ngày ký kết quả giải quyết thủ tục hành chính để trả cho tổ chức, cá nhân bị quá hạn so với ngày hẹn trả.
6 hồ sơ trên tổng 8 hồ sơ chưa đính kèm số hóa kết quả trên hệ thống, không bao gồm 2 hồ sơ có đơn xin rút.
Đối với 2 hồ sơ có đơn xin rút, trên hệ thống và tài liệu kèm theo không thể hiện nội dung thẩm định của Sở Xây dựng về hồ sơ của đơn vị từ ngày nộp đến ngày đơn vị có đơn xin rút hồ sơ.
Theo Kết luận, các Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh, Luyện Văn Phương và Nguyễn Thế Công theo lĩnh vực phân công phụ trách chưa chủ động chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chuyên môn tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính theo quy định; chưa sâu sát, chủ động chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh kịp thời đối với việc giải quyết thủ tục hành chính chậm, muộn, chưa đảm bảo tuân thủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính không đúng quy định.
Liên quan đến 10 phản ánh, kiến nghị của cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đoàn kiểm tra kết luận trách nhiệm thuộc về Phó Giám đốc Luyện Văn Phương và các công chức Lê Văn Hùng, Nguyễn Trần Vĩnh Hà, Đặng Anh Vũ (Phòng Quản lý xây dựng); Hà Ngọc Sơn (Phòng Cấp phép xây dựng); Đặng Anh Tuấn, Nguyễn Việt Hưng (Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả).
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/so-xay-dung-ha-noi-cham-tre-giai-quyet-ho-so-cho-nguoi-dan-d750104.html