Tầm nhìn thống nhất
Sáng 3/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã được khai mạc. Báo cáo chính trị trình Đại hội, ông Hồ Văn Mừng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đã khái quát thành một bộ khung súc tích: 1 tầm nhìn, 2 trục kết nối, 3 lĩnh vực trọng tâm, 4 trụ cột phát triển, 5 vùng động lực và 6 chương trình then chốt. Đó là cách “số hóa” bản đồ hành động khoa học, giúp dễ nhớ, dễ làm và dễ định lượng kết quả thực hiện.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra sáng 3/10 tại phường Rạch Giá. Ảnh: Trung Chánh.
Phương châm của Đại hội xác định: “Một An Giang - Một tầm nhìn - Một ý chí - Một niềm tin thắng lợi”. Hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân cùng chung sức, chung lòng, thống nhất ý chí, phát huy sức mạnh hợp nhất, xây dựng tỉnh An Giang phát triển nhanh và bền vững. Với tầm nhìn được xác định rõ ràng và cùng chung một khát vọng, cùng hành động nhất quán, quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Phối cảnh cầu vượt biển nối Rạch Giá - An Biên là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng tạo điều kiện cho An Giang phát triển thành tỉnh mạnh về kinh tế biển. Ảnh: Trung Chánh.
Hai trục kết nối chiến lược là trục dọc Long Xuyên - Rạch Giá - Hà Tiên và trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây là hướng đi mở: Trục dọc hướng ra biển, mở cửa giao thương, trục ngang kết nối vùng, tạo động lực để hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị quốc tế. Với đặc thù vừa có biển, vừa có biên giới, vừa là đầu nguồn sông Mekong, An Giang chọn hướng phát triển mở để phát huy lợi thế địa kinh tế.
Trong 3 lĩnh vực trọng tâm, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, phát huy truyền thống đoàn kết được đặt lên hàng đầu. Mũi nhọn thứ hai là phát triển kinh tế nhanh và bền vững, bắt kịp xu hướng thời đại là với kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Đây là bước chuyển từ nền kinh tế lấy sản lượng làm thước đo sang chất lượng và giá trị gia tăng dựa trên chế biến sâu, xuất khẩu. Mũi nhọn thứ ba là văn hóa - con người - quốc phòng, nhằm giữ cân bằng, bảo đảm rằng phát triển kinh tế không tách rời nền tảng đạo lý, an ninh và bản sắc.
Chương trình hành động then chốt
Chiến lược phát triển không chỉ dừng ở ý tưởng mà được đặt trên 4 trụ cột nền móng: khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, kinh tế tư nhân năng động, thể chế minh bạch, quản trị hiệu quả, liên kết vùng và quốc tế. Đó là cách để An Giang dám “chọn và bỏ”: không ôm đồm công nghiệp nặng, không chạy theo mọi lĩnh vực dịch vụ, mà dồn lực cho thế mạnh.

An Giang xác định mục tiêu chuyển từ nền kinh tế lấy sản lượng làm thước đo sang chất lượng và giá trị gia tăng dựa trên sản xuất xanh, giảm phát thải. Ảnh: Trung Chánh.
Năm vùng động lực được xác định là các cực tăng trưởng: Với Rạch Giá là trung tâm hành chính - kinh tế biển. Phú Quốc trở thành đặc khu du lịch sinh thái biển đảo, thương mại quốc tế. Long Xuyên giữ vai trò thủ phủ chế biến nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Châu Đốc phát triển du lịch tâm linh, biên mậu. Hà Tiên là cửa ngõ thương mại, du lịch biển. Đây là cách đầu tư có chọn lọc, chấp nhận hạn chế dàn trải để tạo sức lan tỏa lớn.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, An Giang tập trung phát triển công nghiệp chế biến, gia tăng giá trị đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Ảnh: Trung Chánh.
Tất cả được cụ thể hóa bằng 6 chương trình then chốt: Rà soát và hoàn thiện quy hoạch. Phát triển tứ giác Long Xuyên, Phú Quốc và kinh tế cửa khẩu. Xây dựng hạ tầng giao thông, trọng tâm là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Thu hút doanh nghiệp tư nhân chiến lược. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến nông, thủy sản.
Đây là những bước hành động “đủ lớn, đủ mạnh và cụ thể” để đo lường, đủ sức thay đổi cấu trúc kinh tế địa phương. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạnh tranh toàn cầu và xu thế chuyển đổi số, An Giang không còn lựa chọn đi chậm để an toàn mà giai đoạn 2025-2030 là nhiệm kỳ của hành động và bứt tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng từ 2 con số trở lên.
Bộ khung chiến lược “1-2-3-4-5-6” không chỉ là những con số, mà là quyết tâm chính trị để An Giang bước ra khỏi “cái bóng vựa lúa”, trở thành trung tâm giá trị của vùng ĐBSCL, góp phần vào một Việt Nam phát triển xanh, bền vững và hội nhập trong kỷ nguyên mới.