| Hotline: 0983.970.780

Thứ năm 29/05/2025 - 04:46

Xã hội

Sơn La sắp xếp hệ thống Thanh tra từ 1/7/2025

Thứ Hai 26/05/2025 - 15:29

UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Đề án số 1119/ĐA-UBND về sắp xếp tổ chức, bộ máy hệ thống cơ quan Thanh tra trên địa bàn tỉnh.

Đây được xem là một trong những bước đi quan trọng nhằm đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn mới.

Theo Đề án, Thanh tra tỉnh Sơn La sẽ là đầu mối duy nhất thuộc UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên toàn địa bàn.

Thanh tra tỉnh Sơn La sẽ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và một phần nhân sự từ 11 cơ quan Thanh tra Sở và 12 cơ quan Thanh tra cấp huyện. Ảnh: Nguyễn Nga.

Thanh tra tỉnh Sơn La sẽ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và một phần nhân sự từ 11 cơ quan Thanh tra Sở và 12 cơ quan Thanh tra cấp huyện. Ảnh: Nguyễn Nga.

Cơ quan này sẽ giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ hiện có; đồng thời tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và một phần nhân sự từ 11 cơ quan Thanh tra thuộc các sở; 12 cơ quan Thanh tra cấp huyện, thị xã, thành phố và Ban Tiếp công dân tỉnh. Cùng với đó, tổ chức được kiện toàn theo hướng chuyên sâu với 9 phòng nghiệp vụ; toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức được sắp xếp phù hợp với vị trí việc làm.

Tổ chức lãnh đạo Thanh tra tỉnh cũng được cơ cấu lại theo hướng tinh gọn. Theo Đề án, sau sáp nhập, Thanh tra tỉnh có 1 Chánh Thanh tra và 4 Phó Chánh Thanh tra; đến cuối năm 2025 sẽ giảm còn 3 Phó Chánh Thanh tra.

Sau sắp xếp, tổng biên chế năm 2025 của Thanh tra tỉnh Sơn La là 120 người. Trong giai đoạn 2025-2030, tỉnh sẽ triển khai lộ trình tinh giản tối thiểu 20% biên chế, tương ứng đến năm 2030 còn 96 người. Việc tinh giản được thực hiện theo từng năm, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn.

Cùng với việc tinh gọn bộ máy, Sơn La cũng xây dựng phương án bố trí công chức đảm nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí tại các sở, ngành. Theo đó, sau khi chấm dứt hoạt động thanh tra chuyên ngành, mỗi sở sẽ bố trí ít nhất 1 công chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này.

Đề án cũng xác định rõ nguyên tắc sắp xếp: Đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng; kế thừa và đổi mới, duy trì tính liên tục, không gián đoạn, không bỏ sót nhiệm vụ; đồng thời nâng cao tính độc lập, hiệu lực, hiệu quả trong thực thi công vụ. Về điều kiện làm việc, trụ sở, tài sản, phương tiện sẽ được bố trí lại một cách tập trung, tiết kiệm và phù hợp với yêu cầu hoạt động sau sắp xếp.

Dự kiến, Đề án sẽ chính thức triển khai từ ngày 1/7/2025.

Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/son-la-sap-xep-he-thong-thanh-tra-tu-1-7-2025-d754972.html