
Để người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với thực phẩm hữu cơ
Nhu cầu thực phẩm hữu cơ đang tăng, nhưng để thực phẩm hữu cơ dễ tiếp cận với người tiêu dùng, cần sự kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ.
Thanh Sơn | 14:26 23/05/2025
Mến chào quý thính giả và bà con,
Thưa quý vị, kể từ sau đại dịch Covid-19, nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn tới sức khỏe và hướng tới chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên các loại thực phẩm hữu cơ. Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ vì thế đang tăng lên, qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ trong nước.
Tuy nhiên, do giá thành sản xuất còn cao, dẫn tới giá bán các loại thực phẩm hữu cơ vẫn đang ở mức khó tiếp cận với người tiêu dùng. Đây là một trong những trở ngại lớn nhất với sự phát triển nông nghiệp hữu cơ thời gian qua.
Vậy cần làm gì để việc tiếp cận thực phẩm hữu cơ trở nên dễ dàng hơn với người tiêu dùng? Mời quý thính giả cùng phóng viên của NongnghiepRadio tìm câu trả lời trong chương trình hôm nay.
Sở hữu 35 hecta cà phê ở Di Linh, Lâm Đồng, trong những năm qua, doanh nhân Nguyễn Đình Quyền, người sáng sáng lập thương hiệu Theorganikcoffee đang từng bước chuyển các diện tích cà phê này sang cà phê hữu cơ. Đến nay, gần 10 hecta của trang trại đã hoàn toàn là cà phê hữu cơ. Những diện tích còn lại tiếp tục trong quá trình chuyển đổi.
Cà phê hữu cơ Theorganikcoffee hiện đã tiếp cận với người tiêu dùng nước ngoài thông qua con đường xuất khẩu, trong đó có xuất khẩu tại chỗ. Nhiều khách ngoại quốc đến Việt Nam du lịch, đã tìm mua cà phê hữu cơ Theorganikcoffee tại các cửa hàng, hệ thống bán lẻ và mang về nhà sử dụng.
Tuy đã trở nên quen thuộc với nhiều khách hàng nước ngoài, nhưng với khách hàng Việt Nam, cà phê hữu cơ Theorganikcoffee vẫn chưa tiếp cận được nhiều. Mà theo lý giải của ông Nguyễn Đình Quyền, một nguyên nhân quan trọng là do giá cà phê hữu cơ còn khá cao so với cà phê thông thường, do vậy, người tiêu dùng nội địa vẫn chưa sẵn sàng dùng cà phê hữu cơ.
Để đưa cà phê hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, trong thời gian qua, Theorganikcoffee đã tích cực tham gia nhiều hội chợ, sự kiện liên quan tới thực phẩm, đồ uống, cà phê, thực phẩm hữu cơ, mà gần đây là Lễ hội thực phẩm hữu cơ và Lễ hội Tôn vinh Cà phê - Trà Việt lần 3. Cả 2 sự kiện này đều diễn ra vào trung tuần tháng 5 năm nay.
Không chỉ Theorganikcoffee, nhiều thương hiệu thực phẩm hữu cơ khác cũng đang nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng trong nước, trong đó có Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.
Bà Nguyễn Thị Nga, một doanh nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là thành viên Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ cho biết, hợp tác xã tập hợp những hộ dân bản địa sở hữu những vườn chè san tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, tiến hành bào tổn những vườn chè ấy và chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ. Đến nay, đã có khoảng 500 hecta chè của Hợp tác xã có các chứng nhận hữu cơ, trong đó chứng nhận hữu cơ EU là 150 hecta.
Trong thời gian qua, ngoài xuất khẩu chè hữu cơ tới Đài Loan, Trung Quốc, Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ tích cực đưa sản phẩm đến với khác hàng trong nước qua nhiều kênh khác nhau.
Một điều đáng mừng cho các nhà sản xuất hữu cơ là nhu cầu của thị trường nội địa với các loại thực phẩm hữu cơ, sản phẩm hữu cơ đang tăng lên theo xu hướng sống xanh, sống lành mạnh.
Ông Võ Thanh Lộc, Giám đốc kinh doanh của hệ thống Farmers Market, chia sẻ, thực phẩm hữu cơ không sử dụng các loại hóa chất, chất kích thích tăng trưởng trong quá trình sản xuất, vì vậy rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ đang có xu hướng tăng lên, nhất là khi dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm tới hàng loạt những vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, thực phẩm giả mạo, thực phẩm kém chất lượng vừa bị phát hiện trong thời gian qua.
Vấn đề lớn nhất với các nhà sản xuất và thương mại thực phẩm hữu cơ là làm sao để các sản phẩm hữu cơ được biết tới một cách rộng rãi và nhất là người tiêu dùng có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thực phẩm hữu cơ khi giá bán ở mức dễ chấp nhận hơn. Ông Lộc cho rằng, việc liên kết giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ để phát triển thị trường hữu cơ là một giải pháp có thể giải quyết những trở ngại này.
Băng ông Võ Thanh Lộc: Việc kết nối các nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng sẽ giúp cho mình tối ưu hóa chi phí vận hành của chuỗi cung ứng, sẽ giảm được giá thành. Cũng như mình thúc đẩy, quảng bá tiêu dùng thì sản lượng bán ra của sản phẩm càng ngày càng tốt thì cũng giúp cho giảm giá thành. Tại vì hiện tại, sản phẩm hữu cơ nếu sản xuất và phân phối ở quy mô, số lượng nhỏ thì giá thành sẽ bị cao, nên chỉ có cách thúc đẩy tiêu dùng, phối hợp giữa các đơn vị trong chuỗi cung ứng để cắt giảm chi phí thì sẽ giúp cho giá thành sản phẩm giảm xuống.
Thưa quý thính giả,
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất hữu cơ ở nước ta vẫn đang từng bước phát triển trong thời gian qua khi người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn về thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, qua đó, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch ngày càng tăng lên.
Sản xuất hữu cơ cũng đang lan tới nhiều địa phương trên cả nước, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, nông hộ. Các sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam hiện rất phong phú, đa dạng từ rau củ, trái cây, gạo, thịt, trứng, hải sản, bơ sữa, ngũ cốc, thực phẩm chế biến đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm.
Hy vọng rằng việc nhiều nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ thực phẩm hữu cơ đã bắt tay liên kết với nhau để phát triển thị trường hữu cơ sẽ giúp cho thực phẩm hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới..
Để người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với thực phẩm hữu cơ
Nhu cầu thực phẩm hữu cơ đang tăng, nhưng để thực phẩm hữu cơ dễ tiếp cận với người tiêu dùng, cần sự kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ.
Thanh Sơn
Tin liên quan
Các chương trình
Lúa Ra Dư được xem là báu vật kết tinh từ thổ nhưỡng, khí hậu và sự lao động, sáng tạo của đồng bào Pa Kô, Vân Kiều dưới chân dãy Trường Sơn hùng vĩ.
Việc xây dựng 4,5 nghìn bể chứa thu gom bao bì thuốc BVTV trong thời gian qua đã phần nào đáp ứng nhu cầu và đem lại hiệu quả thiết thực.