Đầu tư cho du lịch nông nghiệp, khai phá sức hút làng quê

Du lịch nông nghiệp, nông thôn giờ đây mang đến cho du khách những trải nghiệm 'sống thật' – được gieo trồng, gặt hái, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa.

Quỳnh Anh  | 13:11 25/05/2025

Đầu tư cho du lịch nông nghiệp, khai phá sức hút làng quê

Tự động

Đầu tư cho du lịch nông nghiệp, khai phá sức hút làng quê

MC 1: Sơn Tùng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Đầu tư nông nghiệp.

Thưa quý vị và bà con, khi những thành phố lớn ngày càng đông đúc, ồn ào và không khí ngày càng ô nhiễm thì "đi trốn" khỏi đô thị đang là cách mà nhiều người lựa chọn mỗi dịp cần nghỉ ngơi, thư giãn. Không phải đến những khu nghỉ dưỡng xa hoa mà là trở về với thiên nhiên, với không gian bình dị nơi làng quê yên bình. Và trong nhịp sống hiện nay, du lịch nông nghiệp, nông thôn với những giá trị truyền thống đặc sắc đã trở thành lợi thế của các địa phương.

MC 2

Du lịch nông nghiệp, nông thôn - một khái niệm không còn xa lạ đang dần khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp không khói. Không chỉ là tham quan, chụp hình, du lịch nông thôn giờ đây mang đến cho du khách những trải nghiệm “sống thật” – được gieo trồng, gặt hái, nấu ăn, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa.

Tại nước ta, nhiều địa phương đã nhận ra tiềm năng này và bắt đầu chuyển mình. Các mô hình du lịch cộng đồng, homestay, farmstay đang ngày càng nở rộ. Mỗi vùng quê đều có những nét riêng để thu hút và níu chân du khách. Sa Pa nổi tiếng với văn hóa người H'Mông, Mường Lò có hạt nếp Tú Lệ, miền Tây có miệt vườn trĩu quả… Mỗi vùng quê, mỗi sản vật, mỗi câu chuyện dân gian đều là "nguyên liệu" quý để làm du lịch. Không những vậy, ở mỗi địa chỉ du lịch nông thôn của Việt Nam ta còn có nhân tố quan trọng tạo nên sức sống cho mô hình du lịch này chính là bà con bản địa - những hướng dẫn viên “tay ngang” hiểu rõ nhất từng gốc cây, con suối, từng nếp nhà, từng tích xưa được kể lại qua nhiều đời. Họ là những người kể chuyện cho du khách bằng chính tâm hồn quê hương.

 

Tất cả những điều đó đã tạo nên sức sống của vùng quê, thu hút du khách với thương hiệu địa phương riêng biệt, một bản sắc riêng không thể trộn lẫn, là thứ khiến người ta không chỉ đến một lần mà còn nhớ mãi.

Có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực du lịch, ông Lê Quốc Vinh - CEO Lê Group cũng khẳng định, thương hiệu địa phương là yếu tố định hình giá trị của địa phương đó và để phát triển thương hiệu địa phương thì cần có 5 yếu tố quan trọng.

Băng ông Lê Quốc Vinh

MC2:

Du lịch nông nghiệp, nông thôn đang ngày càng nở rộ, khiến các vùng quê trở nên thu hút hơn, làm phong phú bản đồ du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá thêm hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam ta với bạn bè quốc tế. Cùng với đó là tạo ra nhiều việc làm mới cho lao động địa phương, để bà con không chỉ đơn thuần là sản xuất nông nghiệp mà còn tạo ra nhiều không gian kết nối văn hóa đặc sắc thu hút du khách, để lớp trẻ không rời đi, góp phần xây dựng quê hương phát triển xanh, sạch, đẹp, văn minh hiện đại và tạo nên những vùng nông thôn mới đáng tự hào.

Song, khi loại hình du lịch này nở rộ, nỗi lo đô thị hóa sẽ xuất hiện nếu không có các định hướng, kế hoạch cụ thể để phát triển. Việc đầu tư cho du lịch nông nghiệp, nông thôn chỉ đảm bảo bền vững khi người dân được hưởng lợi, thiên nhiên được bảo tồn, và du khách rời đi với sự hài lòng. Ở góc độ là người quản lý, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhấn mạnh rằng, phát triển du lịch nói chung, đặc biệt là phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn cần đảm bảo vừa tăng khả năng tiếp cận, thu hút du khách và vừa đảm bảo phát triển bền vững, giữ bản sắc riêng.

Băng ông Hà Văn Siêu

MC 2:

Để du lịch nông nghiệp phát triển bền vững, không thể chỉ dựa vào tài nguyên tự nhiên hay sự nhiệt tình của người dân. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng. Những chính sách “mở đường” từ quy hoạch, đào tạo nhân lực, đến hỗ trợ hạ tầng và truyền thông chính là những cú hích quan trọng. Vậy nhưng trong thời đại truyền thông bùng nổ, vai trò của doanh nghiệp ngày càng rõ nét. Điển hình như Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1, trong thời gian qua, đã sản xuất nhiều chương trình truyền hình, show thực tế gắn với hình ảnh địa phương, góp phần quảng bá mạnh mẽ văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đây là cách tiếp cận hiện đại – sử dụng giải trí để lan tỏa giá trị truyền thống, để hình ảnh một Việt Nam mến khách và giàu bản sắc ngày càng hiện diện trên bản đồ du lịch thế giới. Bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1 chia sẻ.

Băng bà Ngô Thị Vân Hạnh

MC1

Vâng thưa quý vị, có thể thấy, du lịch nông nghiệp, nông thôn không chỉ đơn thuần là một xu hướng. Đó là một lựa chọn chiến lược, một con đường phát triển dựa trên những giá trị truyền thống. Giữa dòng chảy hiện đại, việc gìn giữ và làm mới những điều xưa cũ đôi khi lại là chìa khóa để đi xa hơn. Làng quê Việt Nam với những bản sắc và giá trị không thể thay thế đang trở thành nơi để nhiều du khách chọn đến và quay trở lại.

MC 2: Bây giờ, mời quý vị và bà con cùng đến với một số tin vắn trong lĩnh vực đầu tư nông nghiệp.

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, Theo đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ NNMT, tổng số vốn Bộ được giao năm nay là 23.381 tỷ đồng, Bộ đã phân bổ 20.786 tỷ đồng cho các dự án. Đến ngày 09/4, tỷ lệ giải ngân đạt 9,2% số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 10,3% số vốn đã phân bổ. Lí giải nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân đạt thấp, đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, do quá trình sắp xếp, sáp nhập giữa hai Bộ cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn, khi hai cơ quan phải thống nhất lại đầu mối; thay đổi nhân sự phụ trách; cũng như hoàn thiện các thủ tục phối hợp, bàn giao có liên quan. Dù muốn đẩy nhanh, nhưng quy trình, thủ tục vẫn phải tuân thủ, nhất là các điều kiện để giải ngân vốn.

MC 2:

Theo Đề án định hướng thu hút đầu tư giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến 2030, tỉnh Quảng Trị đã xác định mục tiêu thu hút đầu tư theo định hướng phát triển 3 trụ cột gồm Công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch. Trong đó có trọng tâm là nông nghiệp công nghệ cao. Hướng tới mục tiêu này, trong thời gian qua, Quảng Trị đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường trong và ngoài nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chú trọng kết nối các nhà đầu tư lớn, tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực này để giới thiệu, kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm mà tỉnh ưu tiên thu hút. Đẩy mạnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư qua nền tảng số.

MC 1:

Bến Lức từng được biết đến là vựa lúa truyền thống của tỉnh Long An. Tuy nhiên, nhiều năm trước, mô hình sản xuất manh mún, phụ thuộc thời tiết, năng suất thấp và hiệu quả kinh tế không cao khiến nông dân ngày càng gặp khó. Trước bối cảnh đó, huyện đã mạnh dạn triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp, khuyến khích chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang đầu tư các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, hình thành chuỗi giá trị. Đến nay, nhiều mô hình đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Điển hình, trồng 4ha chanh theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, trong khi giá thị trường chanh dao động ở mức 18.000 đồng/kg, thì doanh nghiệp liên kết thu mua sản phẩm chanh của mô hình với giá 21.000 đồng/kg. Nếu tính thêm phần hỗ trợ chanh đạt chuẩn xuất khẩu, chi phí thuốc bảo vệ thực vật và quy trình sản xuất đạt chuẩn GlobalGAP, giá bán lên tới 23.000 đồng/kg. Với mức giá này, lợi nhuận mỗi ha chanh đạt khoảng 200 triệu đồng/năm.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Đầu tư nông nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Đầu tư cho du lịch nông nghiệp, khai phá sức hút làng quê

Du lịch nông nghiệp, nông thôn giờ đây mang đến cho du khách những trải nghiệm 'sống thật' – được gieo trồng, gặt hái, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Khi từng bản làng biết trước lũ về
Phóng sự

Nhờ sự đầu tư vào công nghệ, nhân lực và tăng cường hợp tác quốc tế, năng lực phòng, chống thiên tai của nước ta đã có những bước tiến rõ rệt.

Khi từng bản làng biết trước lũ về
Để người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với thực phẩm hữu cơ
Phóng sự

Nhu cầu thực phẩm hữu cơ đang tăng, nhưng để thực phẩm hữu cơ dễ tiếp cận với người tiêu dùng, cần sự kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ.

Để người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với thực phẩm hữu cơ