| Hotline: 0983.970.780

Thứ tư 23/04/2025 - 14:52

Thời sự Nông nghiệp - Môi trường

Kinh tế tuần hoàn là bước đi cần thiết để phát triển bền vững

Thứ Tư 23/04/2025 - 14:46

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho rằng, kinh tế tuần hoàn là bước đi cần thiết cho doanh nghiệp và cho sự phát triển bền vững của toàn xã hội.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam.

Không rác thải chôn lấp ra môi trường

Kinh tế tuần hoàn đang được Nestlé Việt Nam thực hiện ra sao tại các nhà máy cũng như trên các sản phẩm của công ty, thưa ông?

Để chuyển đổi thành công sang mô hình kinh tế tuần hoàn cần đảm bảo 3 nguyên tắc, bắt đầu từ thay đổi thiết kế sản phẩm, gồm: loại bỏ rác thải và ô nhiễm; tăng vòng đời sản phẩm và nguyên vật liệu; tái tạo các hệ sinh thái tự nhiên.

Đồng thời, mô hình này cần được doanh nghiệp áp dụng trong 5 giai đoạn: cải tiến thiết kế sản phẩm nhằm tăng khả năng tái chế và tái sử dụng; quá trình sản xuất giảm thiểu tạo ra rác thải; tiêu dùng có trách nhiệm; quản lý rác thải; biến chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị thông qua việc tái sử dụng và tái chế. Trong đó, khâu thiết kế đóng vai trò quan trọng vì có thể giúp giảm rác thải ngay từ lúc sản phẩm chưa đến tay người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Nestlé là một trong những doanh nghiệp tiên phong với các sáng kiến giúp giảm phát thải và bảo vệ tài nguyên. Trong thời gian qua, Nestlé đã cải tiến thiết kế nhằm loại bỏ những phần bao bì không cần thiết, giảm sử dụng nhựa nguyên sinh, thay thế bằng nguyên liệu thân thiện môi trường, tăng tỷ trọng vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm.

Một số sáng kiến của Nestlé Việt Nam có thể kể đến như sử dụng nhựa PE tái sinh cho bao bì sản phẩm NESCAFÉ, chuyển từ ống hút nhựa dùng một lần sang ống hút giấy đạt chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (FSC) đối với toàn bộ sản phẩm uống liền. Hiện Nestlé Việt Nam cũng đang hướng đến sử dụng bao bì đơn lớp giúp tái chế dễ dàng hơn.

Trong sản xuất, việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn đã giúp tất cả các nhà máy của Nestlé Việt Nam đạt mục tiêu “không chất thải chôn lấp ra môi trường” từ năm 2015, thông qua hoạt động thu gom, phân loại, tái chế và tái sử dụng chất thải.

Hiện 100% bã cà phê sau sản xuất của Nestlé Việt Nam được tái sử dụng làm nguyên liệu sinh khối, giúp giảm tiêu thụ khí đốt và giảm thải khí CO2. Bùn thải không nguy hại từ hoạt động sản xuất sau khi được xử lý cũng dùng để sản xuất phân bón. Cát thải lấy từ lò hơi được cung cấp cho nhà sản xuất gạch không nung tại địa phương, phục vụ cho các công trình xây dựng.

Hệ thống quản lý nước cũng được cải tiến nhằm tiết kiệm và tái sử dụng hiệu quả, giúp giảm áp lực lên tài nguyên nước. Bên cạnh đó, Nestlé còn đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời và cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Dây chuyền sản xuất viên nén Nescafé Dolce Gusto tại nhà máy Nestlé Trị An.

Dây chuyền sản xuất viên nén Nescafé Dolce Gusto tại nhà máy Nestlé Trị An.

Bên cạnh đó, Nestlé cũng triển khai nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức tại điểm bán, trường học và trên các nền tảng số, nhằm giúp người tiêu dùng hiểu được giá trị của việc phân loại rác và tiêu dùng có trách nhiệm. Công tác truyền thông không chỉ hỗ trợ mục tiêu tái chế mà còn góp phần xây dựng nền văn hóa tiêu dùng bền vững trong dài hạn.

Chúng tôi tin rằng việc tích hợp nguyên tắc kinh tế tuần hoàn vào thiết kế sản phẩm và hệ thống sản xuất là bước đi cần thiết không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho sự phát triển bền vững của toàn xã hội.

Áp dụng kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy nông nghiệp tái sinh đã giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Nestlé Việt Nam như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

Trong những năm qua, Nestlé Việt Nam đã tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp tái sinh, góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh và thể hiện cam kết với môi trường, cộng đồng. Công ty không chỉ tập trung vào sản phẩm chất lượng mà còn hướng đến phát triển bền vững, giúp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và cải thiện cuộc sống của người dân.

Dự án Nescafé Plan là một minh họa thực tiễn cho việc chúng tôi tiếp tục mở rộng chiến lược bền vững, không chỉ trong sản xuất mà còn trong nông nghiệp. Đến nay, dự án đã hỗ trợ 21.000 hộ canh tác cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C, giúp các nông hộ giảm 40-60% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học, đồng thời tăng 30-150% thu nhập nhờ áp dụng mô hình xen canh hợp lý, cũng như giảm lượng phát thải carbon trên mỗi kg cà phê thu hoạch được.

Từ kết quả đạt được thông qua những nỗ lực này, Nestlé Việt Nam đã xây dựng được hình ảnh một thương hiệu có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Công ty không chỉ tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng mà còn giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi lựa chọn. Đồng thời, những sáng kiến bền vững này cũng giúp Nestlé tạo giá trị lâu dài cho cộng đồng, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển xanh.

Với định hướng rõ ràng và những bước đi vững chắc, Nestlé Việt Nam tiếp tục chứng minh rằng kinh doanh có thể đi đôi với bảo vệ môi trường. Công ty đang không ngừng mở rộng các giải pháp bền vững để góp phần xây dựng một tương lai xanh cho thế hệ mai sau.

Kiến tạo tương lai bền vững

Nestlé Việt Nam đã có những kế hoạch gì để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh của công ty cũng như của các đối tác, nông dân trong những năm tới?

Chúng tôi nhìn nhận rằng để kiến tạo một tương lai bền vững thông qua thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi sang canh tác nông nghiệp theo hướng tái sinh cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên, bao gồm chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ: Nestlé Việt Nam đã xây dựng được hình ảnh một thương hiệu có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Ảnh: Nestlé Việt Nam.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ: Nestlé Việt Nam đã xây dựng được hình ảnh một thương hiệu có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Ảnh: Nestlé Việt Nam.

Với Nestlé, chúng tôi luôn xem chiến lược phát triển bền vững thông qua thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh… là động lực tạo giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nên các mục tiêu này luôn được tích hợp với chiến lược kinh doanh của công ty. Chiến lược này được thúc đẩy từ ban lãnh đạo và triển khai tới từng phòng ban và nhân viên cũng như các hoạt động của công ty.

Bên cạnh đó, Nestlé còn biến bền vững trở thành một tuyên bố về giá trị bằng cách chung tay với các cộng đồng, đối tác, cơ quan quản lý, người tiêu dùng thực hiện nhiều chương trình, sáng kiến cụ thể trên cơ sở thúc đẩy hợp tác đa bên. Nestlé hiện cũng là thành viên sáng lập của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), đồng chủ trì của Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự phát triển bền vững (VBCSD), đồng chủ trì của Đối tác Phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV), Phó Chủ tịch của Ủy ban Tăng trưởng Xanh EuroCham Việt Nam.

Ông kỳ vọng gì ở truyền thông trong việc lan tỏa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp cũng như ý thức tiêu dùng xanh của người tiêu dùng?

Tôi luôn tin rằng truyền thông có vai trò rất quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế. Bởi lẽ, mọi hành động bền vững đều cần sự đồng thuận và chung tay từ cộng đồng, và truyền thông là cầu nối mạnh mẽ nhất để xây dựng sự đồng thuận đó.

Chính vì thế, Nestlé Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng, bao gồm hàng loạt chương trình như: Triển khai hàng loạt chương trình như "Nói không với nhựa dùng một lần", "Thu gom và phân loại bao bì đã qua sử dụng"…

Song song với việc nhận thức về trách nhiệm, vai trò trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải, Nestlé Việt Nam cũng tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ đào tạo, kiểm đếm và đo lường phát thải khí nhà kính, giúp các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cắt giảm lượng khí thải và nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế.

Thông qua các hoạt động ý nghĩa của Nestlé Việt Nam, chúng tôi cũng kêu gọi và mong muốn sự chung tay từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và tổ chức để truyền thông rộng rãi hơn các sáng kiến và thực hành tốt, góp phần kiến tạo một Việt Nam xanh hơn, thịnh vượng hơn.

Xin cảm ơn ông!

Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/kinh-te-tuan-hoan-la-buoc-di-can-thiet-de-phat-trien-ben-vung-d745188.html