| Hotline: 0983.970.780

Thứ hai 12/05/2025 - 17:43

Thời sự

Bộ Xây dựng: Siết kỷ luật thi công sau hàng loạt sự cố công trình

Chủ Nhật 11/05/2025 - 19:01

Sau sự cố sụt, lún đường dẫn Cầu Hòa Bình ở Tây Ninh, Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu siết kỷ luật thi công, chấn chỉnh hàng loạt bất cập trong xây dựng.

Chiều ngày/11/5, Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đã thông tin cụ thể về vụ sụp, lún đường dẫn Cầu Hòa Bình 37 tỷ đồng.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: CTV.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: CTV.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, nguyên nhân vụ việc có thể do túi bùn cục bộ nằm bên dưới đường đầu cầu bị trượt, gây sụt lún nền, mặt đường. Thời điểm xảy ra sự cố có 7 người dân lưu thông qua cầu, đi vào khu vực sụt lún gồm: 1 ô tô (4 người trên xe) và 2 mô tô (3 người). Sự cố gây hư hỏng tài sản 1 xe ô tô hiệu Toyota Vios và 2 xe gắn máy; 5 người bị thương nhẹ, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. 3 người sức khoẻ đã ổn định và xuất viện; 2 người còn lại đang nằm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục theo dõi

Trao đổi với Phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường, ông Đặng Hoàng Chương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh xác nhận, ngày 25/4/2025 cầu đã được thông xe kỹ thuật nhưng do đặc thù của công trình giao thông, đến nay, công trình chưa nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng.  Hiện Sở Xây dựng vẫn đang phối hợp với UBND huyện Châu Thành cùng các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân, sớm đưa ra giải pháp khắc phục.

Phương tiện gặp nạn. Ảnh: CTV.

Phương tiện gặp nạn. Ảnh: CTV.

Liên quan đến vụ việc, UBND huyện Châu Thành đang chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, cho tuyến đường này. Từ ngày 11/5 khi khắc phục xong sự cố, các phương tiện lưu thông theo hướng từ xã Hòa Hội đi xã Hòa Thạnh và ngược lại, di chuyển theo đường các đường tỉnh, đường huyện, và đường tuần tra biên giới trong khu vực.

Ngay sau vụ việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ đầu tư các dự án  xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các ban quản lý dự án thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Công điện nêu rõ: Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số dự án, công tác đảm bảo chất lượng thi công, ATLĐ, ATGT, VSMT, vẫn còn tồn tại, hạn chế, vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố công trình như: Rơi dầm cầu Đại Ninh (tỉnh Lâm Đồng); trôi cầu treo Sơn Lăng (tỉnh Bình Phước); sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (tỉnh Long An); sự cố cầu Cái Đôi Vàm (tỉnh Cà Mau).

Sau sự cố sụt, lún đường dẫn Cầu Hòa Bình ở Tây Ninh, Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu siết kỷ luật thi công, chấn chỉnh hàng loạt bất cập trong xây dựng. Ảnh: CTV.

Sau sự cố sụt, lún đường dẫn Cầu Hòa Bình ở Tây Ninh, Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu siết kỷ luật thi công, chấn chỉnh hàng loạt bất cập trong xây dựng. Ảnh: CTV.

Đặc biệt là sự cố sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh; thi công thảm mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong điều kiện thời tiết bất lợi vừa qua...

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương nâng cao chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, khu vực có điều kiện địa chất phức tạp; giám sát chặt chẽ thực hiện khảo sát, phê duyệt kết quả khảo sát, kiểm soát chất lượng hồ sơ, nghiệm thu trước khi trình thẩm định theo đúng quy định.

Nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án.

Các địa phương cũng được đề nghị tăng cường công tác quản lý hồ sơ nghiệm thu, trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý trong quá trình thi công; Kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị, công tác đổ thải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật; Kiểm soát, theo dõi chặt chẽ công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng trong quá trình thi công

Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo đơn vị chức năng thực hiện loạt giải pháp khác như: Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng làm việc bình thường của công trình, dự án; Yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm túc việc bảo hành công trình tuân thủ hợp đồng đã ký kết; Kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết; Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng.

Đối với các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực thuộc, Bộ Xây dựng yêu cầu siết chặt kỷ cương, đặc biệt trong công tác quản lý chất lượng; Tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các chủ thể từ giai đoạn chuẩn bị đến giai đoạn thực hiện và giai đoạn kết thúc dự án; Kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Hiện trường vụ việc qua clip.

Như Báo Nông nghiệp và Môi trường đưa tin, khoảng 4 giờ 11/5, đường dẫn lên cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội) bị sụp, lún với chiều dài khoảng 35 mét, sâu khoảng 3 mét, 1 xe ô tô, 2 xe máy hư hỏng và nhiều người bị thương phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/bo-xay-dung-siet-ky-luat-thi-cong-sau-hang-loat-su-co-cong-trinh-d752605.html