Thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ), lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các cửa ngõ để kiểm soát các phương tiện không đạt chuẩn khí thải, với mức phạt tối đa lên đến 400.000 đồng.
TP.HCM chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp, lắp camera kiểm soát xe không đạt chuẩn khí thải, mức phạt tối đa 400.000 đồng, áp dụng từ năm 2026–2027. Ảnh: Nguyễn Quỳnh.
Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang nghiên cứu đề án kiểm soát khí thải phương tiện theo hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, TP tập trung hoàn thiện lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt sang điện, năng lượng xanh; hướng đến mục tiêu đến năm 2030 toàn bộ xe buýt vận hành bằng năng lượng sạch, đồng thời bảo đảm hạ tầng sạc tương ứng.
Giai đoạn 2, sở xây dựng đề án giảm khí thải đối với tất cả phương tiện đường bộ còn lại, tham mưu UBND TP trình HĐND ban hành chính sách. Đề án cũng đề xuất phân vùng kiểm soát khí thải tại trung tâm TP, Cần Giờ và Côn Đảo. Hồ sơ dự kiến trình HĐND TP trong quý 1/2026.
Theo đề án, TP sẽ lắp camera nhận dạng biển số tự động tại các lối vào vùng phát thải thấp. Hệ thống này sẽ nhận diện các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải: ô tô không đạt mức 4 và mô tô, xe gắn máy không đạt mức 2.
Biển báo khu vực LEZ sẽ được bố trí tại các lối vào - lối ra, đồng thời TP kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung loại biển báo này vào quy chuẩn quốc gia. Khu vực LEZ cũng sẽ được kẻ vạch và ghi ký hiệu “LEZ” trên mặt đường.
Theo đề xuất trước đó, vùng LEZ giai đoạn đầu tại trung tâm TP được khoanh theo vành đai 1, bao gồm các trục chính như Phạm Văn Đồng, Bạch Đằng - Hồng Hà - Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ, tuyến Bảy Hiền - Thoại Ngọc Hầu - Hương Lộ 2 và đoạn vành đai trong đến Nguyễn Văn Linh. Một số đoạn đã hoàn thành, một số đang hình thành, tạo thành ranh giới kiểm soát khí thải khi thí điểm.
Về xử phạt, giai đoạn đầu TP sẽ tuyên truyền, chỉ nhắc nhở trong tháng đầu tiên. Từ tháng thứ hai đến tháng thứ sáu, mức phạt áp dụng bằng 50% quy định: 100.000 đồng đối với mô tô, xe gắn máy và 200.000 đồng đối với ô tô không chấp hành biển báo.
Sau 6 tháng, mức phạt sẽ tăng lên 200.000 đồng cho mô tô, xe gắn máy và 400.000 đồng cho ô tô, theo Nghị định 168.
Lộ trình triển khai được chia theo từng năm. Năm 2025, TP sẽ điều tra, thống kê số lượng xe máy lưu hành, xây dựng cơ sở dữ liệu xác định phương tiện không đạt chuẩn khí thải, đồng thời tăng cường tuyên truyền đến người dân và du khách.
Năm 2026, TP hình thành một số cơ sở kiểm định khí thải xe máy, đào tạo kỹ thuật viên, bắt đầu hạn chế xe kinh doanh vận tải và xe công nghệ không đạt chuẩn vào vùng phát thải thấp, đồng thời thu phí với các phương tiện này.
Từ năm 2027, TP sẽ hạn chế hoạt động và thu phí đối với toàn bộ ô tô, mô tô, xe gắn máy không đạt chuẩn khí thải khi lưu thông trong vùng phát thải thấp.


![Huế hướng đến Net Zero: [Bài 3] Tạo nền móng công nghiệp xanh](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/256w/files/content/2025/12/01/cn-xanh-hue-5-102330_797-081540.jpg)









![Huế hướng đến Net Zero: [Bài 4] Hiệu quả từ việc chi trả ERPA](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/12/02/bai-4-anh-1-103726_244-093242.jpg)















