Thứ năm 15/05/2025 - 09:43
Trồng trọt
Thị trường nông sản Việt đa kênh, đa hướng: [Bài 7] Chế biến sâu, đi đâu cũng dễ
Thứ Năm 15/05/2025 - 09:38
Ứng dụng công nghệ chế biến sâu đang giúp nông sản Việt nâng tầm giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh và mở rộng cánh cửa chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
- Chế biến sâu để tăng giá trị rong biển
- HTX Tam Nông Việt Nam và Hoa Doanh Foods xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm an toàn, nguồn gốc rõ ràng, những mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch kết hợp chế biến sâu đang mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt, không chỉ thoát cảnh “được mùa mất giá” mà còn vươn ra thế giới bằng chính thương hiệu Việt.

NFC đầu tư hơn 1 triệu USD cho công nghệ sấy thăng hoa. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Công nghệ sấy thăng hoa, đưa “chất quê” vào từng sản phẩm
Với vốn kiến thức tích lũy sau khi tu nghiệp tại Nhật Bản, bà Trần Thị Kiều Hương, Giám đốc nghiên cứu và phát triển thị trường Công ty TNHH Thực phẩm NFC đã cùng cộng sự đầu tư hơn 1 triệu USD cho công nghệ sấy thăng hoa. Đây là doanh nghiệp tiên phong đưa công nghệ này về Việt Nam từ năm 2014 để nâng cao giá trị nông sản.
Sấy thăng hoa là phương pháp làm khô ở nhiệt độ âm sâu, dưới áp suất chân không giúp sản phẩm giữ nguyên hình dáng, màu sắc, dinh dưỡng và hương vị. Với công nghệ này, NFC cho ra những sản phẩm súp ăn liền chỉ mất 3 phút pha với nước sôi là có ngay hương vị quê hương, hay rau củ, trái cây sấy mang thương hiệu NATAS, I.SOUP, I.YAUA... vừa tiện lợi, vừa giữ nguyên hương vị.
Theo bà Trần Thị Kiều Hương, sản phẩm canh ăn liền bằng các loại rau củ hiện được cộng đồng người Việt ở nước ngoài đón nhận.
"Trước đây, người ta chủ yếu dùng nhiệt để sấy. Phương pháp này sẽ làm cho sản phẩm dễ bị biến đổi và không giữ được chất lượng cũng như cảm quan của sản phẩm. Bản thân nông sản, sản phẩm hữu cơ rất dễ bị thay đổi theo thời gian, dễ bị hư hỏng, nhưng khi ứng dụng công nghiệp chế biến sâu nó sẽ giúp cho sản phẩm giữ được chất lượng, giữ được những tinh túy. Và khi sản phẩm hoàn nguyên sẽ như tươi mới, có thể lưu trữ bảo quản ở thời gian dài, có thể vận chuyển đi xa được, nâng giá trị của sản phẩm", bà Trần Thị Kiều Hương nói.
Không chỉ là đối tác cung cấp nguyên liệu cho các “ông lớn” như Masan, Unilever, Ajinomoto mà NFC còn xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sang các thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Philipines, Indonesia. Đây là minh chứng rõ ràng cho năng lực sản xuất chuẩn hóa, chất lượng cao và khả năng đáp ứng yêu cầu toàn cầu của nông sản Việt khi được ứng dụng công nghệ chế biến sâu.
"Trong năm nay, chúng tôi sẽ tham gia hội chợ Thực phẩm và đồ uống Anugar 2025 ở Đức để phát triển ra thị trường châu Âu. Ngoài ra, còn hỗ trợ nhà phân phối đẩy mạnh thị trường Canada, đặc biệt là những thị trường có cộng đồng người Việt", bà Trần Thị Kiều Hương cho hay.
Để chủ động nguồn nguyên liệu, NFC đã đầu tư hai nông trại tại Long An (30 ha) và Đắk Nông (10 ha) theo hướng hữu cơ. Đây là chiến lược dài hơi, nhằm đáp ứng các thị trường khó tính như châu Âu, nơi yêu cầu nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

HTX Tam Nông Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Khẳng định vị thế sản phẩm nông nghiệp quốc gia
Cây ớt vốn nổi tiếng là “khó chiều” khi Hợp tác xã (HTX) Tam Nông Việt Nam (huyện Củ Chi, TP.HCM) lựa chọn để canh tác hữu cơ, khởi đầu cho giấc mơ khai phá thị trường toàn cầu. Bằng việc kiên trì với quy trình khắt khe từ khâu chọn giống, cải tạo đất đến phòng trừ sâu bệnh, nói không với phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và giống biến đổi gen, HTX đã cho ra đời những trái ớt sạch, chất lượng cao.
"Việc sản xuất nông nghiệp không chỉ để bán sản phẩm, mà còn là cách bảo vệ đất, gìn giữ môi trường sống lành mạnh cho người nông dân và cộng đồng.
Chúng tôi theo đuổi nông nghiệp hữu cơ không phải vì xu hướng, mà vì đó là lối sống văn minh, hòa hợp với tự nhiên, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng như hiện nay”, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc HTX Tam Nông Việt Nam chia sẻ. HTX không chỉ phát triển sản phẩm mà còn giúp nông dân làm chủ cuộc sống bằng tư duy kinh tế nông nghiệp.
Không dừng lại ở sản xuất, HTX Tam Nông Việt Nam chủ động đào tạo nông dân về kiến thức hữu cơ, hướng dẫn cách ủ phân vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp và sử dụng sinh học đối kháng để phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời, bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường, qua đó tạo được niềm tin và sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng canh tác.
Những trái ớt đỏ mọng, cay nồng được tuyển chọn kỹ lưỡng, lên men bằng phương pháp tự nhiên, không chất bảo quản, không phẩm màu - chính là nền tảng cho sản phẩm “Tương ớt Làng Ta” vừa giữ nguyên hương vị cay nồng, vừa mang đậm phong vị truyền thống Việt Nam để chinh phục thị trường thế giới.
“Chúng tôi tin rằng, khi nông sản Việt có chất lượng thật, câu chuyện minh bạch và sản xuất sẽ không thị trường nào là quá khó để chinh phục”, bà Vân Anh tự tin khẳng định.
“Sau thu hoạch là lúc giá trị nông sản được quyết định. Nếu không chế biến, nông sản chỉ là nguyên liệu thô”, bà Vân Anh chia sẻ.
Nhờ quá trình lên men chuẩn mực và quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm “Tương ớt Làng Ta” của HTX Tam Nông Việt Nam vượt qua hàng rào kỹ thuật để vào thị trường Nhật Bản - một trong những thị trường khó tính.
“Chúng tôi tuân thủ triệt để triết lý minh bạch, trách nhiệm và bền vững trong mọi quy trình. Bao bì phải tái chế được, quy trình sản xuất không phát thải, sản phẩm đạt chất lượng cao nhưng vẫn tôn trọng môi trường”, bà Vân Anh nói và cho biết thêm, HTX không ngừng mở rộng quy mô bằng việc tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước để kết nối thị trường. Đồng thời, chú trọng đầu tư vào hai sản phẩm chiến lược: ớt và gạo, với mục tiêu đưa thương hiệu “Làng Ta” trở thành biểu tượng của nông sản hữu cơ Việt.
Không dừng lại ở đó, để tạo một không gian đưa sản phẩm Việt chuẩn hóa hiện diện tại thị trường Nhật Bản, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khác có cùng mục tiêu, bà Nguyễn Thị Vân Anh đã thành lập “TB Market” tại Hokkaido (Nhật bản).
Bằng nền tảng khoa học, áp dụng chế biến sâu và một chiến lược dài hơi, HTX Tam Nông Việt Nam đặt mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm bằng công nghệ, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và minh bạch, từng bước khẳng định vị thế sản phẩm nông nghiệp quốc gia, đưa sản phẩm nông sản vươn mình ra biển lớn có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/thi-truong-nong-san-viet-da-kenh-da-huong-bai-7-che-bien-sau-di-dau-d751229.html