Thứ tư 23/04/2025 - 18:26
Xã hội
Sóc Trăng, Cần Thơ đồng kiến nghị sớm mở rộng quốc lộ Nam Sông Hậu
Thứ Tư 23/04/2025 - 18:25
Mở rộng quốc lộ Nam Sông Hậu giúp kết nối với cầu Đại Ngãi, cảng biển Trần Đề, những công trình trọng điểm thúc đẩy kinh tế vùng ĐBSCL trong tương lai.
- Khánh thành và bàn giao cống âu Rạch Mọp
- Đề xuất xây kè chống sạt lở khu vực cống âu Rạch Mọp
- Dự án BOT QL 91 đã thu phí hơn 5 tháng nhưng đường vẫn làm chưa xong
- Cần Thơ không cho xe quá cảnh đi trên tuyến quốc lộ 91 và 91B
Tại chương trình làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL về các dự án giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã đề xuất trung ương quan tâm, đầu tư 3 dự án giao thông chiến lược, có tính kết nối liên vùng, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của khu vực ĐBSCL từ năm 2026 trở về sau.
Trong đó, ông Lâu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu (Quốc lộ 91B). Đây là tuyến đường huyết mạch, nối liền các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và TP Cần Thơ.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu dài 141km qua bốn tỉnh, thành: Cần Thơ (6,6km), Hậu Giang (8,6km), Sóc Trăng (117km) và Bạc Liêu (8,8km). Ảnh: Kim Anh.
Đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 117 km là đoạn dài nhất và đang chịu áp lực do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, nhưng mặt đường hiện rất hẹp và hư hỏng nhiều.
Liên quan đến tuyến đường này, ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đề xuất Bộ Xây dựng xem xét việc nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu. Ông Tuyến nhấn mạnh, đây là tuyến giao thông hết sức quan trọng đối với các địa phương nằm dọc sông Hậu, giúp kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc và tuyến đường ven biển hình thành trong tương lai.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề xuất Bộ Xây dựng xem xét việc nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu. Ảnh: KA.
Trước đó, cử tri tỉnh Hậu Giang cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có chủ trương đầu tư, nâng cấp sửa chữa tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu (Quốc lộ 91B) đoạn qua địa bàn tỉnh dài 8,6 km. Do tuyến đường có lưu lượng xe lưu thông rất lớn, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Bộ Xây dựng đã có công văn phản hồi và cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quốc lộ Nam Sông Hậu có chiều dài 162km, quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe.
Bộ Xây dựng đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại khu vực ĐBSCL, trong đó có tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Hiện trạng tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu qua địa bàn tỉnh Hậu Giang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: KA.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Xây dựng sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ đàm phán ký kết hiệp định vay vốn vào cuối năm 2025, khởi công dự án vào đầu năm 2026 và hoàn thành cuối năm 2027.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/soc-trang-can-tho-dong-kien-nghi-som-mo-rong-quoc-lo-nam-song-hau-d749768.html