Bản tin môi trường ngày 14/5/2025: HondaSH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam

Năm 2030: HondaSH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam; Nước đổi màu, cá chết bất thường sông Bàu Giang; 600 tấn rác ở TP Thanh Hóa đã được đưa đi đốt.

Nguyễn Hằng - Trần Văn  | 12:28 14/05/2025

Bản tin môi trường ngày 14/5/2025: HondaSH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam

Tự động

Bản tin môi trường ngày 14/5/2025: HondaSH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam

Lead: Năm 2030: Honda SH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam; Nước đổi màu đục ngầu, cá chết bất thường trên sông Bàu Giang; 600 tấn rác ở TP Thanh Hóa đã được đưa đi đốt

STT     Nội dung Voice   Ghi chú

1  Nhạc hiệu    5s

2  Chào mừng quý vị đến với Bản tin môi trường này 14/5. Trong bản tin hôm nay sẽ có một số thông tin đáng chú ý sau   Nữ      

3 Headline:

(nam) - Năm 2030: Honda SH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam

(nữ) -  Bắc Ninh: Hơn 6.000 sinh viên được đào tạo thành ‘công dân xanh’

(Nam) - Nước đổi màu đục ngầu, cá chết bất thường trên sông Bàu Giang

(Nữ) - Xóa "điểm đen" rác thải dọc bờ kè biển Bình Châu

(Nam) - 600 tấn rác ở TP Thanh Hóa đã được đưa đi đốt

    Nam

Nữ      

4  Năm 2030: Honda SH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam

 

Thưa quý thính vị! Hướng tới việc thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050, Chính phủ đã yêu cầu áp dụng giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình. Trước mắt, mục tiêu tiêu thụ nhiên liệu đến năm 2030 được đặt ra cho việc xe bán ra thị trường như sau:

- Xe máy đạt định mức 2,3 lít/100km; Ô tô con (<1.400cc) đạt 4,7 lít/100km; Ô tô trung bình (1.400-2.000cc) đạt 5,3 lít/100km; Ô tô lớn (>2.000cc) đạt 6,4 lít/100km.

Theo đó, mức tiêu thụ nhiên liệu này thấp hơn nhiều so với hầu hết các mẫu xe đang được lưu hành trên thị trường hiện nay. Như vậy, nếu không điều chỉnh mức tiêu thụ nhiên liệu để đáp ứng định mức mới vào năm 2030, khả năng cao nhiều mẫu xe máy "hot" trên thị trường sẽ bị “khai tử”, chẳng hạn như: Honda SH 125i và 160i hiện đang có mức tiêu thụ nhiên liệu trong khoảng 2,37-2,52 lít/100km; hay như dòng Vespa Sprint phiên bản dùng động cơ 125cc có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 2,63 lít/100km, biến thể 150cc tiêu hao 2,71 lít/100km.

Không chỉ riêng xe máy, theo kết quả nghiên cứu hiện nay, nếu áp dụng Biện pháp E17 (phương pháp MEPS), sẽ có đến 97% kể cả đối với các kiểu loại xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong buộc phải dừng sản xuất, nhập khẩu do không đạt hạn mức tiêu chuẩn đề ra. Nữ      

5  Bắc Ninh: Hơn 6.000 sinh viên được đào tạo thành ‘công dân xanh’

Thưa quý vị! Bắc Ninh mới đây đã khởi động dự án giáo dục xanh, đào tạo hơn 6.000 sinh viên thành ‘công dân xanh’ với kiến thức về năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường.

Theo đó, dự án “Vì một hành tinh xanh và Giáo dục AI – Kiến tạo tương lai” đã chính thức khởi động tại Bắc Ninh, với sự phối hợp giữa Schneider Electric Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và các tổ chức.

Năm đầu, 50 giảng viên và 6.200 sinh viên được tập huấn về tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, rác thải điện tử, mô hình 3R (Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế). Năm tiếp theo, dự án mở rộng tới Hà Nội với 60 giảng viên và 4.360 sinh viên tham gia.

Được phát triển từ chương trình toàn cầu “Conserve My Planet” của Schneider Electric Foundation, dự án đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt và kéo dài từ tháng 5/2025 đến tháng 12/2026. Với ba hợp phần chính, chương trình đặt trọng tâm vào đào tạo, thực hành và xây dựng cộng đồng học tập chuyên môn, tạo nền tảng lâu dài cho giáo dục bền vững.

    Nam   

6  Nước đổi màu đục ngầu, cá chết bất thường trên sông Bàu Giang

Thưa quý vị! Tại Quảng Ngãi, những ngày gần đây, người dân thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, đã bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng nước sông Bàu Giang (đoạn chảy qua thị trấn La Hà) đột nhiên chuyển sang màu đục ngầu, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Cùng với việc nước sông đổi màu bất thường là hiện tượng cá chết hàng loạt nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Cũng theo người dân địa phương, đây không phải lần đầu tiên họ thấy tình trạng cá chết như vậy.

Tuy nhiên, về phía chính quyền, lãnh đạo UBND thị trấn La Hà cho biết, hiện UBND thị trấn chưa tiếp nhận được phản ánh của người dân về sự việc này. Trong ngày13/5, chính quyền địa phương cũng cử lực lượng xuống hiện trường kiểm tra và xác minh sự việc trên.

Nông nghiệp và Môi trường radio sẽ tiếp tục cập nhật tới quý vị những thông tin mới nhất xung quanh sự cố nêu trên trong các bạn tin tiếp theo.    Nữ      

7  Xóa "điểm đen" rác thải dọc bờ kè biển Bình Châu

Thưa quý vị! Thời gian qua, người dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu  liên tục phản ánh về tình trạng rác thải tích tụ tại Khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội-Bình Châu (ấp Bình Hòa, xã Bình Châu). Theo phản ánh của người dân, nhiều loại rác thải nhựa, lưới đánh cá, bao nilon, lốp xe… nằm ngổn ngang trải dài hơn 100m dọc bờ kè, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Lượng rác ở đây chủ yếu do trôi dạt từ biển vào và do người dân xả. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức thu gom nhưng không xuể.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ đầu tháng 5, chính quyền địa phương này đã có 2 đợt ra quân nhằm thu gom rác, đồng thời cũng cho đặt các thùng đựng rác dọc bờ kè để người dân, du khách bỏ rác đúng quy định, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường biển.

    Nam   

8         

600 tấn rác ở TP Thanh Hóa đã được đưa đi đốt

Tiếp tục câu chuyện về rác thải. Thưa quý vị! Từ ngày 10 đến ngày 13/5, nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Thanh Hóa - đơn vị thu gom rác thải cho TP Thanh Hóa và một phần của huyện Quảng Xương không đi thu gom như thường lệ. Rác thải sinh hoạt bị bỏ lại trước cửa nhiều hộ gia đình khiến người dân bức xúc. Lý giải về tình trạng này,  lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Đô thị Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân rác thải ùn ứ khắp nơi, chưa được thu gom do đường vào bãi rác Đông Nam đang bị người dân ngăn chặn.

Trước thực trạng rác thải tồn đọng, UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm tại Đông Nam. Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ môi trường Ecotech - đơn vị vận hành nhà máy xử lý rác Đông Nam, tăng tần suất phun chế phẩm sinh học, che phủ kín khu vực ủ rác, hạn chế đảo rác vào lúc nắng nóng để giảm phát tán mùi hôi thối.

Thành phố cũng yêu cầu Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa xử lý mùi triệt để, không để nước thải rò rỉ, khẩn trương che phủ toàn bộ các ô chôn lấp đã bị rách bạt trong bãi rác Đông Nam.

Và đến sáng 13/5, do người dân vẫn dựng lều ngăn xe ra vào bãi rác Đông Nam, chính quyền TP Thanh Hóa buộc phải chuyển khoảng 500-600 tấn rác sinh hoạt về Nghi Sơn để xử lý. Đây được xem là giải pháp tình huống trước mắt để rác không dồn ứ trên đường phố như những ngày qua.

    Nữ      

9  Thông tin vừa rồi cũng đã khép lại bản tin Môi trường ngày 14/5. Cảm ơn quý thính giả đã quan tâm và đồng hành. Xin kính chào và hẹn gặp lại trong bản tin ngày mai!   Nam   

Tự động

Bản tin môi trường ngày 14/5/2025: HondaSH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam

Năm 2030: HondaSH, Vespa có nguy cơ ‘khai tử’ ở Việt Nam; Nước đổi màu, cá chết bất thường sông Bàu Giang; 600 tấn rác ở TP Thanh Hóa đã được đưa đi đốt.

Nguyễn Hằng - Trần Văn

Các chương trình

Nông nghiệp và Môi trường đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm
Thời sự

Nông nghiệp và Môi trường đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm; Nâng cao nhận thức phòng ngừa, ứng phó thiên tai; Đẩy nhanh tiến độ đánh giá sản phẩm OCOP.

Nông nghiệp và Môi trường đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm
Thời tiết nông vụ ngày 14/5/2025: Đề phòng các hiện tượng cực đoan
Thời sự

Thời tiết trên cả nước trong ngày và đêm nay (14/5) tiếp tục diễn biến phức tạp. Người dân cần chú ý đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Thời tiết nông vụ ngày 14/5/2025: Đề phòng các hiện tượng cực đoan