Thứ tư 16/04/2025 - 02:58
Quy hoạch
Quy hoạch sân bay Gia Bình dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng
Thứ Ba 15/04/2025 - 14:17
Quy hoạch giai đoạn đến năm 2030, cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) có công suất 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.
- Nâng thành công vòm thép mái nặng 5.300 tấn tại Sân bay Long Thành
- Tàu không gian Mỹ đưa hạt sen Việt Nam lên vũ trụ
- Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động từ 30/4/2025
- Bảo đảm an ninh hàng không: Nắm chắc tình hình, kiểm soát rủi ro, sẵn sàng ứng phó
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây sẽ là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
Thời kỳ 2021-2030, cảng HKQT Gia Bình có thể khai thác tàu bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Công suất của cảng là 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống sân đỗ tàu bay trực thăng đáp ứng khoảng 21 vị trí đỗ, phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân, sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và tàu bay hàng không dân dụng.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: Bộ Xây dựng.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng HKQT Gia Bình có thể đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hoá/năm. Quy hoạch cũng mở rộng sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 53 vị trí đỗ.
Về nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 408,5ha là đất an ninh. Trong đó, đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 292,2ha; đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 84,9ha và đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4ha.
Thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) sẽ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh, các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.
Trước đó, tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự kiến của tuyến đường trên địa bàn tỉnh khoảng 56.200 tỷ đồng.
Cụ thể, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương. Bên cạnh đó, dự án sẽ xây dựng hạ tầng tuyến đường sắt đô thị và các ga ngầm, nhằm khai thác tối đa lợi thế sân bay và đô thị dọc các tuyến đường kết nối.
Link nội dung: https://nongnghiepmoitruong.vn/quy-hoach-san-bay-gia-binh-dung-chung-dan-dung-va-an-ninh-quoc-phong-d748314.html