| Hotline: 0983.970.780

Phát triển sản phẩm OCOP là bước đột phá cho HTX

Thứ Sáu 14/11/2025 , 14:57 (GMT+7)

Cà Mau Cà Mau phát triển sản phẩm OCOP mở hướng tăng giá trị cho HTX, giúp nâng cao thu nhập, mở rộng thị trường và khẳng định vai trò nòng cốt của kinh tế tập thể.

Thời gian gần đây, kinh tế tập thể tại Cà Mau ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi các hợp tác xã (HTX) không chỉ hỗ trợ nông dân tổ chức sản xuất mà còn đại diện ký kết hợp đồng liên kết với doanh nghiệp, từ cung ứng vật tư đến tiêu thụ sản phẩm. Niềm tin của người dân vào mô hình kinh tế tập thể vì thế ngày càng được củng cố.

Ông Phạm Văn Thiều (áo trắng), Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Phạm Văn Thiều (áo trắng), Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP. Ảnh: Trọng Linh.

Các HTX nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng khi tạo ra các vùng sản xuất tập trung, cánh đồng lớn và khu nguyên liệu quy mô. Đây là nền tảng để đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn; đồng thời, HTX góp phần hình thành nguồn hàng ổn định cho thị trường, tham gia sâu vào chuỗi giá trị, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững tại khu vực nông thôn.

Không dừng lại ở hỗ trợ liên kết sản xuất - tiêu thụ, nhiều HTX đã chủ động đầu tư chế biến, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP nhằm nâng cao giá trị nông sản và tạo thêm việc làm cho xã viên.

Hiện toàn tỉnh Cà Mau có 51 HTX với 123 sản phẩm từ gạo, tôm, thủy sản, muối… đã hoàn thiện bao bì, nhãn mác và đạt chuẩn OCOP. Trong đó, có 98 sản phẩm OCOP 3 sao và 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Việc được chứng nhận OCOP giúp sản phẩm của HTX có điều kiện tham gia sâu hơn vào thị trường, mở rộng đầu ra và gia tăng giá trị.

Ông Trịnh Đạt Duy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Vĩnh Thành (xã Vĩnh Hậu), cho biết: “Sau khi đạt OCOP, đơn hàng của HTX nhiều và ổn định hơn. Vào các dịp cao điểm như lễ, Tết, thành viên phải làm việc gấp đôi để đáp ứng nhu cầu. Nhờ vậy, nguồn thu nhập cũng tăng đáng kể”.

Tại xã Vĩnh Mỹ, HTX Thanh Sơn là một trong những đơn vị tích cực phát triển sản phẩm OCOP, đặc biệt nhóm sản phẩm từ tôm sinh thái. Theo ông Trần Văn Ngỗ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Thanh Sơn, OCOP mở ra cơ hội rất lớn để HTX chuẩn hóa sản phẩm, tiếp cận thị trường rộng hơn. Sau khi sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, lượng khách hàng tìm đến nhiều hơn, nhất là các cửa hàng đặc sản và doanh nghiệp phân phối. 

"Quan trọng nhất là uy tín của HTX tăng lên, xã viên thêm tin tưởng, mạnh dạn đầu tư nâng chất vùng trồng, vùng nuôi. Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để nâng hạng sản phẩm lên OCOP 4 sao trong năm tới, đồng thời đầu tư thêm thiết bị bảo quản để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường", ông Ngỗ nói. 

Cùng quan điểm, ông Trần Trung Hiếu, Giám đốc HTX Ba Mến (xã An Trạch) nhận định: “Phát triển sản phẩm OCOP không chỉ nâng giá trị mà còn tạo

thêm việc làm, tăng thu nhập cho xã viên. Đây là hướng đi giúp HTX phát triển bền vững”.

Xác định OCOP là mục tiêu quan trọng, Liên minh HTX tỉnh thời gian qua đã tích cực hỗ trợ các đơn vị đăng ký sản phẩm mới. Ông Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Cà Mau thông tin: "Bên cạnh hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế, Liên minh luôn đồng hành và tạo điều kiện để các HTX phát triển sản phẩm OCOP góp phần mở rộng thành viên và quy mô sản xuất. Hiện nay, nhiều HTX tranh thủ sự hỗ trợ này để đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP. Song song đó, Liên minh cũng khuyến khích, hỗ trợ các HTX nâng hạng sản phẩm lên 4 sao để có thể vươn xa hơn trên thị trường".

Dưa bồn bồn HTX Minh Duy, ấp Đông Hưng, xã Hưng Mỹ đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Dưa bồn bồn HTX Minh Duy, ấp Đông Hưng, xã Hưng Mỹ đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Dù số lượng HTX tham gia OCOP chưa nhiều, nhưng những kết quả đạt được thời gian qua đã tạo nền tảng quan trọng để nhân rộng mô hình. Thực tế cho thấy HTX đang chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ là cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp mà còn trở thành chủ thể trực tiếp đưa sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng, mở rộng thị trường.

Xem thêm
Du lịch nông thôn - hướng đi xanh trong phát triển bền vững quốc gia

TP.HCM Du lịch nông thôn đang trở thành động lực kép, vừa thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, vừa góp phần xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại.

Sức sống từ đổi mới: [Bài 3] Từ 'làm nghề' để sang 'làm thương hiệu'

Từ cây nhãn cổ trăm tuổi đến sâm nam núi Dành, người dân Bắc Ninh mới đang làm giàu bằng tri thức, công nghệ và khát vọng xanh.

Phát triển sản phẩm OCOP là bước đột phá cho HTX
OCOP 7 giây trước